Chạm mặt với đỉnh triều kỷ lục

18/10/2012 03:00 GMT+7

Ngày 17.10, đỉnh triều tại trạm Cầu Bông (TP.HCM) đã lên đến 1,64 m, trong khi đỉnh triều lịch sử trên sông Sài Gòn ngày 16.10 là 1,59 m.

17 giờ hôm qua, đường Bình Quới đi qua địa bàn P.28, Q.Bình Thạnh nước mới bắt đầu tràn lên các miệng hố ga, trong khi vào giờ này ngày hôm trước đã ngập cả mặt đường. Vậy mà, trong một con hẻm đi về phía bờ sông Sài Gòn, nước đã ngập gần đến nền nhà. Thấy chúng tôi có ý định chạy xe gắn máy về phía bờ sông, một cụ cao niên nói: “Cậu vào trong đó bây giờ còn được, chứ lát nữa thì tôi không chắc. Chỉ khoảng nửa tiếng nữa thôi là ngập hết ống pô”. Bên kia bờ sông Sài Gòn là P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức. Những khu dân cư mới ven sông ở phường này gần như đều bị ngập chìm trong biển nước trong những ngày qua, đặc biệt là vào chiều tối 17.10. Đường số 23 thuộc khu phố 4, P.Hiệp Bình Chánh thường ngày là nơi nhộn nhịp bởi vô số hàng quán, nay là một biển nước. Chung cư Hiệp Bình Chánh bên cạnh cũng bị nước vây. Cách đó không xa là khu dân cư Thành Ủy, thuộc khu phố 3 và 4, nước ngập hết các con đường nội bộ, có nơi ngập sâu gần nửa mét.  

 Người dân ở khu Thanh Đa - Bình Quới (Q.Bình Thạnh) đã quen thuộc với cảnh ngập do triều cường
Người dân ở khu Thanh Đa - Bình Quới (Q.Bình Thạnh) đã quen thuộc với cảnh ngập do triều cường
- Ảnh: Mai Vọng

Các Q.Bình Tân, Q.8, Q.6 là rốn ngập do triều cường. Buổi chiều, dù triều chưa lên cao nhưng nhiều đoạn đường ở các khu vực này đã đầy nước. Anh Lộc, nhà ở đường Phú Định, P.16, Q.8, cho biết: “Cả KP chỗ tôi bị cô lập từ chiều cho đến khoảng 8 giờ tối nước mới rút. Ngập sâu cả nửa mét, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Ai chưa về nhà kịp trước giờ triều cường thì tìm nơi đâu đó chơi, chờ mấy tiếng đồng hồ sau nước rút mới về nhà được. Còn những người đang ở trong nhà thì cũng không thể ra đường vào những giờ đó”.  Trên địa bàn Q.1 và Q.5, hầu hết các con đường nằm giữa đại lộ Võ Văn Kiệt và đường Trần Hưng Đạo đều bị ngập, có những đoạn nước tràn lên mặt vỉa hè.  Đường Cô Bắc, Cô Giang, Trần Đình Xu, Cống Quỳnh, Nguyễn Khắc Nhu, Nguyễn Cư Trinh, Hồ Hảo Hớn, Nguyễn Cảnh Chân…hiếm khi bị ngập do triều cường, nay cũng bị ngập lấp xấp trên mặt đường. Đường Trần Hưng Đạo bị ngập nhiều đoạn, trong đó nặng nhất là đoạn đi qua Q.5. Đường Ngô Quyền bị ngập trước ĐH Hồng Bàng, nhiều xe gắn máy đi qua bị chết máy. Nơi ngập sâu nhất ở Q.5 có lẽ là đường An Điềm, có chỗ sâu đến đầu gối, xe ống pô thấp chạy vào là chết máy. Đường Tản Đà và Phan Phú Tiên cũng bị ngập nặng một số đoạn.

Triều cường còn ở mức cao

Theo bản tin cập nhật hôm qua của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, đỉnh triều tại trạm Phú An được dự báo sẽ còn tiếp tục ở mức rất cao trong vài ngày tới. Cụ thể ngày 18.10 ở mức 1,59 m lúc 5 giờ 50 và 1,58 m lúc 18 giờ 30; ngày 19.10 là 1,55 m lúc 6 giờ và 1,46 m lúc 19 giờ 30.

Trước tình hình triều cường lên rất cao như trên, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa hôm qua đã điều chỉnh thời gian đóng, mở và lưu lượng xả tràn hồ Dầu Tiếng. Cụ thể sẽ tiếp tục đóng xả tràn xả lũ cho đến ngày 19.10. Từ 7 giờ ngày 19.10 sẽ xả tràn (đợt 6.2012) với lưu lượng xả 150 m3/giây.

Lũ đổ mạnh về hạ nguồn

Tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Tháp, mực nước cao nhất sáng 17.10 trên sông Tiền tại Cao Lãnh là 2,15 m (trên mức báo động 2 là 0,05 m), trên sông Hậu tại Long Xuyên (An Giang) là 2,37 m (dưới báo động 3 là 0,13 m). Lũ đổ về kết hợp triều cường dâng cao mấy ngày qua làm ngập một số khu vực đô thị ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh và ngập nhiều nhà, vườn.

Ở Bạc Liêu, đỉnh triều cường xuất hiện lúc 3 giờ 30 ngày 17.10, mực nước đo được +2,12 m tại trạm Gành Hào, đã gây ngập hàng ngàn căn nhà dân ven biển, nhiều điểm chợ và hàng loạt tuyến đường ở huyện Đông Hải và Giá Rai.

Thanh Dũng - Trần Thanh Phong

Mai Vọng - Hoàng Việt - Lê Hải

>> Triều cường dâng cao gây ngập nhiều chợ
>> Triều cường sẽ vượt mức lịch sử
>> Triều cường sắp chạm đỉnh lịch sử 1,60 m
>> Triều cường cao bất ngờ, nhiều tuyến đường bị ngập
>> Triều cường sẽ vượt mức báo động 3
>> Cảnh báo triều cường lớn ở Nam bộ
>> Ngập nặng do mưa, triều cường, xả lũ
>> Nam bộ: Triều cường lên cao
>> Đề nghị không xả tràn trong thời điểm triều cường
>> Triều cường nhấn chìm các tuyến đường ở khu dân cư Thành Ủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.