Căn hộ thương mại giá 20 triệu/m2, bao giờ có?

16/06/2020 06:04 GMT+7

Nhiều bạn đọc ủng hộ Bộ Xây dựng với kế hoạch phát triển loại căn hộ thương mại có giá dưới 20 triệu đồng/m 2 , cho rằng đây là mức giá "rất phải chăng", và mong muốn loại căn hộ trên sớm trở thành hiện thực.

Như loạt bài của Thanh Niên, Bộ Xây dựng đang dự thảo nghị quyết khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để trình Chính phủ ban hành trong quý 3 năm nay. Nghị quyết sẽ đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi cho dự án phát triển nhà ở có giá bán không quá 20 triệu đồng/m2.
Loại hình căn hộ này được thiết kế theo tiêu chuẩn căn hộ khép kín, có diện tích sử dụng dưới 70 m2 sàn, giá bán không quá 20 triệu đồng/m2. Như vậy, giá một căn hộ tối đa không vượt quá 1,5 tỉ đồng/căn, đã bao gồm thuế VAT... Về mức giá trên, nhiều doanh nghiệp khẳng định là khả thi nếu được hỗ trợ về cơ chế, tài chính.

Giá rất phải chăng

Nhiều bạn đọc (BĐ) vui mừng ủng hộ dự thảo trên, bởi nhu cầu về nhà ở đối với người lao động có thu nhập trung bình và thấp là rất nhiều. BĐ Việt cho biết: 20 triệu/m2 là mức giá rất phải chăng, phù hợp với đa số người lao động. Ủng hộ Bộ Xây dựng? BĐ Quỳnh Anh phấn khởi: “Đọc bài viết này thấy mừng. Hiện giờ giá căn hộ ở TP.HCM đắt quá. Mình chỉ là người làm công, biết khi nào mới mua được căn hộ mà an cư lạc nghiệp?”.
BĐ Hạnh Linh chia sẻ: “Hiện giờ giá rẻ một căn hộ ở TP.HCM cũng 30 triệu đồng/m2, căn hộ khoảng 50 m2 đã là 1,5 tỉ đồng rồi. Cao quá. Nếu có căn hộ giá như bài báo nói, tôi cố gắng vay mượn các nơi, cộng với chút tiền đang có, chắc là mua được”.

Bao giờ thành hiện thực?

BĐ Thành Lũy kể: “Bạn tôi dành dụm mãi cộng với mượn bố mẹ, người quen được hơn 1 tỉ đồng, không thể mua nổi căn hộ ở TP.HCM, thế là chạy lên Bình Dương chỗ giáp ranh với TP.HCM để kiếm nhà. Ở Bình Dương giờ 1 tỉ đồng cũng khó kiếm căn hộ lắm, toàn 1,3 - 1,5 tỉ đồng trở lên, mà cũng chỉ khoảng 50 m2 thôi”. Cùng tâm trạng, BĐ Mỹ Lan chia sẻ: Có cầm 1 tỉ đồng đi mua căn hộ ở TP.HCM mới thấy khó vô cùng. Mong ý tưởng căn hộ 20 triệu đồng/m2 sớm thành hiện thực, để giúp nhiều người có chỗ an cư.
Nói về việc tạo điều kiện cho người có thu nhập trung bình và thấp mua được căn hộ, BĐ Bảo Trân cho biết: Căn hộ 70 m2 thì lớn quá, giá sẽ cao, không phù hợp với đa số. Đề nghị Bộ Xây dựng cho làm thêm những căn hộ 40 - 50 m2, giá trên dưới 1 tỉ đồng là phù hợp nhất. BĐ Khánh Huy đề xuất: “Tôi nghĩ nhà nước nên giao cho một công ty nào uy tín làm thí điểm, với sự hỗ trợ của Bộ Xây dựng và các ngân hàng. Có thể mời gọi các đơn vị có công nhân, người lao động có nhu cầu nhà ở loại này cùng tham gia ngay từ đầu. Đầu vào - đầu ra ổn định thì sẽ làm tốt thôi. Sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra”.
Tôi nghĩ nếu nhà nước và doanh nghiệp cùng quyết tâm làm thì làm được. Nhưng từ bài viết này cho đến khi có căn hộ thương mại 20 triệu đồng/m2 thì mất bao lâu? 5 năm, 10 năm hay 20 năm?
Khải Ca
“Loại hình căn hộ này cần phải ràng buộc về chất lượng, cơ sở hạ tầng, bởi nếu không, người dân mua xong sau một thời gian ngắn phải bỏ tiền ra sửa chữa rất tốn kém”, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao bộ phận đầu tư Công ty Savills Việt Nam, nói. Tôi rất đồng ý với ý kiến của ông Khương. Thực tế cho thấy nhiều căn hộ xã hội giá thấp, khi vào ở phải tốn tiền để sửa chữa, rất khổ.
Phòng
Thử tính căn hộ 50 m2, giá 20 triệu/m2, cũng mất 1 tỉ rồi. Thu nhập của tôi mỗi tháng hơn 10 triệu, cứ cho để dành được hết số này, vậy phải mất 100 tháng, tức hơn 8 năm mới mua được căn hộ này. Cũng không phải là không thể mua được.
Trâm Anh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.