'Cát tặc' lộng hành ở Bình Thuận - Bài 2: Bất lực với khai thác cát trái phép

24/10/2017 15:00 GMT+7

Trước tình hình khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu các địa phương kiểm soát và có giải pháp ngăn chặn…

Phớt lờ chỉ đạo
Ngày 27.9, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn “khẩn” (số 4555) nêu rõ: “Ngày 3.8, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo UBND H.Bắc Bình phối hợp với Sở TN-MT và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh xác minh, kiểm tra thông tin bài báo: “Khai thác cát lậu thách thức chính quyền” (Thanh Niên đăng ngày 1.8) và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 18.8.


Khoáng sản là nguồn tài nguyên không thể tái tạo. Mỗi năm lượng khoáng sản nói chung, cát nói riêng bị lấy đi vô tội vạ, không chỉ gây thất thoát tiền thuế của nhà nước, mà nó còn gây nhiều hệ lụy về môi trường. Đó là chưa kể gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Vậy mà bao nhiêu năm nay tôi chưa thấy ai bị kỷ luật bao giờ, kể cũng lạ!

Ông Nguyễn Văn Tám- nguyên Trưởng phòng Quản lý tài nguyên nước Sở TN-MT Bình Thuận



Tuy nhiên, từ đó đến ngày 29.9 (gần 2 tháng) UBND H.Bắc Bình không hề báo cáo. Đến ngày 4.10, Văn phòng UBND tỉnh lại phải có thêm một công văn thứ 2 “nhắc nhở” UBND H.Bắc Bình về việc thực hiện báo cáo này.
Tương tự, công văn số 4587 của Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết thông báo số 175 (từ ngày 5.7) của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Cảnh sát môi trường và UBND H.Tánh Linh xác minh thông tin phản ảnh của báo chí về hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép ở xã Măng Tố (H.Tánh Linh) và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15.8. Tuy nhiên cho đến thời điểm chúng tôi thực hiện bài viết này, Sở TN-MT vẫn chưa báo cáo đến UBND tỉnh.
Trong khi đó, chiều 12.10, khi tiếp xúc với ĐBQH Lê Quốc Phong, bà con cử tri xã Phú Lạc (H.Tuy Phong) phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép ở sông Lòng Sông vẫn diễn ra công khai: “Sáng công an lên xử lý, chiều họ lại khai thác. Thậm chí họ tập kết cát ngay gần ủy ban huyện”.
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm
Trước tình trạng "cát tặc" ngày càng diễn biến phức tạp, ngày 20.9, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng đã ký công văn (số 919) gửi Huyện ủy H.Hàm Tân và Hàm Thuận Bắc, nêu rõ: “Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra ở nhiều nơi, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng cuộc sống của người dân, gây bức xúc dư luận…”.

tin liên quan

Khai thác cát trái phép còn đòi đốt đoàn kiểm tra
Ông Thạch không hợp tác mà còn lái ô tô tải tông vào một xe máy của cán bộ kiểm tra; đồng thời dùng can xăng 20 lít tới gần đoàn kiểm tra và có ý định phóng hỏa nhưng bị ngăn cản.
Tỉnh ủy yêu cầu Huyện ủy Hàm Thuận Bắc và Hàm Tân báo cáo tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn thời gian qua; chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát; xử lý nghiêm tình trạng khai thác trái phép và các trường hợp bảo kê. “Nơi nào để xảy ra tình trạng khai thác trái phép kéo dài thì phải xử lý người đứng đầu…”, công văn của Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.
Trả lời Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phạm Văn Nam cho biết, tỉnh đã chỉ đạo nếu như địa bàn nào có khai thác khoáng sản trái phép thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Theo ông Nam, giải pháp căn cơ để ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép hiện nay không chỉ là kiểm soát thường xuyên, xử lý nghiêm, gắn với trách nhiệm của địa phương, mà là giải quyết bài toán cầu vượt cung sao cho cân bằng.
"Hiện nay Bình Thuận đã chỉ đạo rút ngắn thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản còn 110 ngày thay vì 310 ngày như trước đây. Bên cạnh đó tỉnh cũng chỉ đạo yêu cầu hằng tháng phải báo cáo việc quản lý nhà nước về khoáng sản. DN nào không thực hiện đúng các quy định sẽ bị thu hồi giấy phép. Tôi nghĩ, phải đồng bộ các giải pháp như vậy mới ngăn chặn được tình trạng khai thác trái phép, đồng thời bảo vệ tài nguyên khoáng sản một cách tốt nhất và 'cởi trói' cho các DN”, ông Nam nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.