Cảnh giác với thầy thuốc mãi võ

08/04/2012 03:07 GMT+7

Tại các quận vùng ven TP.HCM và Bình Dương gần đây tái diễn những nhóm "võ đường" biểu diễn võ thuật kèm khám bệnh, bán thuốc chữa bá bệnh.

Cao trăn, cao voi chữa bá bệnh!

Cứ tầm 9 giờ sáng, tại bãi đất trống nằm trên xa lộ Hà Nội (thuộc P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) có 8 người đàn ông đi trên 4 xe gắn máy, mang theo hai con trăn, máy phát nhạc, loa để “phục vụ từ thiện cho bà con, cô bác". Hai cái loa công suất lớn hướng ra mặt tiền đường; tiếng nhạc cất lên, lời giới thiệu rôm rả vang cả khu vực. Nhiều người đi đường hiếu kỳ tấp vào xem, mỗi lúc một đông.

Sau màn cho trăn hút thuốc, tới các trò ảo thuật giấy biến thành tiền, thành chim bồ câu..., một "võ sư" quảng cáo: “Hôm nay chúng tôi đến đây, có mang theo một loại da trăn chữa đau răng cực hay xin được biếu bà con dùng thử, ai lấy xin giơ tay lên”. Nghe vậy, nhiều người phấn khích tranh nhau lấy một bịch nhỏ từ tay người "võ sư". trong đó kèm theo mảnh giấy ghi: “Võ đường Hắc Hổ Ninh Nghĩa Đường”.

Tiếp đó, vị "võ sư" giới thiệu một loại “cao trăn” có thể chữa các bệnh: đau lưng, phong tê thấp, thần kinh tọa, bệnh phụ nữ, viêm xoang..., rồi "nổ": “Cao trăn này không bán cho những người không có bệnh, ai có bệnh thật sự thì hãy mua, bảo đảm 100% khỏi ngay trong vòng 1 tháng, số lượng có hạn. Mỗi bịch “cao trăn” chỉ có giá 40.000 đồng". Tin lời, nhiều người giơ tay muốn mua.


Màn giới thiệu về cao trăn của các “võ sư” thu hút đông đảo người đi đường - Ảnh: Công Nguyên

Sau màn bán thuốc, các “võ sư” tổ chức khám, tư vấn, hướng dẫn cách dùng cho những ai đã mua thuốc có nhu cầu. 8 “võ sư” ngồi 8 nơi khác nhau để tư vấn miễn phí người bệnh. Thấy chúng tôi tiến lại gần, “võ sư” tên Tùng móc ra thẻ hội viên “thầy thuốc Việt Nam” và phán: “Con bệnh gì? Nhìn con là cậu biết mày mắc bệnh nặng lắm rồi”. Nghe chúng tôi giả vờ khai bệnh "mộng tinh", “thầy” Tùng dọa: “Bệnh của con giai đoạn ba rồi, con gặp cậu là may mắn lắm đó, để lâu là chết chắc. Chữa bệnh con có sợ tốn tiền không? Giờ cậu làm cho con một chai huyết nhung (máu nai - PV) cộng 1 cái mật voi và mật chồn đảm bảo uống dứt điểm giá 1,8 triệu”...

Rời địa điểm trên, nhóm “võ sư” tiếp tục biểu diễn, bán thuốc tại chân cầu Đồng Nai, sau đó sang KCN Sóng Thần (Bình Dương). Cũng với phương thức trên, nhóm “võ sư” đã tổ chức khám bệnh, bán thuốc cho hàng trăm lượt người nhẹ dạ.

Rước họa vào thân

Lần theo địa chỉ ghi trên bao bì thuốc do các “võ sư” bán, PV Thanh Niên liên hệ với nhà thuốc Tân Học Sĩ tại tỉnh Trà Vinh.

Sau khi nghe chúng tôi trình bày, bên kia đầu dây chủ nhà thuốc Tân Học Sĩ giải thích: “Thuốc của nhà tôi có tên là sâm qui cốt thống cao chuyên chữa trị phong thấp, tê bại, nhức xương, đau lưng và nhức mỏi chứ không phải là cao trăn chữa bá bệnh đâu chú. Giá chúng tôi bán ra có 5.000 đồng/bịch chứ không phải 40.000 đâu”. Chủ nhà thuốc cho biết thêm: “Đã có nhiều người cũng mua “cao trăn” của mấy ông mãi võ giới thiệu trị được viêm xoang, bướu cổ..., nhưng uống không hết bệnh thì gọi điện nói chúng tôi lừa đảo này nọ. Thiệt khổ...”.


Sau khi “hút hồn” người đi đường, các “võ sư” bắt đầu bán thuốc - Ảnh: Công Nguyên

Nhắc đến chuyện thuốc chữa bá bệnh của các “thầy thuốc” đường phố, bà N.T.Đ (56 tuổi, ngụ P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức) chưa hết bàng hoàng. Bà Đ. mắc bệnh nhức tay, chân và đau cột sống đã lâu nhưng đi nhiều nơi, uống nhiều thuốc mà bệnh tình không giảm. Một lần tình cờ đi ngang qua KCN Sóng Thần nghe quảng cáo thuốc chữa đúng bệnh của mình nên bà tấp vào mua. Sau khi nghe tư vấn, bà mua một bịch “cao trăn” và một chai “huyết nhung” có pha mật voi giá 1 triệu đồng để uống. Uống được 3 ngày thì cơ thể bà bị phù to, bụng thì đau. Lập tức, người nhà đưa bà nhập viện điều trị và đem tất cả các thuốc kia bỏ đi. “Mình sống tuổi này rồi mà còn bị lừa. Mấy thằng đó mà “thầy thuốc" gì, toàn quân lừa đảo”, bà Đ. ấm ức.

Chị T.T.H (32 tuổi, ngụ P.Phước Long B, Q.9) mang thai 6 tháng thì không sao quên được cảm giác khi chị dùng “cao trăn”, “cao voi” pha với “huyết nhung” mua từ các “thầy thuốc” mãi võ. Tin lời các "võ sư", chị mua thuốc hết 900.000 đồng để trị bệnh viêm xoang. Uống ngày đầu tiên thì bị đau bụng. Đến khám bệnh viện, nghe các bác sĩ nói nếu dùng mấy thuốc không rõ nguồn gốc ấy có ngày bị sẩy thai, chị rụng rời tay chân.

Chỉ là trò “ảo thuật”

Trao đổi với PV Thanh Niên về những loại thuốc, sản phẩm tễ, cao... được bán dạo, trôi nổi, lương y Vũ Quốc Trung (hội viên Hội Đông y VN) nói: Những nơi biểu diễn "sơn đông mãi võ" thường áp dụng các “chiêu” hớp hồn người xem nhằm lôi kéo mua thuốc, sản phẩm họ sẽ chào bán sau đó. Chẳng hạn những trường hợp như: con gà gãy chân bôi, đắp thuốc vào gà đứng dậy chạy ngay... Tuy nhiên, hầu như những sản phẩm đó khi mua về dùng thì không có tác dụng như thế. Lúc biểu diễn họ “ảo thuật” chứ không phải thật. Những “trò” này không chỉ có ở VN, mà sang Trung Quốc cũng thấy nhiều; họ thường về các vùng ven, tỉnh lẻ biểu diễn, bán thuốc.

Cũng cần khuyến cáo, hầu hết những sản phẩm, cao, tễ, thuốc do những người này bán đều không có nguồn gốc rõ ràng, không được chứng nhận của cơ quan y tế, do vậy nguy cơ rủi ro, xảy ra tai biến khi dùng là rất lớn. Và, khi xảy ra sự cố thì không biết “nắm” ai. Tiền mất, tật mang, do vậy, người có bệnh chớ nhẹ dạ, cả tin.

Thanh Tùng

Công Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.