Cán bộ ngang nhiên cắt đất của dân

09/09/2014 01:53 GMT+7

Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa có kết luận về hàng loạt sai phạm liên quan đến Công ty TNHH MTV U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ).

Hơn chục năm qua, 74 hộ dân ở các ấp 17, 19, 20, 21 (xã Khánh Thuận, H.U Minh) đưa đơn đi khiếu nại về việc Lâm nông trường (LNT) Sông Trẹm (nay là Công ty U Minh Hạ) tự ý cắt diện tích của họ được giao khoán, để cấp lại cho đối tượng khác. Người dân đi khiếu nại, các cấp có thẩm quyền đều bác đơn yêu cầu, xem việc làm của LNT Sông Trẹm là đúng cho đến khi đoàn thanh tra vào cuộc thì mọi việc mới vỡ lẽ.

 
Chánh thanh tra tỉnh Cà Mau kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm và xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan; đồng thời chỉ đạo Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, Công ty U Minh Hạ tiến hành kiểm điểm xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Cụ thể, năm 1995 - 1996, LNT Sông Trẹm cắt hậu đất của các hộ dân các ấp trên để liên doanh, liên kết và giao khoán lại cho một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài LNT. Việc cắt hậu đất của dân từ 1.000 m xuống còn 500 m (diện tích đất là 100 m ngang, 1.000 m dọc), LNT cho rằng đã tổ chức họp và được sự đồng thuận của người dân. Nhưng khi làm việc với đoàn thanh tra, đơn vị này không cung cấp được các biên bản họp dân cũng như những chứng cứ người dân đồng thuận.

Điều đáng nói, cắt đất của dân nhưng lại giao khoán cho cán bộ vượt 4 lần so với hạn mức mà UBND tỉnh quy định, bình quân mỗi hộ là 10 ha. Điển hình như hộ ông Phạm Minh Hồng (nguyên Trưởng phòng NN-PTNT H.Thới Bình) nhận 42 ha, ông Trần Công Lộc (nguyên Viện trưởng Viện KSND tỉnh Cà Mau) nhận 50 ha... và thời gian hợp đồng liên doanh với ông Lộc đã hết từ năm 2011 nhưng đến nay Công ty U Minh Hạ vẫn chưa thanh lý. Hay như trường hợp Công ty Khánh Linh thuê 200 ha đất rừng để trồng nguyên liệu nhưng không sử dụng đúng mục đích trồng rừng hết diện tích đã nêu, mà dùng trồng lúa một phần, nhưng Công ty U Minh Hạ vẫn làm ngơ.

Chưa hết, qua kiểm tra các sổ hợp đồng giao khoán đất lâm nghiệp giữa LNT Sông Trẹm với các hộ dân, phần lớn bị bôi xóa, chỉnh sửa diện tích nhưng không được sự thống nhất của các hộ dân. Qua xác minh, giai đoạn 1993 - 1996, nhiều hợp đồng giao khoán, liên doanh liên kết do ông Phạm Thành Văn (Phó giám đốc LNT Sông Trẹm) ký nên thanh tra kết luận, những hợp đồng bị bôi xóa, chỉnh sửa số liệu và chữ ký của ông Văn từ năm 1997 trở về trước là những hợp đồng vô giá trị.

Thanh tra cũng đã làm rõ, ông Nguyễn Hữu Phước, Phó giám đốc Công ty U Minh Hạ, có liên quan đến 4 thửa đất với tổng diện tích 35,9 ha, trong đó ông Phước đứng tên 2 thửa, vợ và em ông Phước đứng tên 2 thửa. Trong 4 thửa trên, thì chỉ có một thửa diện tích 5,5 ha là được LNT Sông Trẹm (khi đó còn lâm ngư trường, chưa sáp nhập thành Công ty U Minh Hạ - PV) chấp thuận cho ông Phước nhận chuyển nhượng hợp đồng; còn lại 3 thửa không có giấy tờ. Đặc biệt, đối với  thửa đất 11,7 ha vào năm 1995, ông Phước tự viết hợp đồng cho em ông là Nguyễn Chí Thành đứng tên rồi đưa cho ông Phạm Thành Văn ký nhưng thực tế đến năm 1998 ông Văn mới được bổ nhiệm làm phó giám đốc.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên Giám đốc LNT Sông Trẹm, hiện là Phó ban Dân vận H.Thới Bình, Cà Mau) có 5 thửa đất, tổng diện tích 51 ha. Hiện ông Tuấn đã chuyển nhượng 2 thửa, còn 3 thửa để 3 con ruột đứng tên. Ông Trần Minh Cảnh (cán bộ phân trường Sông Trẹm) có 7 thửa đất (67 ha), trong đó ông Cảnh đứng tên 2 thửa, vợ ông Cảnh đứng tên 1 thửa, em vợ ông Cảnh đứng tên 4 thửa. Ông Phạm Hoàng Thọ, cán bộ Công ty TNHH MTV U Minh Hạ, có 3 thửa (28 ha).

Gia Bách

>> Không cắt đất bán lâu dài cho nước ngoài
>> Nhiều công trình công tự ý cắt đất cho thuê 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.