Cần làm rõ chức năng giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc

13/11/2014 05:40 GMT+7

Thảo luận tại hội trường về dự luật Mặt trận Tổ quốc VN sáng qua (12.11), nhiều ý kiến đề nghị cần bổ sung chức năng giám sát , phản biện và góp ý xây dựng Đảng của Mặt trận Tổ quốc VN.

ĐB Huỳnh Minh Thiện (TP.HCM) đề nghị dự luật cần bổ sung quy định: Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) VN giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên. ĐB Thiện lý giải: Việc nhân dân thực hiện quyền giám sát mà cụ thể ở đây là giám sát tổ chức Đảng, đảng viên thông qua MTTQ, trong khi MTTQ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân. “Theo điều 9 của Hiến pháp, MTTQ là tổ chức tiêu biểu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn toàn phù hợp để thay cho nhân dân cũng như để nhân dân đặt niềm tin vào MTTQ trong việc giám sát Đảng cũng như là phương thức để Đảng chịu sự giám sát của nhân dân” - ĐB Thiện viện dẫn.

Đồng quan điểm, ĐB Lưu Thị Huyền (Ninh Bình) cho rằng việc giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước của MTTQ được thực hiện trên nhiều lĩnh vực, trong đó có tổ chức Đảng và đảng viên. Do đó đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định về việc MTTQ VN tham gia góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên, phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng.

Theo ĐB Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình), về phản biện, giám sát, xây dựng Đảng là việc mới và lớn, là nội dung quan trọng nhất trong tình hình hiện nay. Việc này nếu ngoài dân mà Mặt trận tập hợp ra thì không có lực lượng nào có thể làm được tốt hơn. ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) thì nhận định: Đối tượng phản biện quá hẹp, dự luật không phản biện những chủ trương, chính sách hiện hành là ngược với quy định. Bên cạnh đó, theo ĐB Nghĩa, không phản biện những biện pháp, kế hoạch triển khai thực hiện và hành động trong việc thực hiện là không đầy đủ. Bởi hành động và kết quả mới là điều quyết định và rất nhiều trường hợp nói nhiều làm ít, nói hay làm dở, nói đúng làm sai. Cho nên thông qua thực tiễn, thông qua hành động, chúng ta phải phản biện cả giai đoạn đó. Ngoài ra cần xác định rõ chủ thể phản biện là các tầng lớp nhân dân thông qua MTTQ và không chỉ là MTTQ, tránh tư tưởng hành chính hóa.

Tuệ Nguyễn

>> Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải tự đổi mới
>> Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ động hiệp thương lựa chọn người ứng cử
>> Đại hội lần thứ VII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc
>> Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Mặt trận Tổ quốc VN
>> 1.300 đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc VN
>> Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: "Phải bảo vệ quyền lợi của dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.