Bị phạt vì 'chê' chủ tịch tỉnh 'kênh kiệu' trên Facebook: Không thuyết phục!

17/11/2015 16:15 GMT+7

Với tư cách chủ tịch tỉnh là một chính khách, người được cơ quan quyền lực ở địa phương là Hội đồng nhân dân bầu lên và là người của công chúng thì việc khen hay chê cũng là bình thường, luật sư Nguyễn Thúy Lệ Huyền nói.

Với tư cách chủ tịch tỉnh là một chính khách, người được cơ quan quyền lực ở địa phương là Hội đồng nhân dân bầu lên và là người của công chúng thì việc khen hay chê cũng là bình thường, luật sư Nguyễn Thúy Lệ Huyền nói.


Bị phạt vì 'chê' chủ tịch tỉnh 'kênh kiệu' trên Facebook là không thuyết phục - Ảnh minh họa: ShutterstockBị phạt vì 'chê' chủ tịch tỉnh 'kênh kiệu' trên Facebook là không thuyết phục - Ảnh minh họa: Shutterstock
Sau việc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang ra quyết định xử phạt bà Lê Thị Thùy Trang (giáo viên trường THPT Long Xuyên) và ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên Điện lực An Giang) mỗi người 5 triệu đồng về hành vi truyền đưa lưu trữ sử dụng thông tin nhằm xúc phạm uy tín danh dự người khác, theo Điều 66/NĐCP trong lĩnh vực Bưu chính tần số viễn thông công nghệ thông tin và tần số vô tuyến, đã tạo nên những phản ứng trái chiều chung quanh quyết định này.
Trước đó, bà Trang đã đăng lại bài báo có nội dung: Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang lên Facebook của mình kèm theo dòng status "nhìn cái mặt kênh kiệu". Sau đó nhiều người, trong đó có ông Phúc, đã "like" và bình luận dưới status này.
Trao đổi với Thanh Niên, luật sư Nguyễn Thúy Lệ Huyền (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, việc xử phạt và kỷ luật đối với các cán bộ nói trên là không thuyết phục và thiếu căn cứ rõ ràng. Bởi theo quy định xử phạt thì người vi phạm phải có hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.
Về việc bình luận “cái mặt kênh kiệu” có phải xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của ông chủ tịch tỉnh? Theo luật sư Huyền là không! Vì với tư cách chủ tịch tỉnh là một chính khách, người được cơ quan quyền lực ở địa phương là Hội đồng nhân dân bầu lên và là người của công chúng thì việc khen hay chê cũng là bình thường.
Một chính khách không thể bắt người khác luôn phải yêu thích mình hay cấm họ có nhận xét, bình luận không hay về mình. Vấn đề là nếu có biết hay nghe về bình luận đó thì cần xem xét nó đúng hay sai? Nếu đúng thì cần tiếp thu và làm tốt hơn, để người dân và cử tri ngày càng yêu quý mình hơn, luật sư Huyền nói.
Giả sử việc bình luận trên Facebook là “cái mặt kênh kiệu” với người khác, mà không phải là người có chức vụ, quyền hạn, liệu cơ quan chức năng có xử phạt hành chính hay không? Luật sư Huyền cho rằng không! Nếu ai đó cảm thấy người khác có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của mình có quyền yêu cầu khởi tố hình sự về tội làm nhục người khác theo Điều 121 Bộ luật Hình sự hoặc khởi kiện dân sự yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Điều 611  Bộ luật Dân sự.
“Tất nhiên, Facebook không phải là nơi muốn viết gì thì viết. Nhưng không phải cứ việc khen hay chê cũng là đối tượng của việc xử phạt hành chính, thì khó thuyết phục người khác”, luật sư Huyền nhận định.
Ngày càng có nhiều người tham gia mạng xã hội Facebook - Ảnh minh họa: Reuters
Còn luật sư Nguyễn Tấn Thi (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, "kênh kiệu" tức là làm cao, tỏ vẻ hơn người, có thái độ kênh kiệu... Vậy từ "kênh kiệu" là cảm nhận chủ quan của một cá nhân về một cá nhân nào đó và người ta đưa ra thông tin là nhận định riêng của cá nhân họ.
Từ "kênh kiệu" không xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác nên việc phạt 5 triệu đồng và kỷ luật là không đúng quy định. Hành vi của bà Trang không vi phạm vào các điều cấm ở quy định tại nghị định 72/2013/NĐCP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng,  luật sư Nguyễn Tấn Thi phân tích.
“Theo đó, khi nào cá nhân có hành vi vi phạm có trong các điều tại Nghị định 72/2013/NĐCP thì mới xử phạt theo nghị định 174/2014/NĐCP được", luật sư Thi nói thêm.
Theo  luật sư Nguyễn Tấn Thi, hành động "like" trên mạng xã hội là sự đồng cảm đối với người viết hoặc thể hiện sự xã giao, hợp với ý của mình. Khi nào thông tin đó sử dụng nhằm mục đích bôi nhọ danh dự khiến ảnh hưởng uy tín của người khác thì mới có thể xử phạt.
Theo các luật sư, trong tình huống không đồng tình với quyết định xử phạt hành chính, những người bị xử phạt hành chính có quyền khiếu nại hành chính hoặc khởi kiện hành chính yêu cầu hủy quyết định xử phạt; đồng thời yêu cầu bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.