Chấn chỉnh ngay tình trạng ‘bôi trơn’, kẹp phong bì

Anh Vũ
Anh Vũ
09/01/2019 17:48 GMT+7

Tại hội nghị tổng kết ngành Tài chính diễn ra chiều nay, 9.1, tại Hà Nội, Thủ tướng đã nhắc nhở ngành Tài chính cần khắc phục tình trạng nhũng nhiễu gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

 Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá năm 2018, Bộ Tài chính hoàn thành mọi chỉ tiêu được giao. Trong đó, thu ngân sách đạt và vượt đến 7,8% dự toán Quốc hội thông qua. Lần đầu tiên, ngân sách T.Ư vượt 4,3%, địa phương vượt 12,5% dự toán. Thu nhập bình quân đầu người 2.600 USD/năm, chất lượng tăng trưởng cũng được nâng lên. 

 

Các thành tựu khác được Thủ tướng ghi nhận là cơ quan thuế thu được 32.000 tỉ đồng nợ thuế; thu ngân sách được quản lý chặt chẽ, chi tiết kiệm hợp lý, do đó bội chi ngân sách ở mức 3,6% GDP. Chi đầu tư phát triển tăng khá, chi thường xuyên đang giảm dần xuống...

 

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu ngành Tài chính nhìn nhận thẳng vào yếu kém, tồn tại để khắc phục. Thứ nhất, chính sách ban hành còn tính thiếu ổn định, hay sửa đổi, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đơn cử dự thảo luật Thuế tài sản chưa nghiên cứu kỹ, chưa truyền thông phù hợp. Đơn giản hoá, cắt giảm điều kiện kinh doanh còn chậm, mới được 30%; giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp chưa đi vào thực chất, chưa kịp thời.

 

“Bộ Tài chính phải hướng dẫn luật, ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Như hiện nay, tôi hỏi một số hộ cá thể, họ nói sổ sách kế toán phức tạp quá, rồi phải nộp bảo hiểm… Đây là lực lượng rất quan trọng phát triển nền kinh tế nên phải hỗ trợ thật mạnh mẽ hơn”, Thủ tướng lưu ý. 

 

Về giải ngân vốn đầu tư ngân sách mới đạt 66% dự toán, Thủ tướng cho rằng vẫn còn chậm, vốn ngoài nước đạt trên 39% là quá thấp. Đặc biệt, vấn đề đạo đức nghề nghiệp, phong cách ứng xử của một bộ phận cán bộ thuế, hải quan còn chưa đúng mực; tình trạng chung chi, lợi ích nhóm, "bôi trơn" đâu đó vẫn còn gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

 

“Tổng cục trưởng thuế và hải quan có nói tốt hơn, nhưng kẹp phong bì giải quyết hồ sơ liên quan đến lĩnh vực này không phải không có”, Thủ tướng nhắc nhở. 

 

Ngoài ra, Thủ tướng cũng nhấn mạnh còn tình trạng trên nóng dưới lạnh, tham nhũng vặt, chi phí không chính thức. “Tôi nói với Bộ trưởng Tài chính có tiến bộ về giảm chi phí ngành thuế, song tỷ lệ chi trả phí bôi trơn dù có giảm nhưng vẫn còn rất cao. Các đồng chí tính toán, cứ 1 container thông quan bôi trơn 1 triệu đồng thì trong 1 năm mất cả 10.000 tỉ đồng. Tại sao doanh nghiệp không lớn được có những lý do này gây ra”, Thủ tướng tiếp tục nhắc nhở. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.