Biến dạng

22/10/2012 03:00 GMT+7

Thông tin về việc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) muốn có thêm máy bay không người lái (UAV) vũ trang gây phản ứng rất khác nhau trong chính giới và dư luận Mỹ. Câu hỏi được đặt ra là trang bị thêm vũ khí và thiết bị quân sự như thế cho CIA, có làm biến dạng cơ quan tình báo này cả về hình thức lẫn bản chất hay không.

CIA biện minh rằng cần được tăng thêm UAV vũ trang để chống khủng bố tại những nơi mà quân đội Mỹ không thể xâm nhập hoặc ẩn chứa nhiều rủi ro nếu tiếp cận. Lập luận đó khó có thể bị bác bỏ tại Mỹ vì nước này vẫn nơm nớp lo sợ bị tấn công khủng bố mọi nơi mọi lúc. Chỉ có điều, CIA sẽ dần biến thành một lực lượng vũ trang hoặc bán vũ trang chứ không còn là một cơ quan tình báo theo cách hiểu truyền thống. Khi đó, CIA có đủ kỹ thuật để thực thi những chiến dịch tấn công quân sự thực thụ. Sự kết hợp giữa hoạt động tình báo và tiến hành tấn công quân sự sẽ giúp CIA trở thành nhân tố quyết định trong cuộc chiến chống khủng bố mà Mỹ đang theo đuổi cũng như những lợi ích chiến lược khác trên thế giới.

Viễn cảnh đó chẳng thể không là hồi chuông báo động đối với nước Mỹ và thế giới bên ngoài. Tại Mỹ, nhờ đó, CIA sẽ có vai trò lớn hơn trong chiến lược chính trị quân sự, an ninh và ảnh hưởng lớn hơn tới chính trường. Đối với bên ngoài, CIA sẽ hành động tự tin hơn và bất chấp mọi ràng buộc về pháp lý quốc tế. Sự biến dạng của CIA còn là biểu hiện của sự biến dạng cách thức tiến hành chiến tranh lâu nay.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.