Bốn người trong nhà ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị truy tố tội "giết người"

28/12/2012 17:17 GMT+7

(TNO) Ngày 28.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Hải Phòng đã tống đạt Kết luận điều tra vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn “Giết người - Chống người thi hành công vụ” cho bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn, cũng là một bị can).

(TNO) Ngày 28.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Hải Phòng đã tống đạt Kết luận điều tra (KLĐT) vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn “Giết người - Chống người thi hành công vụ” cho bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn, cũng là một bị can).

>> Vụ ông Đoàn Văn Vươn: Khởi tố bốn bị can

Vụ án “Giết người - Chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 5.1, tại khu đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (Cống Rộc, xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng, Hải Phòng).

Theo KLĐT, bốn người bị đề nghị truy tố tội “giết người” gồm: Đoàn Văn Vươn (50 tuổi), Đoàn Văn Quý (46 tuổi, em trai ông Vươn), Đoàn Văn Sịnh (53 tuổi, anh trai ông Vươn), Đoàn Văn Vệ (38 tuổi, cháu ruột ông Vươn, cùng ở H.Tiên Lãng).

Đồng thời, cơ quan điều tra đề nghị truy tố tội “Chống người thi hành công vụ” đối với Phạm Thị Báu (31 tuổi, tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ Đoàn Văn Vươn, cùng ở H.Tiên Lãng).

Bình ga Qúy sử dụng để kích nổ
Bình gas ông Quý sử dụng để kích nổ hôm 5.1

Cơ quan CSĐT cũng đã ra quyết định truy nã đối với Đoàn Văn Thoại (em trai ông Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thái (anh vợ ông Đoàn Văn Quý), là những người bỏ trốn ngay khi xảy ra vụ việc.

Theo KLĐT, ngày 7.4.2009, UBND H.Tiên Lãng ra quyết định 461/QĐ-UBND thu hồi diện tích 19,3 ha đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Ngày 24.11.2011, UBND huyện ra quyết định 3307/QĐ-UBND về việc cưỡng chế để thu hồi diện tích đất trên.

Tuy nhiên do không chấp hành quyết định của UBND H.Tiên Lãng nên từ tháng 12.2011 đến 4.1.2012, ông Đoàn Văn Vươn đã tập hợp Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái để bàn bạc, thống nhất lên kế hoạch chuẩn bị chống lại lực lượng cưỡng chế.

Theo kế hoạch này, anh em Đoàn Văn Vươn sẽ dựng các hàng rào bằng tre để ngăn cản không cho người thi hành nhiệm vụ tiếp cận khu đất; rải rơm, rạ ra lối đi và phủ lên nơi đặt mìn tự tạo; tưới xăng đốt và kích điện gây nổ mìn, nổ bình gas, bắn súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế.

Để thực hiện kế hoạch, Đoàn Văn Vươn chỉ đạo Đoàn Văn Vệ đi mua súng, còn Quý, Sịnh, Thoại, Thái cùng Báu, Thương và một số người thân khác làm 5 hàng rào. Sau đó, anh em Đoàn Văn Vươn chôn mìn tự tạo xuống, phía trên đặt bình gas, trên bình gas chèn bằng những bao đá (loại đá đổ bê tông), đồng thời chuẩn bị sẵn 2 khẩu súng hoa cải.

Ngôi nhà Qúy, Thoại Và Thái ẩn nấp để bắn vào lực lượng cưỡng chế
Ngôi nhà Quý, Thoại và Thái ẩn nấp để bắn vào lực lượng cưỡng chế hôm 5.1

Đoàn Văn Vươn cũng phân công, Quý, Thoại, Thái ở lại khu vực nhà Quý. Vươn và Sịnh ở ngoài khu vực để chỉ đạo. Sau đó, vào buổi sáng cưỡng chế, 5.1.2012, toàn bộ người nhà Vươn rút khỏi khu đầm chỉ còn Quý, Thoại và Thái ở lại.

Cũng theo KLĐT, khoảng 7 giờ 30 phút sáng 5.1, khi lực lượng cưỡng chế hơn 10 người gồm: công an, bộ đội được phân công đi trước để rà phá vật liệu cháy nổ, tiếp cận vào hàng rào thứ nhất chắn lối vào khu nhà của Đoàn Văn Quý thì Quý chập điện cho nổ mìn và bình gas.

Tuy nhiên, bình gas không phát nổ nên không xảy ra thương vong. Khi đoàn công tác tiếp tục tiến vào hàng rào thứ hai thì Quý, Thoại cùng Thái dùng súng hoa cải bắn 4 phát vào đoàn công tác làm 7 người bị thương.

Sau đó Quý, Thoại và Thái chạy trốn vào khu rừng phòng hộ phía sau nhà Quý, thoát ra biển. Trong quá trình chạy trốn, Quý đã mang hai khẩu súng đến bãi dứa thuộc bờ sông Hóa, thuộc thôn Đồng Xuân, xã Thụy Trường, H.Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cất giấu.

Công an đã thu hồi hai khẩu súng giấu tại tại bãi dứa, bình ắc qui dùng để kích nổ kíp nổ mìn tự tạo, 4 vỏ đạn đã bắn vào đoàn công tác, vật liệu chế tạo đạn hoa cải…

Trong số 7 người thuộc đoàn cưỡng chế bị thương, nặng nhất là ông Lê Văn Ghi, cán bộ Ban chỉ huy quân sự huyện tổn hại 43% sức lao động; ông Lê Văn Mải, trưởng công an huyện bị tổn hại 25% sức lao động; ông Đỗ Xuân Trường, cán bộ công an huyện giảm 35% sức lao động…

Tôi không ở nhà thì làm sao chống đối

Trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay 28.12, bà Phạm Thị Báu ( tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) cho biết: "Tôi đã đọc KLĐT vừa tống đạt cho chúng tôi. Tôi thấy trong KLĐT kết luận tôi và chị Thương chống người thi hành công vụ. Nhưng thực tế sáng 5.1, khi xảy ra cưỡng chế, chúng tôi không có mặt tại hiện trường. Chúng tôi không ở nhà thì làm sao có thể chống đối người thi hành công vụ?

Tin, ảnh: Phạm Hải Sâm

>> Vụ ông Đoàn Văn Vươn: Khởi tố bốn bị can
>> Vụ Đoàn Văn Vươn: Bắt tạm giam nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng
>> Chưa có kết quả thẩm định thiệt hại tại nhà ông Đoàn Văn Vươn
>> Vợ ông Đoàn Văn Vươn khiếu nại quyết định khởi tố bị can
>> Sẽ cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn thuê đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.