'Bí thư chỉ đạo công an 'theo dõi' đoàn UBKT T.Ư là không đúng thẩm quyền'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
08/11/2018 12:12 GMT+7

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư Lê Thị Thủy khẳng định, việc Bí thư huyện ủy Hướng Hóa (Quảng Trị) chỉ đạo công an “theo dõi” đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư là không đúng thẩm quyền.

Sáng 8.11, trao đổi về việc Bí thư huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) chỉ đạo công an “theo dõi” đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, bà Lê Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, cho biết Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã có nhắc nhở, chấn chỉnh địa phương trong việc này.
Theo bà Thủy, thời điểm đoàn của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư về kiểm tra thì tình hình an ninh trật tự ở đó (Quảng Trị - PV) cũng có một số phức tạp. Địa phương lại chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập nên huyện lý giải là để bảo đảm an ninh tốt cho địa phương và bảo đảm an toàn cho đoàn kiểm tra.
“Tuy nhiên, việc làm như vậy là vượt thẩm quyền, không có quy định nào cho phép”, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư nói.
Theo bà Thủy, sau khi việc này xảy ra và sau khi đoàn kiểm tra kết luận, Bí thư huyện ủy Hướng Hóa cũng đã nhận trách nhiệm. “Đồng chí bí thư huyện này nhận khuyết điểm. Đây là bài học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ nữ trẻ nhưng sẵn sàng nhận khuyết điểm, sửa chữa để thời gian tới tốt hơn. Mục tiêu của kiểm tra cũng là để những người có sai phạm nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm”, bà Thủy cho biết.
Theo Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, việc kiểm tra xuống cấp huyện là điều cần thiết. Khi các đoàn của Uỷ ban xuống địa phương, nhiều địa phương rất cầu thị, mong muốn nếu họ có khuyết điểm thì chỉ ra để khắc phục. Chứ cứ để sai phạm cộng lại, không được nhắc nhở chấn chỉnh thì “rất nguy hiểm”.
“Các đoàn của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư khi đi làm luôn có nguyên tắc, gắn bó công tác Đảng với địa phương, cán bộ của mình chứ không phải xuống để làm việc này, việc khác. Vấn đề quan trọng là phải làm cho cán bộ thấy được bản chất công tác kiểm tra là ngăn ngừa vi phạm, khuyết điểm còn khi đã mắc thì phải chỉ rõ để họ nhìn thấy được, không bảo thủ, không cãi và xin nhận khuyết điểm, khắc phục”, bà Thủy nhấn mạnh.
Như Thanh Niên đã đưa tin, hồi tháng 7, khi đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra T.Ư sắp vào địa phương để kiểm tra các sự việc có dấu hiệu sai phạm, thường trực Huyện ủy Hướng Hóa đã có một cuộc họp giao ban.
Tại đây, bà Hồ Thị Lệ Hà, Bí thư huyện ủy Hướng Hóa (Quảng Trị) có chỉ đạo Công an huyện theo đoàn kiểm tra (nội dung này được cán bộ văn phòng Huyện ủy ghi vào cuốn sổ họp). Sau đó, cán bộ của Ủy ban Kiểm tra T.Ư kiểm tra cuốn sổ và phát hiện.
Ngày 30.10, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã công bố quyết định kỷ luật Đảng với 3 lãnh đạo cao nhất của Huyện ủy Hướng Hóa.
Theo đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Hồ Thị Lệ Hà (Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hướng Hóa) và ông Võ Thanh (nguyên Chủ tịch UBND huyện, hiện là Phó bí thư thường trực Huyện ủy); đồng thời, giao Tỉnh ủy Quảng Trị thôi chức vụ hiện tại của bà Hà, ông Thanh và bố trí công tác khác.
Ngoài ra, ông Đặng Trọng Vân (Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện) cũng bị Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cảnh cáo.
Tại kỳ họp thứ 29, Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận: Ban Thường vụ Huyện ủy Hướng Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong quản lý, sử dụng đất đai và trong thực hiện một số dự án, công trình trên địa bàn huyện, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.