Buộc cắt thùng xe ben Trung Quốc quá tải

08/11/2015 06:00 GMT+7

Ngày 7.11, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới TP.Đà Nẵng tổ chức Hội nghị hướng dẫn điều chỉnh kích thước thùng của ô tô tải theo Thông tư 32/2012 của Bộ GTVT.

Ngày 7.11, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới TP.Đà Nẵng tổ chức Hội nghị hướng dẫn điều chỉnh kích thước thùng của ô tô tải theo Thông tư 32/2012 của Bộ GTVT.

Theo trung tâm, lâu nay các loại xe ben Trung Quốc như Dongfeng, Howo nhập khẩu vào VN theo hồ sơ kỹ thuật thì không quá tải trọng, tuy nhiên thiết kế thùng xe lại lách luật nên chỉ cần xe chở ngang thùng thì đã vượt gấp nhiều lần tải trọng, là một trong những nguyên nhân gây xuống cấp cầu, đường nhanh chóng. Vì thế, Bộ GTVT đã có nhiều thông tư, văn bản hướng dẫn và sắp đến sẽ thực hiện cắt các thùng xe.
Ông Nguyễn Hương, Giám đốc trung tâm cho hay, chủ xe nên tự nguyện cắt thùng xe ben bởi nếu bị cưỡng chế thì sẽ rất phức tạp, rắc rối và tốn kém do phải lên phương án cắt thùng và kiểm tra nhiều bộ phận liên quan như thắng, lái, truyền động... do còn phải cắt cả kích thước bao của xe để phù hợp với Thông tư 42/2014. Đối với trường hợp tự cắt, nếu loại xe
3 - 4 trục do Trung Quốc sản xuất thì chủ xe không cần tính toán, chỉ cần cắt giảm chiều cao thùng xe (2 thành bên và cửa sau) còn dưới 60 cm. Các xe khác thì chủ xe cần đảm bảo thể tích thùng hàng sau cắt với khối lượng hàng không vượt quá khối lượng cho phép lưu thông. Sau khi cắt, chủ xe tiếp tục lập phiếu cân xe, lập biên bản kiểm tra xuất xưởng và đăng kiểm. Điểm mới trong đợt cắt thùng xe ben lần này là cho phép bù khối lượng bị cắt vào khối lượng hàng chở thêm, miễn là không quá tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.