Cà Mau công bố nguyên nhân cây rừng chết ở Lưu Hoa Thanh

Gia Bách
Gia Bách
26/09/2020 20:51 GMT+7

Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau có kết luận vụ cây rừng ở ấp Lưu Hoa Thanh chết là do đơn vị thi công đường báo dí gây ứ đọng nước .

Ngày 26.9, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo kết luận nguyên nhân vụ cây rừng có dấu hiệu chết ở ấp Lưu Hoa Thanh (xã Tân Thuận, H.Đầm Dơi, Cà Mau).
Theo báo cáo, nguyên nhân cây rừng chết được xác định là do trong quá trình thi công tuyến lộ Đông - Tây đã đắp bờ, bơm cát chắn ngang mặt tiền vuông tôm của hộ dân. Nhưng đơn vị thi công chưa đặt cống cấp, thoát nước kịp thời, từ đó làm cho nước không lưu thông được, bị ứ đọng trong vuông lâu ngày, dẫn đến rừng trong khu vực này bị yếm khí, tạo ra những độc tố làm cho cây rừng xuống lá và chết.
Cũng theo báo cáo của Sở NN-PT NT, theo hồ sơ thiết kế tuyến lộ Đông - Tây đoạn đi qua địa phận ấp Lưu Hoa Thanh có đặt cống thoát nước bằng bê tông cốt thép khi thi công. Tuy nhiên, khi thi công, đơn vị thi công là Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) chưa đặt cống cấp thoát nước kịp thời, vì vậy làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây rừng, dẫn đến cây rừng bị chết. Do đó trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và đơn vị thi công.
Sau khi Hạt Kiểm lâm H.Đầm Dơi kết hợp chính quyền địa phương có khuyến cáo, chủ đầu tư, đơn vị thi công đã có giải pháp khắc phục kịp thời (đặt ống cống thoát nước), do đó đã giảm thiểu thiệt hại về cây rừng; hiện tại chỉ có 2 hộ có cây rừng bị chết.
Cụ thể, tổng số hộ có cây rừng bị ảnh hưởng 14 hộ, trong đó có 12 hộ cây rừng xuống lá, hiện nay đã phục hồi lại hoàn toàn sau khi được đơn vị thi công đặt cống thoát nước; còn lại 2 hộ cây rừng bị chết không có khả năng phục hồi lại với diện tích gần 2 ha với trữ lượng trên 100 m3.
Như Thanh Niên thông tin, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân cây rừng có dấu hiệu chết ở ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, H.Đầm Dơi.
Theo đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh có thành lập tổ kiểm tra và có báo cáo về việc gần 18 ha rừng đước của 14 hộ dân ở ấp Lưu Hoa Thanh đang xuống lá cây rừng có nguy cơ bị chết. Trong đó, có diện tích của 2 hộ rừng với 4,4 ha có nguy cơ chết rất cao vì đã rụng lá hoàn toàn. Diện tích rừng trên là rừng sản xuất, được trồng từ 2011 - 2013; mật độ bình quân tại thời điểm kiểm tra là 16.200 cây/ha; trữ lượng bình quân là 75,85 m3/ha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.