Bộ Tư pháp kiểm tra rà soát lại nhiều khoản thuế, phí

18/10/2016 08:45 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp ngày 17.10, đại diện bộ này cho biết đang kiểm tra rà soát một số khoản thuế, phí sau khi nhận được phản ánh của người dân và doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hòe - Phó cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (viết tắt KTVB), đơn vị này đã có văn bản “tuýt còi” Bộ Tài chính vì ban hành Quyết định 567/QĐ-BTC ban hành và áp dụng từ tháng 3.2015 về việc công bố giá bán điện thương phẩm bình quân áp dụng làm giá tính thuế tài nguyên nước thiên nhiên sản xuất thủy điện. Theo Cục KTVB, Bộ Tài chính chỉ có thẩm quyền quy định việc xác định giá tính thuế tài nguyên nước thiên nhiên dùng cho sản xuất thủy điện, chứ không được giao thẩm quyền công bố giá bán điện thương phẩm bình quân áp dụng làm giá tính thuế tài nguyên.
Bộ Tư pháp cũng đang kiểm tra Thông tư 58/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ liên quan đến chuyển đổi giấy phép lái xe từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa, trong khi thời hạn sử dụng các giấy phép này còn rất dài gây ra sự lãng phí; có ý kiến góp ý với Bộ Tài chính về thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí cấp căn cước công dân mà bộ này đang soạn thảo.
Trả lời báo chí về việc TAND tỉnh Bình Thuận mới đây chỉ chấp nhận bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén 2,6 tỉ đồng, trong khi ông Nén đề nghị bồi thường 10 tỉ đồng, ông Trần Việt Hưng - Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp), cho rằng nếu áp theo pháp luật hiện hành thì những thiệt hại người bị oan sai được bồi thường rất hạn chế. Cục đã có đề xuất sửa đổi phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người bị oan sai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.