Buông lỏng quản lý chung cư, siêu lừa tung hoành với người nghèo

25/11/2015 10:43 GMT+7

Hai “siêu lừa” chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng của 52 người sắp bị truy tố, nhưng việc buông lỏng quản lý đã để lại hậu quả cho những hộ nghèo sẽ phải dọn ra khỏi chung cư.

Hai “siêu lừa” chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng của 52 người sắp bị truy tố, nhưng việc buông lỏng quản lý đã để lại hậu quả cho những hộ nghèo sẽ phải dọn ra khỏi chung cư.

Chung cư nam Cẩm Lệ có 14 hộ dân ở trái phép chưa biết xử lý ra sao - Ảnh: Nguyễn Tú
Chung cư nam Cẩm Lệ có 14 hộ dân ở trái phép chưa biết xử lý ra sao - Ảnh: Nguyễn Tú
Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND truy tố Trần Quang Hai (34 tuổi, ngụ chung cư nam Cẩm Lệ) và Hồ Văn Thương (38 tuổi, ngụ Q.Thanh Khê) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đây là vụ lừa đảo chấn động với 52 bị hại, đa phần là người nghèo với số tiền hơn 2,1 tỉ đồng.
Theo điều tra, Hai ở chung cư nên biết nhu cầu mua, thuê căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội rất lớn, trong khi quản lý chung cư lại lỏng lẻo, chỉ cần giấy tờ do Công ty Quản lý nhà chung cư (QLNCC) cấp là Nhà trưởng cho vào ở, nên Hai nghĩ cách lừa đảo. Hai bịa chuyện làm ở UBND TP.Đà Nẵng và Công ty QLNCC, có bác ruột làm Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH...
Cơ quan CSĐT kiến nghị xem xét trách nhiệm, xử lý hành chính Công ty QLNCC và Quản lý viên Đào Ngọc Định. Đối với 11 đối tượng cò tiếp tay cho Hai, Thương lừa đảo, tuy họ cũng là nạn nhân nhưng thu lợi bất chính nên Cơ quan CSĐT đề nghị truy thu 70 triệu đồng.
Để “nổ” như thật, Hai yêu cầu nạn nhân muốn mua căn hộ phải có hộ khẩu hoặc tạm trú tại Đà Nẵng trên 1 năm; muốn thuê thì ngoài điều kiện trên còn cần đơn xin thuê căn hộ, xác nhận hộ nghèo, đơn thân, ly hôn, các bản sao công chứng hộ khẩu, CMND… Mục đích Hai yêu cầu nhiều giấy tờ là gây khó cho khổ chủ, để họ phải chi thêm tiền cho Hai “chạy” giấy tờ.
Hậu quả có nhiều nạn nhân nhờ Hai làm sổ tạm trú, hộ khẩu và bị chiếm đoạt tiền. Hai tự ra giá mua từ 175 - 225 triệu đồng/căn, giá thuê từ 20 - 120 triệu đồng/căn, phí đổi tầng từ 10 - 90 triệu đồng. Hai còn chơi đẹp, lại quả khi nạn nhân giao tiền, đồng thời dụ các nạn nhân làm cò, tìm thêm người cần thuê, mua căn hộ và chi tiền tươi rất đẹp từ 2 - 10 triệu đồng/trường hợp khiến các nạn nhân tin Hai... sái cổ! Đặc biệt, Hai còn làm biên bản cam kết giao nhận cho các hộ dân, in chữ ký Giám đốc Công ty QLNCC Nguyễn Bá Bình và con dấu công ty để làm quyết định nhận căn hộ, sau đó Hai đưa cả chìa khóa căn hộ cho các nạn nhân để họ dọn vào ở...
Từ tháng 4.2014 đến tháng 5.2015, 52 người đã sập bẫy Trần Quang Hai. Tuy nhiên Hai khai trong hơn 2,1 tỉ đồng lừa được, Hai chỉ giữ 200 triệu đồng tiền cò, còn lại giao hết cho Thương nhưng không có giấy tờ chứng minh. Theo Cơ quan CSĐT, trong vụ trọng án này, Công ty QLNCC không làm đúng chức năng quản lý, thiếu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc nhân viên quản lý các khu chung cư, phó mặc cho nhà trưởng.
Đáng nói nhất là chung cư A2 nam Cẩm Lệ, Quản lý viên Đào Ngọc Định đã để đến 14 hộ dân ở trái phép, khiến công tác xử lý gặp rất nhiều rắc rối do đa phần nạn nhân đều khó khăn về nhà ở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.