Cấm cửa thịt heo 'bẩn' nhập chợ đầu mối

14/10/2017 13:26 GMT+7

Từ rạng sáng 16.10, tất cả thịt heo không đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ bị từ chối nhập hàng vào 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền.

"Từ rạng sáng 16.10, tất cả thịt heo không đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc theo đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP.HCM sẽ bị từ chối nhập hàng vào 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền”, đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, trong cuộc họp với các cơ quan truyền thông, báo chí sáng 13.10.
Theo ông Hòa, đêm 15, rạng sáng 16.10, các cơ quan chức năng quản lý và lực lượng địa phương sẽ ra quân kiểm tra, thịt heo đầy đủ thông tin truy xuất chỉ cần xuất khỏi cơ sở giết mổ thì lực lượng quản lý đã biết nhờ phần mềm ứng dụng và sẽ ưu tiên cho thịt nhập chợ nhanh để thuận lợi cho bà con kinh doanh.
"Ngược lại, những xe thịt heo không đầy đủ thông tin truy xuất bị lực lượng chức năng cho dừng xe kiểm tra, nếu thịt heo không đủ thông tin truy xuất thì kiên quyết từ chối nhập hàng vào 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền”, ông Hòa khẳng định.
Theo đề án truy xuất của TP.HCM đang triển khai đến giai đoạn hiện nay, thịt heo đầy đủ thông tin truy xuất phải có 5 chủ thể tham gia, gồm thông tin kích hoạt vòng nhận diện từ chủ trang trại chăn nuôi, thú y địa phương, kích hoạt nhập lò giết mổ, kích hoạt xuất của chủ chảo giết mổ và kích hoạt của thú y trước khi thịt heo xuất khỏi lò giết mổ vận chuyển đến chợ đầu mối. Nếu thiếu thông tin kích hoạt 1 trong 5 chủ thể này, thịt heo bị từ chối nhập chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền.
Lực lượng chức năng sẽ ưu tiên tạo điều kiện cho những lô thịt heo có đầy đủ thông tin truy xuất theo đề án của TP.HCM được nhập chợ đầu mối, kinh doanh
Cũng theo ông Hòa, đề án truy xuất của TP.HCM hiện nay mới triển khai đến giai đoạn chợ đầu mối và sắp tới sẽ triển khai đến các chợ truyền thống, khi đó tại các chợ truyền thống cũng “cấm cửa” thịt heo không đầy đủ thông tin vào chợ kinh doanh. TP.HCM đang triển khai từng bước, từng giai đoạn nhưng rất quyết liệt, dần dần đưa vào quản lý theo chuỗi theo hướng hiện đại.
Ông Hòa cũng chia sẻ thêm, sau sự cố heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ dẫn tới việc lò giết mổ Xuyên Á bị đóng cửa, các chủ heo đã đưa heo đến giết mổ tại các cơ sở giết mổ hiện đại theo đề xuất của TP.HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh nên lượng cung thịt heo cho thị trường TP.HCM không bị khan hiếm.
TP.HCM cũng đã chỉ đạo các công ty bình ổn thị trường, các hệ thống bán lẻ hiện đại tăng nguồn cung, tăng lượng thịt heo dự trữ nhằm đề phòng thị trường ngày 16.10 có biến động thời điểm chính thức “cấm cửa” thịt heo không đầy đủ thông tin truy xuất vào 2 chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.