'Cán bộ quản lý thị trường có tiêu cực không?'

05/07/2017 20:51 GMT+7

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đặt ra vấn đề này khi bàn về việc quản lý, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố tại cuộc họp chiều 7.5.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm lo ngại khi mỗi lần tiếp xúc với các cử tri, các cử tri thắc mắc cán bộ quản lý thị trường có tiêu cực không mà để mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) như hiện nay. "Mình chỉ biết trả lời chưa phát hiện ra cán bộ nào vi phạm. Dẫu biết rõ việc tiêu cực không thể chấm dứt được toàn bộ nhưng phải thu hẹp lại. Cần phải giám sát, quản lý được quản lý thị trường", bà Tâm phát biểu.
Chủ tịch HĐND lo ngại cán bộ quản lý thị trường có tiêu cực không ẢNH: KHẢ HÒA

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng với tình trạng ATVSTP như hiện nay thì không kiểm soát được hết chất lượng thực phẩm và thức ăn đường phố; hễ cứ có kiểm tra là phát hiện vi phạm, nhưng thời quan qua việc kiểm tra còn hạn chế. 

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm, hứa trong Bộ Luật hình sự sửa đổi có đề cập hành vi vi phạm về ATTP, đặc biệt là đối với những hành vi gây hại đến nhiều người bằng việc sử dụng những hóa chất, chất cấm và gây hại cho cộng đồng thì bị xử phạt với mức có thể lên đến chung thân. Vì vậy ban sẽ phối hợp chặt với công an để phải khởi tố hình sự những trường hợp vi phạm.

Cứ 100 cơ sở thức ăn đường phố thì 50 cơ sở không đạt tiêu chuẩn 

ĐB Nguyễn Minh Nhựt cho rằng chưa bao giờ vấn đề ATVSTP trở nên đáng báo động và được dư luận đặc biệt quan tâm như thời gian vừa qua. Qua kiểm tra, cứ 100 cơ sở thức ăn đường phố thì có đến 50% không đạt tiêu chuẩn ATVSTP; như vậy tình hình ATVSTP ngày càng nghiêm trọng.

Tình trạng thịt heo bơm nước tăng trọng, thực phẩm kém chất lượng vẫn được lưu thông trên thị trường, xuất hiện không chỉ trong bữa ăn của mỗi gia đình mà còn xuất hiện ở các căng tin trường học, khu công nghiệp, đường phố.

Đa số các ĐB rất lo lắng, bất an về vấn nạn thực phẩm bẩn, ngâm tẩm hóa chất độc hại, ĐB Nguyễn Mạnh Trí nhấn mạnh: “Phải chăng chúng ta chưa có những giải pháp xử lý mạnh tay để chặn thực phẩm bẩn, ngâm tẩm hóa chất độc hại. Cần phải có “liều thuốc” mạnh hơn đối với bài toán VSATTP”.

ĐB Trí cho rằng từ khâu sản xuất ban đầu sau đó thu hoạch giết mổ, chế biến thì không có khâu nào người dân yên tâm hoàn toàn, TP hãy cho cử tri biết được TP kiểm soát được bao nhiêu phần trăm an toàn thực phẩm hay truy xuất nguồn gốc được bao nhiêu. Việc ATVSTP có nghiêm trọng đến mức báo động đỏ như người dân đang lo ngại thời gian qua không?

ĐB Trí nhấn mạnh, từ khâu sản xuất ban đầu sau đó thu hoạch giết mổ, chế biến thì không có khâu nào người dân yên tâm hoàn toàn ẢNH: KHẢ HÒA
ĐB Trí nhấn mạnh phương pháp kiểm tra nhanh thực phẩm của Ban ATVSTP phải được xem lại, không thể nào một chợ có hàng chục tấn thực phẩm một ngày nhưng một tháng chỉ kiểm tra nhanh mấy lần. Phải cho cử tri thấy đã có vụ việc nào về ATVSTP mà Ban ATVSTP đã xử lý hợp lý hơn ngày xưa, lúc 3 sở cùng giải quyết một vấn đề.

ĐB Đặng Thị Phương Ninh nói rằng rất khó để kêu gọi “người tiêu dùng hãy là người thông minh” vì bằng mắt thường không thể nào biết được chất lượng của thực phẩm ở chợ, siêu thị, quan trọng nhất vẫn là nhà sản xuất. Để quản lý được thực phẩm, muốn có được thực phẩm sạch thì phải quy định tất cả các hàng nông sản thì phải có đóng gói, bao bì, nhãn mác. Đưa thực phẩm về một đầu mối quản lý, để khi có vấn đề sẽ truy được trách nhiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.