Cảnh báo mưa lớn gây lũ quét ở vùng núi Bắc bộ

* Lũ ống và sạt lở đất, 3 người chết, 1 còn mất tích

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25 - 27 độ vĩ bắc kết hợp với hội tụ gió trên cao, các tỉnh Bắc bộ sẽ đón đợt mưa giông lớn trên diện rộng từ ngày 13 - 16.8.
Trong đó, vùng núi các tỉnh phía bắc nằm trong diện cảnh báo sẽ có mưa lớn. Dự báo tổng lượng mưa cả đợt của các tỉnh Bắc bộ phổ biến trong khoảng 150 - 250 mm, có nơi mưa trên 300 mm. Mưa lớn sẽ làm xuất hiện đợt lũ trên thượng lưu sông Hồng với biên độ lũ từ 1,5 - 3,5 m. Còn trên sông Thao tại địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ có lũ lên đến mức báo động 1 và báo động 2.
Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, mưa lớn trong những ngày tới sẽ khiến các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.
Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn, vụ sạt lở đất xảy ra rạng sáng 13.8 tại hộ gia đình anh Doanh Thiêm Phương (thôn Nà Vài, xã Lãng Ngâm, H.Ngân Sơn) đã làm cháu Ngô Thanh Tâm (5 tuổi) thiệt mạng do bị vùi lấp, vợ chồng anh Phương bị thương nhẹ. Mưa lớn kéo dài từ trước đó đã khiến đất ngậm no nước, là nguyên nhân dẫn tới sạt lở.
Chiều 13.8, ông Vũ Hùng Dũng, Chủ tịch UBND H.Sa Pa (Lào Cai), cho biết do có mưa cục bộ trong Vườn quốc gia Hoàng Liên đã gây lũ ống cuốn trôi 3 người. Cụ thể, chiều 12.8, chính quyền địa phương được người dân báo vào khoảng 13 giờ tại thôn Dền Thàng, xã Tả Van xảy ra hiện tượng lũ ống ở trong rừng. 3 người bị cuốn trôi mất tích đều là người dân tộc Mông ở thôn Sử Pán, gồm Tẩn A Sinh, Tẩn A Sình và Tẩn A Phòng. Sau khi tích cực tìm kiếm, đến chiều 13.8 đã tìm thấy 2 thi thể của A Sinh, A Sình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.