Cắt ngay mầm mống tội phạm

24/11/2011 00:09 GMT+7

Đó là ý kiến của bạn đọc sau khi bài Trấn lột trong trường học được đăng trên Thanh Niên ngày 23.11.

Đó là ý kiến của bạn đọc sau khi bài Trấn lột trong trường học được đăng trên Thanh Niên ngày 23.11.

Do gia đình không quan tâm

Theo tôi, nguyên nhân của tình trạng này cũng một phần bởi gia đình chưa quan tâm đến con cái đúng mức. Khi thấy con mình tự nhiên có nhiều tiền, mua cái này cái kia thì phải tìm hiểu rõ xem số tiền đó ở đâu ra. Khi thấy con mình xin nhiều tiền bất thường cũng phải tìm hiểu kỹ. Hiện nay, tình trạng cha mẹ lo làm ăn không quan tâm chăm sóc con cái khá phổ biến, cứ nghĩ có tiền thì con muốn gì cũng chiều theo, dẫn đến con cái xem thường các giá trị cuộc sống.

Nguyễn Kha (Q.3, TP.HCM)

Cần kỷ luật nghiêm khắc

Chuyện học sinh trấn lột học sinh trong trường học là có thật, tôi nghĩ là ở trường nào cũng có, chỉ là mức độ nhiều hay ít. Theo tôi, để hạn chế tình trạng này, nhà trường cần có kỷ luật nghiêm khắc đối với những học sinh này. Bên cạnh đó, Đoàn, Đội trường cũng cần phải tổ chức các đội, giống như đội cờ đỏ, để phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Có thể hạ hạnh kiểm, cần thiết thì buộc đuổi học đối với những học sinh tái phạm nhiều lần để có một môi trường học tập lành mạnh.

Trần Ngọc Dũng (Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM)

Mầm mống của tội phạm

Chuyện học sinh trấn lột trong trường học tưởng chừng là chuyện nhỏ nhưng đừng xem thường. Những học sinh đã từng trấn lột bạn mình nếu không được giáo dục, uốn nắn sẽ thành thói quen. Ban đầu là xin tiền bạn, sau là hù dọa để cưỡng đoạt, dần dần sẽ chuyển sang ăn trộm rồi đi cướp. Nếu chuyện nhỏ không giải quyết đến nơi đến chốn, sau đó thành chuyện lớn là điều khó tránh khỏi.

Nguyễn Thị Hồng Phước (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Ảnh hưởng tâm lý của học sinh

Nếu nhà trường - xã hội không có cách giải quyết tình trạng này sẽ ảnh hưởng rất xấu đến tinh thần của học sinh. Những em bị bắt nạt thường là những em yếu đuối, không biết tự bảo vệ mình. Vì vậy mới có chuyện các em không dám nói ra mà âm thầm chịu đựng, về trộm tiền của cha mẹ để nộp cho bạn. Lâu ngày, các em rất dễ trở nên trầm cảm, thậm chí có dấu hiệu tâm thần như bài báo nêu là điều có thể xảy ra.

Danh Hoàng (Q.12, TP.HCM)

Nhà trường cần giáo dục và khuyến khích các em mạnh dạn trình bày với thầy cô hoặc cha mẹ khi bị trấn lột hoặc thấy bạn mình bị trấn lột.

 

Trần Thị Tuyết Oanh (giảng viên Đại học Bình Dương)

Do cha mẹ thiếu quan tâm, giáo dục con cái, dễ dãi với con cái chuyện tiền bạc nên mới dẫn đến hư hỏng. Xài tiền quen tay đến lúc không có tiền thì sinh ra trấn lột bạn bè. 

 

Nguyễn Văn Bích (H.Gò Công Tây, Tiền Giang)

Với học sinh, chuyện ăn uống, chi tiêu đều có gia đình lo thì cần tiền làm gì. Nếu không có tiền trong tay thì làm sao có chuyện bị trấn lột. Vì vậy, khi con xin nhiều tiền thì cha mẹ phải đặt vấn đề và tìm hiểu kỹ sự việc.

 

Phan Ngọc Hải (Q.7, TP.HCM)

Hải Nam (ghi)

Hải Nam
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.