Cấm đậu xe vỉa hè, lòng lề đường: Muốn chấp hành cũng khó

17/02/2012 03:20 GMT+7

Lệnh cấm đỗ xe của Hà Nội rất có thể lại rơi vào tình cảnh “bắt cóc bỏ đĩa”, khó có hiệu quả về lâu dài. Điều tương tự cũng xảy ra tại TP.HCM.

Không biết xoay xở ra sao

Đúng như lời hứa của lãnh đạo Sở GTVT và Công an TP.Hà Nội, nhiều biên bản xử phạt đã được rút ra trong sáng 16.2. Cơ quan chức năng tại Q.Hoàn Kiếm đã lập biên bản xử phạt hơn 10 ô tô đậu trên đoạn đường ngắn của phố Phủ Doãn, Đường Thành và Bát Đàn.

 
Xử lý các bãi gửi xe vi phạm trên phố Đinh Lễ (Hà Nội) trong sáng 16.2 - Ảnh: T.N

Sáng 16.2, nhiều điểm trông giữ xe vẫn giữ nguyên hiện trạng và ngang nhiên giữ xe như chưa hề có lệnh cấm. Đáng chú ý, dù xe cá nhân bị xử lý rất nhiều, nhưng dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng (đã bị thu hồi giấy phép giữ xe), nhiều ô tô biển số xanh (xe công) vẫn vô tư đậu.

TS Phùng Mạnh Tiến - nguyên cán bộ Phân viện Khoa học GTVT phía nam - cho rằng việc khai thác không gian ngầm để phục vụ bài toán đậu xe và giao thông là hướng đi tất yếu tại các siêu đô thị như TP.HCM. Tuy nhiên, với điều kiện đặc thù như TP.HCM thì việc xây dựng các công trình ngầm vấp phải rất nhiều khó khăn, chi phí cao, kỹ thuật phức tạp. Do đó, trong khi chờ đợi các dự án bãi đậu xe ngầm, TP nên linh động tìm kiếm giải pháp, công nghệ bãi đậu xe khác đơn giản hơn và phù hợp với nhu cầu cấp bách hiện nay. Chẳng hạn, thời gian qua có rất nhiều đề xuất về xây dựng bãi đậu xe nhiều tầng, dàn đậu xe tự động, nhà đậu xe vượt kênh rạch... cần được cơ quan chức năng lưu tâm, đánh giá về tính khả thi để triển khai. Đồng thời, TP nên kiểm soát chặt chẽ đối với các công trình cao tầng đang lập dự án, yêu cầu trong quá trình thẩm định thiết kế cơ sở phải đảm bảo đúng diện tích để ô tô theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, cũng như yêu cầu các công trình cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng cao cấp, chung cư cao cấp... phải đảm bảo chỗ đậu xe máy, ô tô tối thiểu.

Ông Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông Q.Hoàn Kiếm, thừa nhận người dân và các cơ quan đang rất khó khăn trong việc bố trí điểm đỗ xe, khi TP chưa duyệt phương án điểm đỗ xe thay thế. Nhiều bãi xe thuộc diện phải thu hồi, nhưng trước khi thu hồi phải sắp xếp, bố trí điểm đỗ cho người dân. Nhiều tuyến phố chưa làm chặt vì chưa bố trí được điểm đỗ nên rất khó xử phạt vi phạm.

Trao đổi với Thanh Niên về tình trạng người dân không biết xoay xở đỗ xe ở đâu do thiếu bãi đỗ thay thế, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết vẫn phải chờ quyết định các điểm đỗ xe được cấp phép của TP trong thời gian tới.

Mỏi mòn bãi đỗ

Trên thực tế, những chậm trễ trong xây dựng các bãi đỗ xe của Hà Nội đang đẩy người dân vào thế khó. Năm 2003, UBND TP.Hà Nội đã có quy hoạch và mục tiêu xây dựng các điểm, bãi, bến đỗ xe đến năm 2020, nhưng tới nay vẫn chưa có chỉ tiêu nào đạt được.

Tại Quyết định 165, đề ra mục tiêu quỹ đất dành cho điểm đỗ, bãi đỗ xe công cộng đến năm 2010 là 503 ha, nhưng thực tế tới năm 2011 mới đạt được 43 ha. Diện tích này chỉ mới đáp ứng được 8 -10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Ngoài ra, 9 dự án bãi đỗ xe phê duyệt tại Quyết định 165 từ năm 2003 cũng đang dở dang, hai dự án trong số đó là bãi đỗ xe Gia Thụy (Gia Lâm) và bãi đỗ xe Kim Ngưu đã biến thành trung tâm thương mại, đại lý buôn bán vật liệu của Tổng công ty thương mại Hà Nội. Hiện 90% số phương tiện của người dân buộc phải gửi trong điểm đỗ xe chung cư, cơ quan, trường học và chủ yếu là tràn ra lòng đường, vỉa hè.

Đây cũng là tình trạng của TP.HCM, theo thống kê của Bộ Xây dựng, mặc dù TP.HCM đã quy hoạch tổng diện tích cho bến bãi đậu xe là 1.140 ha, nhưng thực tế đến nay diện tích này chỉ khoảng 68 ha.

Từ năm 2004, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương quy hoạch 8 vị trí xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu trung tâm Q.1, gồm: Công trường Lam Sơn, Công viên Chi Lăng, Công viên Bách Tùng Diệp, Công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, đại lộ Nguyễn Huệ và 116 Nguyễn Du. Các bãi đậu xe ngầm này được kỳ vọng sẽ cung cấp khoảng 150.000m2 diện tích mặt bằng làm nơi lưu đậu cùng lúc cho 8.000 ô tô và hơn 6.500 xe máy.

Tuy nhiên, đến nay hầu hết dự án này đều đi vào bế tắc. Theo một số chủ đầu tư, nguyên nhân là do VN chưa có tiền lệ cũng như tiêu chuẩn về xây dựng hầm ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ nên gây khó khăn cho các doanh nghiệp, đồng thời kéo dài thời gian triển khai dự án. Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư bãi đậu xe ngầm còn quá nhiêu khê, trong khi các dự án này lẽ ra phải được khuyến khích.

M.Hà - M.Sang - T.Đạt

>> Ô tô, xe máy bỏ lòng đường lên... vỉa hè
>> Rối loạn vì thiếu chỗ đậu xe
>> Bãi bỏ các điểm đậu xe thu phí ở quận 1
>> Biến dạng dự án bãi đậu xe ngầm
>> Hạn chế xe gắn máy: Kẻ nói có, người nói không
>> Quy hoạch bãi đậu xe ngầm khu vực Công viên 23 Tháng 9
>> TP.HCM khan hiếm bãi đậu xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.