Ấm lòng nơi bệnh viện

21/01/2017 06:57 GMT+7

Những ngày này, không ít người đang chuẩn bị tâm lý đón tết trong bệnh viện dù họ nhớ lắm những lời chúc đầu năm mới, những khuôn mặt rạng ngời trong tiếng cười hạnh phúc của con cháu ngày đầu năm.

Như bà Lê Thị Mót (50 tuổi, Đồng Tháp) mà tôi gặp ở hành lang Khoa Nhiễm Việt - Anh, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) khi bà đang rơi nước mắt nhìn vào phòng cách ly, nhìn con gái mình đang thở máy, mê man, bất động. Lẽ ra, những ngày này, bà đang ở dưới quê cùng chồng để sẵn sàng đón con, đón cháu về ăn tết. Thế mà giờ đây bà lại ở trong BV để chăm sóc cô con gái mới đây được phát hiện bị viêm não tự miễn. Cũng ở Khoa Nhiễm Việt - Anh, tết này có đến hơn 10 người bệnh, chưa kể thân nhân, phải “ăn tết” tại đây. Rồi còn vô số những trường hợp khác ở nhiều BV mà người viết có dịp gặp trong những ngày gần đây. Họ không còn tâm trạng nào đón năm mới, mà chỉ cầu mong bản thân hoặc người thân chóng khỏe mạnh.
Vì thế, các BV ở TP.HCM hiện nay cũng đã lên danh sách bệnh nhân ở lại để chăm lo cho họ đón tết ở BV, tạo không khí thân thiện, ấm cúng trong những ngày xuân xa quê.
TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới, cho biết đêm giao thừa mỗi năm và trong những ngày tết BV còn khoảng 200 - 300 bệnh nhân nằm lại. Người ở lại tết trong BV được cung cấp suất ăn miễn phí nếu họ có nhu cầu. Có chỗ ngủ nghỉ, điện nước miễn phí. Đây là nỗ lực của BV nhằm góp phần mang đến sự thoải mái cho bệnh nhân nặng chẳng may phải ở lại trong dịp tết. BV còn kết hợp với các mạnh thường quân tặng bánh, sữa... cho bệnh nhân khó khăn ăn tết ở BV. Còn các bác sĩ, điều dưỡng của BV thì chia nhau trực.
Với BV Chợ Rẫy, từ năm 2009 đến nay, với người bệnh lưu trú dịp tết, Phòng Công tác xã hội tổ chức tặng quà, bánh mứt cho bệnh nhân, lì xì cầu chúc may mắn, mạnh khỏe trong năm mới, tạo không khí ấm cúng cho họ dù có thể không bằng ăn tết ở nhà. Năm nay, phòng tặng quà cho 400 bệnh nhân, thân nhân trị giá 360 triệu đồng. Với người bệnh về quê đón tết mà khó khăn, phòng cũng tìm phương án mua vé xe cho họ về quê một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, 3 ngày tết, thân nhân ở lại BV cũng được cung cấp suất ăn miễn phí, mỗi ngày 2 lần... Đó cũng là chia sẻ của BV với hoàn cảnh của họ và đôi khi cũng chỉ cần thế thì người bệnh cùng thân nhân cũng phần nào ấm lòng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.