Bộ luật hình sự quy định thế nào về tội làm lộ bí mật Nhà nước?

08/01/2014 18:50 GMT+7

(TNO) Chiều nay 8.1, sau khi tuyên án đối với 7 bị cáo trong vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, do Dương Tự Trọng chủ mưu, Chủ tọa phiên tòa đã công bố Quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật Nhà nước theo điều 263 Bộ luật hình sự. Vậy tội làm lộ bí mật Nhà nước sẽ bị xử lý như thế nào?

>> Sau lời khai của Dương Chí Dũng về Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ: Khởi tố vụ án làm lộ thông tin tuyệt mật của Nhà nước


Dương Tự Trọng mặc áo tím than, ngồi cạnh bị cáo mặc áo trắng - Ảnh: H.An

Theo chủ tọa phiên tòa: "Căn cứ vào lời khai của bị cáo Vũ Tiến Sơn, các tài liệu khác trong vụ án và lời khai của nhân chứng Dương Chí Dũng, HĐXX đã nhận thấy có dấu hiệu của tội làm lộ bí mật Nhà nước (các thông tin trong quá trình điều tra vụ án được coi là thông tin tuyệt mật của Nhà nước - PV)".

 

Ngày 5.1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Quyết định về Danh mục bí mật Nhà nước độ Tuyệt mật, tối mật của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Ban Nội chính Trung ương.

Đọc kỹ ban hành của Thủ tướng TẠI ĐY.

Chủ tọa phiên tòa khẳng định quyết định khởi tố vụ án sẽ được gửi tới Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội ngay sau phiên tòa này.

Ngoài ra, HĐXX đề nghị Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội kiến nghị với Viện kiểm sát nhân dân tối cao điều tra hành vi nhận 510.000 USD và 20 tỉ đồng của một cán bộ cấp cao để thực hiện chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn.

Trước đó, cuối giờ sáng 7.1, có mặt tại tòa với tư cách là nhân chứng, Dương Chí Dũng khai ra ông Phạm Quý Ngọ, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an đã mật báo cho Dương Chí Dũng biết sẽ bị khởi tố và bắt giam.

Điều 263 Bộ luật hình sự quy định rõ về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước.

Cụ thể: 1. Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước hoặc chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 80 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm. 3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm. 4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Trí Quang
(tổng hợp)

>> Sau lời khai của Dương Chí Dũng về Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ: Khởi tố vụ án làm lộ thông tin tuyệt mật của Nhà nước
>> Từ lời khai của Dương Chí Dũng về Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ: Luật sư kiến nghị dừng vụ án để điều tra lại
>> Dương Chí Dũng khai Thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ khuyên bỏ trốn
>> Sau khi được Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ khuyên nên mới nghĩ cách trốn
>> Dương Chí Dũng khai đem 500.000 USD tới nhà Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ
>> Dương Chí Dũng khai Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ khuyên nên trốn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.