Bỗng dưng… ôm nợ vì cho người thân mượn sổ đỏ

28/08/2016 12:47 GMT+7

Nhiều người ở Đầm Dơi (Cà Mau) tá hỏa khi nhận giấy triệu tập của tòa án, chỉ vì trót tin người thân, cho mượn sổ đỏ.

Hàng chục người dân ở H.Đầm Dơi, Cà Mau tá hỏa khi biết mình đang nợ hàng trăm triệu đồng, bị tòa án triệu tập với tư cách là người có liên quan đến vụ án nợ ngân hàng.
Cho người người thân mượn sổ đỏ, bỗng dưng gánh nợ
Nhiều người dân ở H.Đầm Dơi trót cho ông T.H.S (48 tuổi, ngụ ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, H. Đầm Dơi) mượn sổ đỏ nên  "bỗng dưng gánh nợ".
Bà T.T. H. (57 tuổi, ngụ xã Tân Dân, chị ruột của ông S.) đang mang món nợ gần 700 triệu đồng. Tháng 5.2009, ông S. tìm đến nhà bà H. mượn giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Nghe hoàn cảnh của em mình, bà H. đồng ý cho ông S. mượn 3 giấy CNQSDĐ với gần 30 ngàn m² để thế chấp ngân hàng. Bà H. nhớ lại: “Lúc đó, em tôi không nói với tôi là vay bao nhiêu mà chỉ nói đáo nợ ngân hàng. Nào ngờ, ba năm sau, tôi biết nhận giấy mời của tòa mới biết mình đang nợ gần 700 triệu. Thú thật, món nợ trên, tôi không biết lấy đâu trả”.
Ông T.M.T (40 tuổi, em ruột ông S.) cũng đang đứng ngồi không yên. TAND H.Đầm Dơi thông báo ông T. có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khi thế chấp giấy CNQSDĐ vay gần 300 triệu đồng. Đến nay, nợ gốc, lãi ông T. đang gánh cho anh trai mình là hơn 500 triệu đồng.
Anh T.H.N (35 tuổi, cháu ruột ông S.) cũng cho mượn giấy CNQSDĐ với diện tích 6 công đất nuôi tôm vay gần 100 triệu đồng. Đến nay, lãi quá hạn, lãi phạt lên đến hàng trăm triệu đồng.
Ông S. cũng "huy động" giấy CNQSDĐ của mẹ ruột, đi vay 600 triệu đồng.
Ngân hàng tạo điều kiện?
Ngày 28.8, trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông S. thừa nhận: “Cuối năm 2008, tôi nợ quá hạn hàng tỉ đồng không có khả năng thanh toán. Lúc đó cán bộ ngân hàng phụ trách cho công ty tôi vay chuẩn bị chuyển công tác nên dư nợ của tôi ngân hàng bảo phải giải quyết cho xong”.
Cũng theo lời ông S.: “Tất cả, thủ tục từ lập công ty đến hồ sơ vay vốn, tôi được cán bộ ngân hàng hướng dẫn. Tôi mượn các giấy CNQSDĐ của người thân, người quen bỏ vào. Bởi ngân hàng muốn giải quyết dứt điểm dư nợ của tôi. Ngân hàng không giúp, tôi không vay được”. Tính đến nay, số nợ ngân hàng của ông S. đã lên đến gần 9 tỉ đồng.
Theo TAND H.Đầm Dơi, phía ngân hàng đã có đơn khởi kiện công ty của ông S. Theo đó, công ty có vay vốn bằng đảm bảo tài sản bảo lãnh (thế chấp của bên thứ 3) nhưng không thanh toán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.