Đến năm 2020, Hà Nội có thể có 940.000 ô tô và 6,2 triệu xe máy	
 /// Ảnh: Ngọc Thắng
Đến năm 2020, Hà Nội có thể có 940.000 ô tô và 6,2 triệu xe máy Ảnh: Ngọc Thắng
Tiêu hủy xe hết đát, quy định quota giới hạn mức tăng số lượng phương tiện ô tô, xe máy hằng năm cho từng khu vực; thu phí ô tô vào nội đô giờ cao điểm... là những giải pháp được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo Đề xuất các giải pháp giảm ùn tắc giao thông do Sở GTVT Hà Nội tổ chức hôm qua 30.11.
Ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị - Viện Chiến lược và phát triển GTVT, đưa ra 2 kịch bản: Thứ nhất, nếu để phương tiện phát triển tự nhiên không kiểm soát thì đến năm 2020, Hà Nội sẽ có xấp xỉ 940.000 ô tô và 6,2 triệu xe máy. Hệ thống đường khu vực nội đô sẽ quá tải, các phương tiện không thể di chuyển được. Kịch bản thứ hai là kiểm soát phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên cơ sở đẩy mạnh thị phần vận tải công cộng để thay thế.
Để hạn chế phương tiện cá nhân, ông Chung đề nghị quy định cụ thể về mức tăng lượng phương tiện cho từng khu vực, đặc biệt là nội đô; giảm dần tiến tới dừng cấp phép sử dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe, thu phí ô tô cá nhân vào giờ cao điểm (lấy Vành đai 2 là vành đai nghiên cứu để tổ chức thu phí khu trung tâm 4 quận nội thành)... Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất quan điểm cấm xe cá nhân bằng biện pháp hành chính khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu người dân là không khả thi. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, cho rằng việc cấm xe máy chỉ được thực hiện khi đại đa số người dân tự nguyện chấp nhận phương tiện giao thông công cộng.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng, đề nghị cần phải có lộ trình hạn chế xe cá nhân, như: phân luồng xe và hạn chế phạm vi hoạt động của xe máy, tăng chi phí việc đi lại bằng xe máy ở các khu vực có mật độ giao thông cao và khả năng ách tắc lớn trong TP (hạn chế đăng ký xe máy tại các đô thị lớn, thu phí lưu hành giờ cao điểm). Với ô tô cá nhân, ông Thông cho rằng cần có biện pháp tác động trực tiếp vào chi tiêu của người sử dụng như hạn chế đăng ký xe, thu phí lưu hành giờ cao điểm, tăng phí bến bãi...
Chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản, ông Takagi Michimasa, chuyên gia tư vấn cao cấp Nhật Bản - nguyên tư vấn trưởng dự án “Cải thiện giao thông công cộng Hà Nội”, cho biết các biện pháp hạn chế mang tính cưỡng chế trực tiếp không được sử dụng. Bởi làm như thế có thể vi phạm hiến pháp về quyền tự do đi lại của người dân. Ở Nhật, các biện pháp “đánh” vào kinh tế như thu phí đỗ xe tại nội đô ở mức cao, cơ quan chính phủ đưa ra nội quy yêu cầu không đi xe cá nhân đi làm... “Hạn chế xe máy ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt thường ngày của người dân TP, khi chưa có mạng lưới đường sắt đô thị và xe buýt đủ tốt thì việc hạn chế khó nhận được sự ủng hộ của người dân. Trong khi chờ đợi mạng lưới công cộng đủ khả năng nên áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm vào kinh tế”, ông Takagi nói.
Theo bà Phan Thị Thu Hiền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, nếu hài hòa hết được các tầng lớp, đối tượng thì không có bài toán giao thông nào đáp ứng được, vì vậy phải đưa ra mục tiêu ưu tiên cao nhất là gì để lựa chọn các phương án phù hợp nhất.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (8 nhận xét)

L.H.

Giờ mà phát triển một hệ thống tương tự Grabbike hay Grabtaxi để những người có cùng (hoặc gần giống) lộ trình di chuyển có thể kết nối với nhau để "đi ké" với mức giá tượng trưng, thì có thể giảm đáng kể số lượng xe hiện diện trên đường.

Thu Hương

Phí tượng trưng thì tôi thà đi xe một mình còn hơn chở khách. Tất nhiên lấy phí hợp lý, rẻ hơn cho khách nếu họ dùng xe cá nhân. Phải hài hòa lợi ích của tất cả mới bền vững.

việt

các biện pháp hành chính chống kẹt xe đều thất bại, tiền thuế của nhân dân bị mất, văn hóa giao thông càng hỗn loạn

Minh Thuận

Tôi nghĩ nên tăng thuế phí xăng dầu tại các TP lớn. Mỗi lít xăng khoảng 50.000đ có thể xe gắn máy tự bỏ. Đừng đổ thừa do quy hoạch này hay nọ. Hãy nhìn Hàn Quốc, Sin mà học hỏi bởi đất nước của họ không có xe gắn máy gì cả, thay vào đó họ đầu tư phương tiện xe buýt hiện đại. Loại bỏ xe gắn máy hoàn toàn ra khỏi TP lớn thì mới phát triển được loại hình dịch vụ công cộng hiện đại.

nguyen phu trong

Sao không quy hoạch phát triển thành phố mới giảm dân số nội thành mà chỉ nhăm nhe để thu tiền để làm gì

TVDau

Xã hội ngày càng phát triển thì hạ tầng giao thông phải phát triển đồng bộ; Không có cấm xe gì ở đây, đừng hội thảo bàn nữa, mà phải nhanh chóng quy hoạch, đầu tư hạ tầng giao thông để phục vụ cho xã hội phát triển. Đầu tư hệ thống tàu điện ngầm tất nhiên xe máy sẽ giảm hẳn, khỏi cần cấm.

nguyen anh vu

Theo tôi điều cần giải quyết ngay là: 1/ Phải giải quyết xung đột tại các giao lộ bằng các biện pháp đèn. VD: Tại Hàn Quốc tại các giao lộ, tín hiệu đèn chỉ cho đi mỗi lần từ một phía giao lộ. Tức là phải chờ hết ba lần tín hiệu đèn ở ba hướng đối diện, trái, phải thì mới tới lượt mình. và mỗi lượt đèn như thế chúng ta rẻ trái, phải, đi thẳng đều không có dòng xung đột từ hướng khác. Mỗi lượt đèn có thể lên đến 120 giây, nhưng chỉ cần 30 giây là giải quyết rất nhiều xe đi qua. 2/ Việc bắt buộc ngừng chờ đèn đỏ đúng làn cần phải có biện pháp mạnh cho những ại vi phạm. 3/ Giải quyết các vấn đề lấn chiếm lòng lề đường. Làm ba vấn đề trên sẽ giải quyết 70% tình trạng kẹt xe.

Bình luận