Bí thư Đinh La Thăng: Nếu cứ đòi hộ khẩu sao thu hút được người tài?

17/02/2017 10:23 GMT+7

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, vấn đề hộ khẩu đang gây khó khăn cho TP.HCM trong việc thu hút, tuyển dụng người tài.

* Giám đốc Sở than: Cử cấp dưới đi công tác nước ngoài bị công an ‘hỏi thăm’
Sáng 17.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với Sở Khoa học công nghệ (KHCN) TP.HCM.
Báo cáo về việc thu hút người tài trong lĩnh vực KHCN, Giám đốc Sở KHCN Nguyễn Việt Dũng cho hay hiện nay các tổ chức khoa học công nghệ gặp khó khăn về quỹ lương (không được tăng quá 2 lần - PV). Sở KHCN đề nghị tăng quỹ lương lên 3 lần.

tin liên quan

Lương 'khủng' để hút nhân tài
Nhằm thu hút nhân tài tạo đột phá trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kể từ năm nay TP.HCM dùng ngân sách trả lương lên đến 150 triệu đồng/tháng cho các chuyên gia đầu ngành.
Nghe đến đây, ông Thăng đặt vấn đề "nếu thế thì giao cho tự chủ để làm gì?" Một số đại biểu tại buổi làm việc cho rằng đã có quy định về việc quỹ lương không được vượt quá 2 lần đối với các đơn vị công lập.
Ông Thăng hỏi: "Quy định mà không hợp lý thì phải đề xuất sửa đổi chứ. Tại sao trả lương cho người nước ngoài hàng chục ngàn USD mà trong nước không làm được?.
Giám đốc Sở KHCN Nguyễn Việt Dũng Trung Hiếu
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm, TP.HCM vẫn có cơ chế đặc thù trong việc tuyển chuyên gia. Vừa qua chính ông Liêm đã ký một số văn bản cho phép trả lương cho các chuyên gia Việt kiều với mức lương 150 triệu đồng/tháng.
Liên quan đến chính sách đãi ngộ người tài, ông Thăng hỏi Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm: “Bây giờ quy định có hộ khẩu TP mới tuyển công chức, viên chức. Trong khi trộm cướp, mại dâm, ma túy có cần hộ khẩu gì đâu cứ 'vào' vô tư. Nếu cứ đòi hộ khẩu thì sẽ không thu hút được Việt kiều, chuyên gia, người giỏi được đâu”.
Ông Thăng nhận xét quy định về hộ khẩu chỉ quản lý "những người ngay", còn bỏ lỏng những đối tượng nhạy cảm.
Trở lại vấn đề tuyển giáo viên cũng vướng mắc về hộ khẩu, ông Thăng cho hay hiện tại TP đang thiếu giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở, nhất là giáo viên công nghệ thông tin, thể dục, nhạc, họa, múa…, nhưng vì vấn đề hộ khẩu, các trường cũng không tuyển đủ.
Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho hay đối với các trí thức Việt kiều TP.HCM đã có chính sách riêng để thu hút. Còn những vấn đề mà Bí thư Thành ủy vừa nêu, ông Lắm cho biết Sở Nội vụ cũng đang đề xuất sửa đổi.
Ông Lắm cho biết sẽ đề xuất việc bỏ hộ khẩu trong việc tuyển công chức, viên chức.  Ông Lắm cho biết thêm, từ trước nay, đối với những trí thức, tiến sĩ, thạc sĩ tốt nghiệp loại giỏi, TP.HCM vẫn tiếp nhận, tuyển dụng chứ không cần xét yếu tố hộ khẩu.
Giám đốc Sở than: Cử cấp dưới đi công tác nước ngoài bị công an ‘hỏi thăm’
 Trong buổi làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng vào sáng 17.2, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng đề nghị TP nên phân cấp hay cho phép Sở chủ động hơn trong việc cử người đi nước ngoài công tác.
 Theo ông Dũng, quy định của TP, một năm lãnh đạo các Sở đi công tác nước ngoài không quá 2 lần. Tuy nhiên có những trường hợp bắt buộc lãnh đạo Sở đi chứ không thể cấp dưới hay chuyên viên đi thay.
 “Các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở thì đi nước ngoài dễ hơn nhưng cũng có trường hợp công an đến làm việc hỏi tôi tại sao người này đi nước ngoài nhiều quá, một năm đi tới 5 - 6 lần, đi du lịch nhiều thế. Tôi nói thẳng là tôi cử người đó đi, qua nước ngoài coi công nghệ để đưa về áp dụng”, ông Dũng nói.
 Theo ông Dũng, nếu theo quy chế của TP đi lần thứ 3 phải xin phép thì mỗi lần Sở có nhu cầu nhưng vượt quá “quota” thì phải sửa mục đích đi là du lịch và chấp nhập bị kỷ luật.
 Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo Sở Nội vụ nên bàn với phía Công an TP nếu quy định nào chưa phù hợp có thể bỏ đi. Theo ông Thăng, với lãnh đạo TP.HCM đi nước ngoài thì phải báo cáo còn cấp Sở từ phó giám đốc, phó giám đốc trở xuống do giám đốc quyết định và phải chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.