Bí thư TP.HCM đề nghị cách ly Đà Nẵng như ở Vũ Hán

Vũ Hân
Vũ Hân
02/08/2020 19:30 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng giai đoạn 23 - 30.8 là giai đoạn nguy cơ , nên nếu không làm quyết liệt, thì sau thời gian vàng 30 ngày sắp tới, ta sẽ vào diện cả quốc gia có dịch Covid-19 .

23 đến 30.8 là giai đoạn nguy cơ

Phát biểu tại cuộc họp chiều 2.8 của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các địa phương do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chúng ta đang đứng trước tình thế hết sức đặc biệt của dịch bệnh.
Trên phạm vi thế giới thì dịch vẫn tăng cao, chưa có dấu hiệu giảm với 17,8 triệu người nhiễm và dự báo từ 12 - 15.8 sẽ có 20 triệu người nhiễm. 
Có 4 nước đã trải qua làn sóng thứ 2, đa phần đều cao hơn đỉnh dịch cũ, như tại Úc đỉnh dịch lần 2 có 6.710 người nhiễm, cao hơn mức gần 5.000 người của đỉnh dịch ngày 4.4; Úc chưa đạt đỉnh của dịch làn sóng thứ hai nhưng đã cao hơn đỉnh dịch cũ gần 40%; Hồng Kông có đỉnh dịch vào 9.4 với khoảng 700 người nhiễm, nay có 1.500 người nhiễm, chưa đến đỉnh dịch làn sóng thứ hai nhưng số ca nhiễm gấp 2 lần đỉnh dịch trước; Israel hiện số người nhiễm đang điều trị gấp 4,5 lần so với đợt dịch cũ, theo ông Nhân. 

Bản tin Covid-19 ngày 2.8: Một ngày 34 ca mới, nỗi lo từ những ca bệnh không triệu chứng

Việt Nam cũng đã bước vào giai đoạn mới, "bắt đầu bước vào làn sóng thứ hai". "Làn sóng thứ nhất đã kết thúc và đạt đỉnh dịch vào 30.3, lúc đó cả nước có 178 người nhiễm đang được điều trị. Đợt này cả nước đã có 216 người nhiễm. Như vậy số người nhiễm lần này đã cao hơn đỉnh dịch lần thứ nhất", Bí thư Thành ủy TP.HCM nói và cho rằng đây là tình huống rất mới.  
"Sắp tới có nguy cơ gì không? Hiện chúng ta không có đủ thông tin để dự báo, nhưng từ đồ thị của đất nước, chúng tôi dự báo từ 23 - 30.8 là nguy cơ, nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ đạt ngưỡng 10 người nhiễm/1 triệu dân, cả nước sẽ có 970 người điều trị trong bệnh viện (hiện chỉ có 216 thôi). Nếu không làm quyết liệt, thì sau thời gian vàng 30 ngày sắp tới, ta sẽ vào diện cả quốc gia có dịch. Chúng ta đang có nguy cơ trong 30 ngày tới nên cần có chủ trương quyết liệt", ông Nhân khuyến cáo.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 3.8: Thêm một ca mắc mới ở Quảng Ngãi

Nên nghiên cứu cách ly tại gia đình

TP.HCM và Hà Nội được nhận định là nguy cơ rất lớn, nên cần có nhiệm vụ đặc biệt cho Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh giáp ranh Đà Nẵng là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, theo ông Nhân.
"Riêng với Đà Nẵng, về nhận định tình hình, đến nay có 103 người nhiễm/dân số 1 triệu người, tức là bình quân 1 triệu người Đà Nẵng có hơn 100 người nhiễm, gấp 10 lần chỉ số một quốc gia coi là có dịch mà Tổ chức Y tế thế giới công bố. Như vậy, Đà Nẵng có mức độ rất cao, cần xác định Đà Nẵng là trung tâm dịch đặc biệt nguy hiểm", Bí thư Thành ủy TP.HCM nói.
Theo ông Nhân: "Bộ Y tế báo lây nhiễm ở Đà Nẵng đã diễn ra âm thầm khoảng 2 đến 2,5 chu kỳ, tức là âm thầm 2 tháng nay rồi, nên số Đà Nẵng phát hiện tăng vọt là do ta xét nghiệm kiểm tra thôi, chứ họ đã nằm đấy sẵn rồi rồi, nên đề nghị Đà Nẵng áp dụng biện pháp cao nhất để ngăn chặn".
"Cao nhất là thế nào thì các đồng chí đã biết kinh nghiệm quốc tế rồi. Chúng tôi chỉ nói kinh nghiệm Vũ Hán, khi xảy đến mức cao nhất thì thì họ yêu cầu tất cả mọi người ở nhà, mỗi nhà chỉ được 1 người đi chợ 1 lần thôi, phát phiếu chỉ người đó được ra khỏi nhà đi chợ thôi. Sau một thời gian họ không cho đi chợ nữa, mà chuyển sang giao nhận thực phẩm tại nhà", ông Nhân dẫn giải.

Hệ số lây nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng cao gấp 5 lần ổ dịch Bạch Mai

Vấn đề thứ 2 đặt ra với Đà Nẵng và cả nước, theo ông Nhân, là phải tính tới năng lực cách ly.
"TP.HCM có kinh nghiệm cứ 1 người nhiễm thì phải cách ly 280 người liên quan. Nếu áp dụng số này cho Đà Nẵng, hiện có 100 người nhiễm thì cần 28.000 chỗ cách ly ở các cấp. Rõ ràng không thể có chỗ cách ly cho 28.000 người. Đà Nẵng đang cho xây dựng bệnh viện dã chiến ở trung tâm thể thao với 1.000 chỗ, nhưng với số người 28.000 thì rất nhỏ bé. Từ đó, phải coi cách ly ở gia đình là quan trọng nhất. Xin đề nghị Bộ Y tế có nghiên cứu, hướng dẫn về cách ly gia đình". 
"Theo tôi, thách thức lớn nhất hiện nay làm sao cách ly ở nhà thực sự hiệu quả, phải giám sát lẫn nhau. Tôi đồng tình với ý kiến của Thủ tướng là phải coi mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ trên pháo đài đó", ông Nhân nói. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.