Cái khó bó cái khôn

12/06/2012 03:07 GMT+7

Thời gian đàm phán chỉ có 2 ngày là chưa đủ để Ấn Độ và Pakistan tạo được đột phá trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền ở vùng núi băng tuyết Siachen. Nhưng chỉ riêng việc hai bên lại tiến hành đàm phán đã là tín hiệu tích cực đáng khích lệ. Cả hai phía đều có nhu cầu cấp thiết giải quyết ổn thỏa tranh chấp nhưng xem ra chưa thể thoát khỏi tình trạng cái khó bó cái khôn.

Sau thời gian băng giá bởi vụ khủng bố Mumbai năm 2008, quan hệ song phương đang lại dần nồng ấm. Bầu không khí thuận lợi tiềm ẩn cơ hội để xử lý mọi bất hòa và bất đồng. Giải quyết tranh chấp ở vùng núi băng đá Siachen lại trở nên cấp thiết hơn. Đây được coi là chiến trường cao nhất thế giới: hai bên dàn quân đối đầu ở độ cao gần 6.700 m so với mặt nước biển. Hằng năm, New Delhi và Islamabad phải tiêu khoản tiền không nhỏ để thủ thế ở khu vực và gánh nặng tài chính ngày càng lớn. Sau vụ tuyết lở hồi tháng 4 khiến 139 binh sĩ Pakistan thiệt mạng, dư luận ở cả hai nước và bên ngoài càng thúc ép nhanh chóng đi tới giải pháp cho Siachen trong khi chưa có được giải pháp cho cả khu vực Kashmir.

Hiện không bên nào tỏ ra sẵn sàng nhượng bộ vì lo ngại dư luận trong nước, đều không muốn mất thể diện và bị coi là yếu thế, tránh tạo tiền lệ nhượng bộ trong cả vấn đề Kashmir. Ấn Độ muốn đạt thỏa thuận trước khi rút quân khỏi khu vực, trong khi Pakistan đòi phải khôi phục lại thực trạng trước ngày quân đội Ấn Độ chiếm Siachen năm 1984. Vì thế, triển vọng giải pháp rất mờ mịt.

La Phù

>> Ấn Độ phô diễn sức mạnh không quân
>> Pakistan nhờ Interpol tìm nghi can khủng bố
>> Pakistan sa thải cố vấn an ninh quốc gia
>> Pakistan bác đề nghị của Ấn Độ
>> Ấn Độ báo động nguy cơ khủng bố hàng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.