Cảnh giác với nạn 'nhập nha' cuối năm

16/01/2017 13:00 GMT+7

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều kẻ trộm cũng 'tranh thủ' cạy cửa, nhập nha trộm cắp tài sản của người dân .

Theo anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng CLB Phòng chống tội phạm Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), thời điểm sau Tết dương lịch đến gần ngày Tết nguyên đán nhiều người dân báo tin bị trộm đột nhập, cạy cửa, bẻ khóa để trộm tài sản. Từ những thông tin này, các “hiệp sĩ” vào cuộc bắt trộm.
Gây 3 vụ trộm trong buổi trưa
Khoảng 11 giờ ngày 7.1, các anh Nguyễn Thanh Hải, Lương Văn Hóa, Đoàn Tấn Thông, Nguyễn Công Nguyên và chị Thanh Hằng phát hiện Ân Trạch Cường (25 tuổi, ngụ Thanh Hóa) đi xe gắn máy BS 61B1- 753.31 dạo quanh các tuyến đường nội ô ở P.Hiệp Thành, Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) tìm cơ hội trộm cắp nên tổ chức theo dõi. “Sở dĩ chúng tôi đặt nghi vấn vì vào năm 2011, Cường từng bị các “hiệp sĩ” bắt về hành vi trộm cắp tài sản và TAND TP.Thủ Dầu Một tuyên phạt 24 tháng tù giam. Đến năm 2013, Cường mãn hạn tù về sống chung với cha mẹ ở P.Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) và có biểu hiện nghiện ma túy”, anh Nguyễn Thanh Hải nhận định.
Anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng CLB Phòng chống tội phạm Phú Hòa cho biết trong năm 2016, các thành viên trong câu lạc bộ đã phát hiện và bắt giữ 99 vụ phạm pháp chủ yếu là trộp cắp, cướp giật.
Theo dõi qua nhiều tuyến đường, Cường đến một phòng trọ ở khu phố 4 (P.Phú Lợi), dùng xà beng cạy cửa, phá ổ khóa lấy trộm 1 máy tính xách tay. Thời điểm này, khi các “hiệp sĩ” vừa ập đến thì Cường nhanh chân tẩu thoát. Sau đó, Cường tiếp tục chạy xe máy đến một nhà trọ ở khu phố 5 (P.Phú Hòa) tiếp tục bẻ khóa vào phòng trọ của chị L.T.K (30 tuổi, ngụ Lâm Đồng) trộm tài sản. Lần này, các “hiệp sĩ” cũng chậm chân hơn Cường một bước. Quyết không cho đối tượng trốn thoát, các “hiệp sĩ” tiếp tục lần theo dấu vết của Cường. Ngay sau đó, Cường chạy xe máy quay lại khu phố 4 (P.Phú Lợi) cạy cửa phòng trọ của chị N.T.N. (25 tuổi, ngụ Bình Phước) lấy trộm tài sản. Lúc này, các “hiệp sĩ” nhanh chóng ập vào bắt quả tang, giao cho công an xử lý. Hiện Công an TP.Thủ Dầu Một đang tạm giữ hình sự Cường để điều tra. Qua điều tra ban đầu Cường khai nhận đã thực hiện 19 vụ trộm trong thời gian cuối năm.
Nâng cao cảnh giác
Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Thanh Hải lưu ý trong thời gian từ nay đến tết nguyên đán các đối tượng trộm cắp, móc túi tăng cường hoạt động nên người dân cần nâng cao cảnh giác. Cụ thể, khoảng 10 giờ ngày 9.1, anh Hải của các thành viên trong CLB Phú Hòa phát hiện đối tượng khả nghi đi trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (KP.8, P.Phú Hoà, TP.Thủ Dầu Một) nên chia nhau để theo dõi. Khi đến khu dân cư Phú Hòa 1, nam thanh niên chuẩn bị đột nhập vào trong một nhà dân có xe máy để trước sân. Tuy nhiên, khi phát hiện có người theo dõi, nam thanh niên đã bỏ trốn vào trong khu vực bụi cây trong khu đất trống. Sau hơn 30 phút truy tìm, các “hiệp sĩ” đã bắt được nam thanh niên cùng với bộ đoản sắt dùng để bẻ khóa xe máy, giao cho Công an P.Phú Hòa. Tại cơ quan công an, nam thanh niên khai nhận mới vừa thực hiện một vụ trộm tại xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên (Bình Dương) lấy được 1 iPhone 6s, 1 tivi Led 42inch sau đó tiếp tục đi trộm thì bị bắt.
Một lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) khuyến cáo: “Trong dịp Tết Nguyên đán, để tránh bị mất tài sản, người dân cần nâng cao cảnh giác và ý thức hơn trong việc bảo vệ tài sản của mình, không nên chủ quan. Nếu phát hiện đối tượng khả nghi nên thông tin ngay đến công an địa phương để kịp thời xử lý. Nếu có sự chủ động như vậy thì các đối tượng phạm pháp sẽ không có cơ hội để ra tay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.