Cần Thơ được bầu bổ sung 2 đại biểu Quốc hội

HĐBCQG đã có văn bản chấp thuận cho Ủy ban Bầu cử TP.Cần Thơ bầu bổ sung thêm 2 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa 14, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

* Anh Lê Quốc Phong dẫn đầu phiếu đơn vị bầu cử số 1 ở Bình Thuận
Tối qua 26.5, trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG), xác nhận thông tin HĐBCQG đã có văn bản chấp thuận cho Ủy ban Bầu cử TP.Cần Thơ bầu bổ sung thêm 2 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa 14, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Kết thúc đợt bầu cử vừa qua, Cần Thơ có 5 ĐB trúng cử trong 13 ứng cử viên, thiếu 2 so với quy định. Ông Phúc cũng cho biết đến nay vẫn còn nhiều địa phương chưa có báo cáo về tình hình bầu cử và HĐBCQG đã phải có công văn đôn đốc. Chậm nhất đến ngày hôm nay (27.5), các địa phương phải có báo cáo đầy đủ để đảm bảo thời gian cho thời hạn cuối cùng của việc công bố kết quả bầu cử, dự kiến là ngày 11.6.
Theo ông Phúc, hiện chưa có tỉnh, thành nào có đề nghị tương tự như Cần Thơ. Nếu có, HĐBCQG sẽ có xem xét, quyết định cụ thể căn cứ trên đề nghị của Ủy ban Bầu cử các địa phương. Điều này đã được quy định tại điều 79 luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND (2015). Cũng theo quy định tại điều khoản này, trong trường hợp bầu cử thêm, cử tri chỉ chọn bầu trong danh sách những người ứng cử tại cuộc bầu cử đầu tiên nhưng không trúng cử. Trong trường hợp bầu cử thêm thì ngày bầu cử được tiến hành chậm nhất là 15 ngày sau ngày bầu cử đầu tiên. Nếu bầu cử thêm mà vẫn chưa đủ số lượng ĐB được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử thì không tổ chức bầu cử thêm lần thứ hai. Cũng theo ông Phúc, không nhất thiết số ĐBQH được bầu phải đủ con số 500 vì luật Tổ chức Quốc hội quy định tổng số ĐBQH “không quá 500 người”. Việc không có đủ 500 ĐB cũng không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của QH. Trong những nhiệm kỳ gần đây chỉ có nhiệm kỳ QH khóa 13 là bầu đủ 500 ĐB, các nhiệm kỳ khác tổng số ĐB đều dưới con số này.
Chiều cùng ngày, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo sơ bộ kết quả công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Tại đơn vị bầu cử số 1 (gồm huyện Tuy Phong, Bắc Bình và Phú Quý), anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn dẫn đầu với 152.682 phiếu (tỷ lệ 66,14%); bà Bố Thị Xuân Linh, Chủ tịch MTTQ VN tỉnh Bình Thuận xếp nhì với 142.549 phiếu (61,75%). Bình Thuận cũng đã bầu đủ 54/54 ĐB HĐND tỉnh. Ở cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, đã bầu được 372/375 ĐB (thiếu 3 ĐB). Có 18 trường hợp là huyện ủy viên, thành ủy viên không trúng cử. Trong đó, H.Hàm Thuận Nam nhiều nhất với 6 huyện ủy viên được giới thiệu nhưng không trúng cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.