Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan: ‘Tách nhập quận huyện là điều phải làm’

31/03/2017 15:18 GMT+7

Tại buổi họp báo của UBND TP.HCM trưa 31.3, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan đã đề cập đến một số vấn đề liên quan đến việc tách nhập quận, huyện ở TP.HCM

Khi PV Thanh Niên đặt câu hỏi về những "thông tin tách nhập quận, huyện" chưa đồng nhất thời gian gần đây, ông Hoan cho biết UBND TP.HCM sẽ thông tin cặn kẽ để tránh những dư luận không tốt.
Ông Hoan cho biết TP.HCM luôn tiên phong bằng các chủ trương đầy táo bạo. Để TP.HCM có một cơ chế vận hành đúng với đơn vị hành chính đặc biệt của cả nước, lãnh đạo TP đã đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư và T.Ư thông qua đề án chính quyền đô thị TP.HCM. Trong chính quyền đô thị đó có xác định tổ chức, bộ máy, có thành phố nằm trong thành phố, quận trực thuộc thành phố, không có hội đồng nhân dân quận, huyện, phường; cho phép TP đưa ra những quy định để quản lý những vấn đề phát sinh; xử phạt vi phạm hành chính…
“Đề án đã trình nhưng vì quy mô quá lớn, lại vướng nhiều đến quy định Hiến pháp, pháp luật, cần nhiều cơ quan tham gia nên ban đầu T.Ư cũng chưa thuận với đề xuất đó”, ông Hoan nói.
Ông Hoan cho hay trong quá trình hoạt động, TP cũng có nhiều đề xuất như vấn đề chia tách quận, nhưng đều chỉ dừng lại ở việc đề xuất vì thẩm quyền của TP chỉ như thế, chứ không phải muốn là làm được.
Ông Hoan nói tiếp: “Thực tế TP cần phải chia tách, sáp nhập quận huyện nhưng vấn đề này phải xin ý kiến, phải nghiên cứu, phải đánh giá tác động, báo cáo, đề xuất lên UBND TP, Thành ủy, xin ý kiến HĐND trước khi báo cáo với Chính phủ và các cơ quan T.Ư”.

tin liên quan

TP.HCM không có chủ trương sáp nhập Q.4 vào Q.1
Đó là khẳng định của Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tại buổi họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2016, diễn ra vào sáng nay 29.12.
Theo ông Hoan, mong muốn của chính quyền TP.HCM là xây dựng một đô thị hiện đại, đặc biệt, nên đã có đề án chính quyền đô thị. Việc đề xuất chia tách hay sáp nhập quận huyện, thậm chí phường xã, xuất phát từ thực tiễn và TP.HCM cũng đã có kiến nghị được T.Ư chấp thuận.
Ông Hoan cho biết ở một số quận, huyên, “cái áo” đã chật đòi phải điều chỉnh, phân chia địa giới hành chính để đáp ứng yêu cầu quản lý. Do đó, việc tách nhập quận là việc phải làm, trước nhu cầu thực tế đặt ra, và việc này cần phải làm đúng trình tự, có sự tham mưu đầy đủ.
“Đó là thực tiễn, ý tưởng và mong muốn của lãnh đạo TP, rồi có kết luận của Thành ủy và chúng ta đang triển khai việc đó. Hiện chúng ta mới bước những bước đầu tiên, còn nhiều vấn đề có thể phải điều chỉnh. Tôi mong báo chí lưu ý đây là nghiên cứu, đề xuất của TP.HCM, chứ chưa phải là quyết định”, ông Hoan khẳng định.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.