Trưa 28.3, Thanh Niên ghi nhận tại cầu vượt bằng thép ngã tư Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội xảy ra tình trạng lún khá nghiêm trọng. Dọc theo mặt cầu hướng từ trung tâm thành phố, cảng Cát Lái (Q.2) về phía cầu Đồng Nai, mặt nhựa bị biến dạng, lún tạo thành các đường rãnh dài từ chân lên đỉnh cầu. Các ụ đùn mấp mô có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Mặt cầu ở chiều lưu thông ngược lại cũng bị lún nhưng có phần nhẹ hơn. Trưa 28.3, dù không phải là giờ cao điểm nhưng lượng xe container, xe tải nặng chen chúc nhau trên cầu, thành cầu rung bần bật.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết: “Kết quả khảo sát đến chiều 28.3 cho thấy bê tông nhựa mặt cầu Thủ Đức bị lún trồi ngay tại vị trí vệt bánh xe trên một làn bên phải hướng TP.HCM - Đồng Nai, trên chiều dài khoảng 35 m, do mật độ xe quá lớn (khoảng trên 10.000 xe/ngày đêm/làn), tải trọng xe quá lớn (khoảng 100 tấn/45 tấn so với tiêu chuẩn xe tải thông thường của Việt Nam). Hơn nữa là xe tải nặng tập trung chạy trên 1 làn, bánh xe tạo áp lực trùng phục, gây lún trồi, làm lưu thông không êm thuận. Tổng công ty Thăng Long sẽ sửa theo hướng bóc bỏ hết 7 cm bê tông nhựa C15 cũ, thay thế 4 cm bê tông nhựa C15 mới cho lớp dưới và 3 cm bê tông nhựa polyme cho lớp trên (như cầu Sài Gòn đã làm). Tối 29.3 sẽ thực hiện”. Ngoài ra, ông Cường cho biết thêm cầu vượt này đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Vì vậy, trách nhiệm sửa chữa, khắc phục thuộc về nhà thầu.

Cầu vượt Thủ Đức mới sử dụng đã lún
Mặt cầu vượt Thủ Đức bị lún, tạo rãnh dài 35 m (ảnh chụp vào trưa 28.3) - Ảnh: Đ.Mười

Chưa rõ nguyên nhân

Sự cố lún mặt cầu vượt đang gây lo ngại không chỉ cho người dân mà cho cả ngành giao thông. Đó là vì TP.HCM đang chuẩn bị xây thêm nhiều cầu vượt và xem đây như giải pháp tối ưu trong việc giải quyết tình trạng kẹt xe. Bên cạnh đó, ông Bùi Xuân Cường cho biết: “Cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức được thiết kế theo tiêu chuẩn cho đoàn xe HL93, nghĩa là không giới hạn tải trọng nhưng giữa 2 xe qua cầu phải tuân thủ khoảng cách nhất định. Thế nhưng, thực tế hiện nay xe tải, container không tuân thủ quy định”.

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường cho biết chiều 28.3 ông cùng đoàn chuyên gia đang tiến hành khảo sát, tìm hiểu thực tế xung quanh sự cố lún mặt cầu vượt Thủ Đức. Ông Trường cho rằng do đang bận nên chưa thể đưa ra nhận xét, đánh giá nguyên nhân ngay lúc này. Tuy nhiên, theo ông, lún mặt cầu không chỉ do mỗi nguyên nhân xe quá tải.

Cầu vượt bằng thép ngã tư Thủ Đức được khởi công ngày 10.7.2012, thông xe ngày 27.1.2013. Cầu dài 570 m, mặt cầu rộng 16 m với 4 làn xe, không cho xe gắn máy lưu thông, ô tô không giới hạn tải trọng. Công trình có vốn đầu tư 277 tỉ đồng, Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công. Tại TP.HCM, ngoài 2 cầu vượt bằng thép đã hoàn thành (Thủ Đức, Hàng Xanh) và 1 cầu vượt (Lăng Cha Cả) đang được thi công, ngày 30.4 sắp tới TP.HCM sẽ làm thêm 3 cầu vượt bằng thép với tổng vốn đầu tư trên 1.016 tỉ đồng. Đó là các cầu vượt tại 3 nút giao thông trọng điểm gồm nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, nút giao Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai - Lý Thái Tổ và nút giao vòng xoay Cây Gõ.

Đình Mười

Bạn đọc phản hồi (9 nhận xét)

Lương Lê Giang

Hầu hết đường xá của ta vừa làm xong đã hỏng. Cách đây chưa lâu tôi đọc báo mới biết tiền làm đường của ta đắt hơn cả ở Mỹ. Cũng mới đây trên kênh Discovery có phát cảnh người Mỹ làm đại lộ. Họ cho biết đại lộ họ làm có tuổi thọ ít nhất 40 năm. Làm rẻ hơn ta, mật độ xe lưu thông chắc chắn gấp nhiều lần ta mà tuổi thọ con đường dài thế. Vậy chúng ta nghĩ gì về những con đường, cây cầu đã, đang và tiếp tục làm ở một đất nước còn nhiều khó khăn như nước ta? Chắc chắn khoản thất thoát là cực lớn. Vẫn chưa giải quyết khâu này thì còn mất tiền và công trình giao thông còn nhanh hỏng.

Mai Yến Thông

Không biết nhà nước đổ bao nhiêu tiền cho mấy công trình giao thông lớn như thế, vậy mà mới 'xài' được một khoảng thời gian ngắn đã có dấu hiệu hư hỏng. Trước là đường cao tốc Trung Lương, nay tới cầu thép này. Thuế này thuế nọ thì vẫn thu mà công trình phúc lợi xã hội thì chất lượng như thế thiệt rõ chán!

Trần Minh

Tại sao không nghiên cứu kỹ trước khi thự hiện, trong khi cầu thủ đức là tuyến lộ chính, nếu làm sai và không đạt sẻ hao tốn phí và mất thời gian sửa chửa, khi tài xế lái xe vi phạm thì bị phạt v v , còn các đơn vị làm sai như thế xử lý sao đây

Hải

Hư cầu, hư đường,... lúc nào cũng do nguyên nhân khách quan, quá tải, sao hay vậy? mới có hai tháng mà! quá tải sao khộng hạn chế đi cho đúng tải, kiểu gì cũng nói được, làm sao thì làm, chán mấy ông quá rồi, cả nước tôi chỉ mong đợi vào Đà Nẵng thôi. Mấy ông lúc nào nói cũng hay mà có làm được như Đà Nẵng đâu.

Lê Chung

Đường trên mặt đất bị lún thì còn đổ tội cho đất; bây giờ mặt cầu bị lún thì đổ tội cho xe quá tải (trong khi đó cầu không giới hạn trọng tải), nghĩa là nhà thầu thi công không có lỗi gì. Họ sửa xong mà ngay sau bàn giao bị lún tiếp thì sao nhỉ??? chắc lúc đó đã có quỹ đường bộ. .... Nản

Thanh

Trình độ tư vấn thiết kế của ta còn yếu làm xong thì bị lún hoặc ổ gà ở đó, làm sao so sánh với thế giới. Nếu thuê tư vấn nước ngoài làm rồi ta học hỏi kinh nghiệm của họ, sau này ta áp dụng sẽ tốt hơn.

Bình luận