Chân rết ‘Diamond Holiday Đông Nam Á’ lãnh án tù

01/10/2016 06:40 GMT+7

Việc trả tiền thật thực chất được các bị cáo chi trả với hình thức thu tiền của người sau trả cho người trước, thông qua việc người tham gia sau bỏ tiền thật mua lại tiền ảo

Ngày 30.9, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 2 bị cáo Lâm Văn Liêu (54 tuổi, ngụ xã Trà Vong, H.Tân Biên) và Huỳnh Thị Rảnh (58 tuổi, ngụ P.4, TP.Tây Ninh) mỗi người 12 năm tù về tội sử dụng mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, hai bị cáo Liêu và Rảnh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, sau khi tìm hiểu kỹ về cách thức hoạt động của Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á (DHT) có trụ sở tại Hà Nội, do Lâm Phúc Hùng làm tổng giám đốc, Liêu và Rảnh đã ký hợp đồng đại lý với công ty này, đồng thời đứng ra thành lập công ty để huy động vốn của nhiều người dân với “chiêu bài” sẽ nhận thưởng từ 1.000 - 15.000 USD.
Để đẩy mạnh hoạt động, Liêu và Rảnh mở nhiều cuộc hội thảo, hội nghị khách hàng để quảng bá, vận động, lôi kéo nhiều người tham gia đặt mua gói dịch vụ đặt phòng (4 ngày 3 đêm cho 2 người ở khách sạn từ 3 đến 5 sao tại VN hoặc khu resort trên toàn thế giới với giá 375 USD/mã ID - mã đặt phòng). Chính sách trả thưởng được quảng cáo như sau: “Khi một người tham gia vào hệ thống sẽ được xếp vào “bàn du khách” (bàn vàng). Khi bàn này đủ 15 người tham gia, ai ở vị trí bàn trưởng sẽ được thưởng 1.000 USD vào ví điện tử của mã ID, đồng thời người này được chuyển sang “bàn kim cương” (bàn đỏ) và được tách làm 2 “bàn vàng” khác. Khi đủ 64 người thì trưởng “bàn đỏ” lại được “bật bàn” để quay lại tham gia vào một bàn đỏ khác và nhận được 15.000 USD, trong đó có 10.000 USD được chuyển vào ví điện tử và 1 tấm séc đi du lịch trị giá 5.000 USD”. Người tham gia được quảng cáo “càng vận động được nhiều người tham gia hệ thống DHT thì càng leo lên vị trí cao và được hưởng nhiều hoa hồng...”.
Ngày 25.2.2012, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội xác định hoạt động của Công ty DHT là tổ chức lừa đảo nên bắt Hùng cùng các đồng phạm. TAND TP.Hà Nội cũng đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên mức án 14 năm tù đối với bị cáo Hùng.
Riêng tại Tây Ninh, có hơn 1.000 người sập bẫy mô hình của Liêu và Rảnh. Trong đó, Liêu đã vận động, lôi kéo tổng cộng 544 người nộp 6,6 tỉ đồng vào tài khoản để mua gói sản phẩm DHT. Rảnh lôi kéo 627 người nộp hơn 10 tỉ đồng vào tài khoản. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra chỉ mới xác định được 149 người nộp cho Liêu tổng cộng 2,1 tỉ đồng; 191 người nộp cho Rảnh tổng cộng trên 3 tỉ đồng. HĐXX cũng tuyên buộc các bị cáo bồi thường các bị hại số tiền này.
HĐXX nhận định, việc kinh doanh đa cấp trên mạng internet thực chất là không có thật, vì không có gói dịch vụ đặt phòng nào ở nước ngoài cũng như ở VN, tiền thưởng khi “thoát bàn” đều là tiền ảo trả vào ví điện tử. Việc trả tiền thật thực chất được các bị cáo chi trả với hình thức thu tiền của người sau trả cho người trước, thông qua việc người tham gia sau bỏ tiền thật mua lại tiền ảo.
“Đợi mãi chẳng thấy tiền đâu”
Tại tòa, hơn 300 trong tổng số hơn 1.000 bị hại có mặt đều bất ngờ với quy định “Nếu sau 12 tháng mà không vận động được người khác tham gia hoặc không đi du lịch nước ngoài thì người tham gia sẽ mất tiền” do Liêu và Rảnh đưa ra.
Bà L.T.T (79 tuổi, ngụ xã Tân Bình, H.Tân Biên) trình bày: “Họ nói với tôi cứ bỏ ra 8 triệu trước, sau 3 tháng sẽ nhận thưởng 1.000 USD dưỡng già. Do đó, tôi lấy hết số tiền hưởng chế độ liệt sĩ của chồng tôi mà đóng vào với hy vọng có tiền cho con cháu. Họ cũng không kêu tôi phải kiếm người, nên cứ ngồi chờ tiền về mà đợi mãi chẳng thấy đâu”.
Tương tự, ông N.V.C (65 tuổi, ngụ xã Thành Tây, H.Tân Biên) cho biết được người quen giới thiệu chỉ cần bỏ 1 vốn thì lời 2, bỏ 2 lời 4 sau 2 - 3 tháng nên đã gom hết tài sản trong nhà để nạp tiền cho Liêu với 3 mã số ID (khoảng 24 triệu đồng). Thế nhưng, đợi mãi chẳng thấy tiền đâu, khi gặp hỏi thì ông được Liêu bày cho cách nạp thêm nhiều mã số ID nữa để đủ điều kiện “thoát bàn”. Tin tưởng, ông C. nạp thêm 3 mã số với khoảng 24 triệu đồng nữa để rồi khi công an vào cuộc mới biết là mình đã bị lừa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.