Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Tìm thấy 19 công nhân và 1 thi thể

14/10/2020 09:35 GMT+7

Trực thăng Mi17 và Mi171, đội chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn được điều động tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3.

Cận cảnh nơi 13 người mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3 nhìn từ trực thăng

Theo quan sát của PV Thanh Niên, đoạn sạt từ trên đỉnh núi kéo dài đến tận mép sông Rào Trăng, vùi lấp toàn bộ khu vực phía dưới

Ảnh: Mai Thanh Hải

Trực thăng không quân thả hàng xuống khu vực thủy điện Rào Trăng 3 - Thực hiện: Mai Thanh Hải

Khu vực Thủy điện Rào Trăng 4 nhìn từ trên không

Ảnh: Mai Thanh Hải

Theo kế hoạch, việc sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm những người mất tích sẽ được thực hiện ngay khi đoàn tới nơi.
Bên cạnh đó, lực lượng trực thăng Mi17 và Mi171 số hiệu 8432 và 8408 của Trung đoàn không quân trực thăng 930 (Sư đoàn không quân 372, quân chủng) cũng đã cơ động từ căn cứ Đà Nẵng ra sân bay Phú Bài, sẵn sàng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên - Huế) và phòng chống lụt bão các tỉnh miền Trung.
Sáng nay, lực lượng đảm bảo mặt đất đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cất cánh làm nhiệm vụ theo sự điều động của Bộ Quốc phòng. Lực lượng làm nhiệm vụ tại Phú Bài do thượng tá Nguyễn Ngọc Trung, Trung đoàn trưởng 930 chỉ huy.

Chuẩn bị thả đồ tiếp tê từ trực thăng

Ảnh: Mai Thanh Hải

 

Thả hàng tiếp tế xuống mặt đất

Ảnh: Mai Thanh Hải

Trong chuyến bay trinh sát và thả hàng cứu trợ đầu tiên cho khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó tư lệnh Quân chủng phòng không, không quân đã đưa anh Nguyễn Quyển, công nhân nhà máy thủy điện A Lin B2 đi cùng trên máy bay trực thăng để nhận dạng địa hình khu vực. Qua quan sát trực tiếp qua cửa máy bay và hình ảnh do PV Báo Thanh Niên ghi lại, anh Quyển đã xác định vị trí trạm kiểm lâm số 7. 
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường, khoảng 13 giờ 50, 19 công nhân thuộc Thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và 1 thi thể đã được xe cấp cứu đưa ra khỏi hiện trường. 
Như Thanh Niên đã thông tin, lúc 12 giờ ngày 12.10, một người dân điện thoại trực tiếp cho ông Phan Thiên Định, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, thông báo lúc 12 giờ ngày 11.10 đã xảy ra vụ sạt lở núi, vùi lấp nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3. Nhận được thông tin, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức đoàn công tác 21 người đến hiện trường để kiểm tra, tìm phương án ứng cứu.

Đội chó nghiệp vụ đã được đưa đến khu vực sạt lở để tìm kiếm các nạn nhân

Ảnh: Độc Lập

Máy bay trực thăng của Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 - Quân chủng Phòng không, không quân tại Sân bay Phú Bài

Ảnh: Mai Thanh Hải

Lúc 14 giờ ngày 12.10, đoàn xuất phát từ cơ quan Huyện ủy Phong Điền đi thủy điện Rào Trăng 3, đến 16 giờ cùng ngày đến ngầm tràn 71 nhưng ô tô không qua được. Sau đó, đoàn để lại ô tô đi bộ vào thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 13 km.

Đội bay vạch đường bay tìm kiếm các nạn nhân

Ảnh: Mai Thanh Hải

Đến 21 giờ cùng ngày, đoàn đến tiểu khu 67, Trạm kiểm lâm Sông Bồ. Lúc 22 giờ ngày 12.10, đoàn dừng nghỉ tại nhà kiểm lâm dãy nhà gồm 4 gian trong đó có 3 gian nghỉ và 1 gian bếp. Đến 0 giờ ngày 13.10, khu vực đoàn cứu hộ cứu nạn dừng nghỉ có tiếng nổ lớn, sụt toàn bộ núi, đất đá trùm lên tòa nhà đoàn đang nghỉ khiến 13 người mất tích (11 cán bộ quân đội và 2 cán bộ địa phương), 8 người khác thoát được ra ngoài. Trong số những người mất tích có thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4.

Sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3: 13 người mất tích, 5 người bị thương nặng 

Đã có 5 công nhân được cứu nạn và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Phong Điền chiều 13.10. Có 40 công nhân của Thủy điện Rào Trăng 3 đã được xác định an toàn, và được tiếp tế lương thực bằng đường thủy trong điều kiện các tuyến đường bộ đi lên khu vực trên bị sạt lở nghiêm trọng. Công tác cứu nạn đang được gấp rút triển khai xuyên đêm 13.10 để tìm kiếm 30 người bị nạn gồm 17 công nhân của Thủy điện Rào Trăng 3 và 13 cán bộ chiến sĩ bị nạn khi trên đường đi ứng cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.