Cán bộ 'bán không từ thứ gì của dân'

25/07/2016 14:53 GMT+7

Đây là thực trạng được đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (Ninh Bình) nêu ra tại phiên thảo luận sáng nay (25.7) của Quốc hội về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2017.

Bày tỏ đồng tình với đề nghị giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, đại biểu Phương cho rằng, nếu có bộ máy trong sạch, vững mạnh, liêm chính thì chắc chắn không để xảy ra sai sót, vấn đề gây bức xúc trong thời gian qua.
“Hiện nay bộ máy tổ chức nhà nước đã phủ kín từ cấp thôn, xóm, tổ dân phố đến T.Ư với những chức năng được quy định theo pháp luật đầy đủ. Nói như các cụ là đất có thổ công, sông có hà bá, tức là quản lý đủ hết, nhưng tại sao xảy ra nhiều chuyện để người dân ai oán?”, đại biểu Phương đặt vấn đề.
Theo ông Phương, để xảy ra chuyện người dân phải ăn thực phẩm bẩn, ảnh hưởng sức khoẻ, để môi trường ô nhiễm... là do bộ máy cán bộ không làm tròn trách nhiệm.
“Rất buồn khi báo chí đã nói là cán bộ ăn không từ thứ gì của dân và giờ xuất hiện thêm khái niệm nữa là bán không từ thứ gì. Bán từ giấy chứng nhận sản phẩm lưu hành, bán cả con dấu kiểm nghiệm thực cho người giết mổ tự đóng thoải mái rồi trả phí”, đại biểu Phương nói.

tin liên quan

Cải cách... hành dân!
Mùa mưa chỉ mới bắt đầu nhưng người dân ở các khu phố nghèo tại TP.Mỹ Tho đã kêu trời vì tình trạng ngập nước và ô nhiễm nghiêm trọng.
“Gốc rễ của vấn đề là gì? Có người nói năng lực kém nhưng thưa các đồng chí, cử tri nói năng lực không kém vì toàn bộ việc đó người ta biết cả, nhưng đằng sau đó có lợi ích chi phối cho nên người ta mới làm ngơ để phá rừng, làm ngơ để xả thải chất độc ra môi trường thoải mái, làm ngơ cho hàng gian hàng giả lộng hành. Đó là phẩm chất đội ngũ cán bộ. Nên tập trung vào đề án này, đánh giá thực trạng bộ máy cán bô công chức 2011-2016, chỉ ra xem cái gì dẫn đến sự yếu kém của đất nước để nhân dân ai oán, khắc phục thế nào?”, đại biểu Phương đề nghị.
Đại biểu của tình Ninh Bình cũng đề nghị xem xét việc quy trách nhiệm cá nhân để tránh tình trạng để xảy ra sai phạm rồi “đổ lỗi loanh quanh, dưới đổ trên trên đổ dưới”. Theo ông Phương, nếu không quy trách nhiệm cá nhân thì sẽ không thể xử lý nếu xảy ra sai sót. “Nhân dân đóng thuế nuôi bộ máy nhưng bộ máy không làm tròn trách nhiệm để hậu quả, do vậy, cần tập trung ưu tiên chuyên đề này cho một bộ máy thực sự trong sạch”, đại biểu Phương nói.
Bày tỏ quan điểm trước đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng, nhìn tổng thể các bức xúc được dư luận xã hội thời gian qua quan tâm đều có một điểm chung, một nguyên nhân là sự vận hành của bộ máy nhà nước và thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức viên chức.
Theo đại biểu Cương, nếu có một bộ máy tốt, một đội ngũ cán bộ viên chức công chức biết đến trách nhiệm và bổn phận của mình, sẽ không có một nền hành chính nhiều ách tắc phiền hà, không có đầu tư dàn trải để hàng tỉ, hàng triệu USD lãng phí được cộng vào gánh nợ công vốn đã quá sức chịu đựng. . .
Bên cạnh đó, cũng sẽ không có việc xả thải làm ô nhiễm và huỷ diệt môi trường ở một số tỉnh miền Trung vừa qua, không tình trạng phá rừng ở nhiều nơi và không có nạn cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn phân bón, cấp giấy chứng nhận thuỷ sản, thức ăn chăn nuôi làm cho người nông dân khốn đốn...
“Nếu có bộ máy chính quyền địa phương vững mạnh, đội ngũ đạt tiêu chí nông thôn mới thì đã không có tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, không đến nỗi hàng chục vạn dân nghèo khốn khổ vì đa cấp, vỡ nợ vì tín dụng đen...”, đại biểu Cương phân tích.
Đại biểu này cũng nêu thực trạng “cán bộ họp hành quá mức, họp nhiều đến mức có việc gì xảy ra, người dân kếu cứu, báo chí xin gặp thì đều từ chối vì bận họp. Bận họp và né tránh trách nhiệm giờ có chung nghĩa”, đại biểu Cương nói.
Bày tỏ đồng tình với việc giám sát liên quan bộ máy hành chính nhà nước, nhưng ông Nguyễn Sỹ Cương đề nghị cần đi vào cụ thể làm rõ việc thực hiện các quy định của pháp luật về trách nhiệm các cơ quan hành chính các cấp và trách nhiệm cán bộ, công chức viên chức trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ. Theo ông Cương, thực hiện thành công việc giám sát này từ đầu nhiệm kỳ sẽ góp phần kiện toàn củng cố nhà nước vững mạnh. “Cuộc giám sát sẽ giúp đạt được sự tăng trưởng niềm tin của người dân đối với chế độ”, đại biểu Cương nói.
Formosa còn là vấn đề nghiêm trọng trong 70 năm
Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Tp.HCM ) kiến nghị xem xét bổ sung chuyên đề giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư trong nước và nước ngoài liên quan đến việc phòng chống vi phạm pháp luật bảo vệ tài nguyên và môi trường.
Theo đại biểu Nghĩa, trong nhiều năm gần đây, vấn đề môi trường nổi lên nóng bỏng, trong đó tiêu biểu là vụ Formosa ở Hà Tĩnh làm cho một bộ phận lớn cử tri băn khoăn, bức xúc.
Đại biểu Nghĩa cho biết những tháng qua đã có nhiều cán bộ công chức về hưu, lão thành cách mạng gặp đại biểu trao đổi đề nghị, kiến nghị. Đề nghị bổ sung vấn đề môi trường, đại biểu Nghĩa đồng thời kiến nghị việc chọn lựa giám sát toàn bộ dự án Formosa. Theo đại biểu Nghĩa đây là thời điểm thuân lợi vì dự án này chưa hoạt động nên việc xem xét xử lý có những thuận tiện nhất định.
Đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ thời gian qua đối với vụ Formosa, song đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng Quốc hội cũng cần phải vào cuộc đối với dự án này.
“Nghị quyết 12 của Đảng có sự phân công phối hợp giữa các cơ quan. Chính phủ cứ làm việc của Chính phủ. Nhân dân cử tri mong muốn Quốc hội làm việc của Quốc hội. Nhân dân đặt câu hỏi chưa thấy các Đại biểu Quốc hội các tỉnh miền trung, các Ủy ban Quốc hội cũng chưa có ý kiến, dự kiến làm gì”, đại biểu Nghĩa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.