Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Ai giải được ‘bài toán lười sinh con’ chắc đạt giải Nobel

25/09/2019 20:45 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay Al cần lập mô phỏng lý giải tại sao người dân càng có đời sống lên cao càng lười sinh và nếu ai giải được 'bài toán lười sinh con' sẽ đạt giải Nobel.

Ngày 25.9, UBND TP.HCM phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại VN (WBVN) tổ chức hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) -khuyến cáo cho TP.HCM”.
Đây là lần thứ 2 TP.HCM tổ chức hội nghị Al và hội nghị lần này có sự tham dự của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp nổi tiếng về công nghệ cả trong và ngoài nước.
Hội nghị sẽ đưa ra các giải pháp về ứng dụng công nghệ, Al để TP.HCM giải các bài toán khó khăn phát sinh trong quá trình phát triển. Đó là những thách thức về ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường… Tại hội thảo, rất nhiều giải pháp được các chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra.
Trở lại với phiên làm việc vào chiều, trong phần kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, cho hay Al và khoa học công nghệ làm cho cuộc sống người dân tốt hơn, hạnh phúc hơn và góp phần xây dựng đất nước bền vững.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng cho hay nhiều quốc gia có khả năng nghiên cứu Al tốt như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức nhưng lại không thành công trong việc phát triển, duy trì nòi giống. Ở những nước này người phụ nữ sinh rất ít, mỗi gia đình không đủ hai con.
“Vậy chúng ta thử xem Al mô phỏng việc này như thế nào. Trả lời câu hỏi vì sao người ta không xây dựng gia đình, không sinh con và dân số những nước đó ngày càng teo đi”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói và cho hay đây vấn đề rất nghiêm túc.
Các lãnh đạo TP.HCM cùng các đại biểu tại hội thảo

Ảnh: Đình Quân

Theo bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trong các mô phỏng với Al thì chưa thực hiện được mô phỏng (về vấn đề duy trì nòi giống - PV), cho nên các quốc gia nói trên chưa giải quyết được bài toán làm thế nào dân số không bị teo lại.
“Cái này chưa có, Việt Nam chưa nghiên cứu. Cho nên tôi đề nghị chúng ta phải chọn bài toán này. Chúng ta phải phòng ngừa được trước, trả lời cho đủ yếu tố hạnh phúc. Vì sao có người không muốn có gia đình, không muốn có con. Những nước có thu nhập đầu người rất cao, có trí tuệ cao nhưng 20 năm nay giải quyết bài toán này không thành công. Chỗ này cần phải có hệ mô phỏng nhiều tham số. Trước mắt đây chưa phải là vấn đề cấp bách và cần thiết làm ngay nhưng trong nội dung Al cần có bài toán này”, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ mới đây ông có đọc một bài báo lý giải việc phụ nữ ít sinh con là do làm việc quá giờ. Theo đó ở những nước nào mà có thời gian làm việc quá giờ nhiều, người dân không có thời gian dành cho gia đình, cho con cái.
“Làm việc quá giờ nhiều có thể đưa đến GDP đầu người rất cao, có thể công bố những bài báo về trí tuệ Al rất hay nhưng phát triển con người lại không bền vững. Hiện không biết có bao nhiêu nguyên nhân (dẫn tới lười sinh con - PV) nhưng đây là bài toán chưa có lời giải. Cho nên tôi nghĩ nếu các anh chị ngồi đây mà giải được, chắc đạt giải Nobel…”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.