Ăn tết cùng “lô cốt”

17/01/2017 06:18 GMT+7

Lô cốt cứ "đến hẹn lại lên" vào dịp cuối năm, cấp tập làm đến cận Tết Nguyên đán thì được giải tỏa để thông thoáng và tạo mỹ quan đường phố mỗi dịp xuân về tại TP.HCM và các TP khác trên cả nước.

Năm nay khác hơn, người dân Sài Gòn sẽ đón tết cùng 58 lô cốt được phép duy trì xuyên qua Tết Đinh Dậu. Thay đổi tư duy từ tháo lô cốt ăn tết sang tận dụng dịp này triển khai nhanh các công trình hạ tầng là điều nên làm để giảm thiểu tối đa các tác động cũng như thiệt hại mà lô cốt gây ra.
Bởi đặc thù của TP.HCM dịp tết thường khá vắng vẻ do người dân có thói quen đi du lịch sau một năm làm việc vất vả. Nếu tận dụng dịp này để sửa chữa, làm đường, thi công các công trình hạ tầng... thì sẽ giảm tối đa ảnh hưởng của nó đến kinh tế xã hội nói chung. Quan trọng hơn, nếu làm sớm ngay từ những ngày đầu năm thì tình trạng lô cốt đua nhau "mọc" vào cuối năm, thời điểm vàng của các hoạt động kinh doanh sẽ giảm mạnh, nhất là giảm áp lực lên hệ thống giao thông vốn ngày càng quá tải khiến ùn tắc khắp các ngõ ngách TP như hiện nay. Tiếc rằng chỉ một phần khá nhỏ, 11 trong tổng số 58 lô cốt được phép duy trì sẽ tiếp tục thi công trong dịp tết, số còn lại thì rào chắn cho đẹp, bảo đảm an toàn rồi giữ nguyên đó. Đồng nghĩa với hy vọng tết đến tháo lô cốt như thông lệ của nhiều người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp... đã không có.
Thực ra với nhiều người, nếu tận dụng dịp tết để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đào đường thì họ sẵn sàng chấp nhận ăn tết với lô cốt. Nhưng dự án nghỉ tết mà lô cốt vẫn án ngữ thì đa phần "không phục". Cũng dễ hiểu, cuối năm kinh doanh vào vụ bị lô cốt "án ngữ" đã khổ, tưởng tết tháo lô cốt cho đường thông hè thoáng thì không. Sang đầu năm thường buôn bán ế ẩm mà lô cốt vẫn tiếp tục chắn trước mặt, rồi kẹt xe, rồi bụi bặm... coi như "tiêu" cả năm.
Thiết nghĩ, có 2 yếu tố tối quan trọng xung quanh vấn đề lô cốt cần phải quan tâm thực hiện. Thứ nhất là đẩy thật nhanh tiến độ công trình. Chỗ nào dựng lô cốt thì các cơ quan có thẩm quyền nên yêu cầu các nhà thầu, chủ đầu tư, công ty thi công tập trung toàn lực để đẩy nhanh tiến độ. Nên có thời hạn cụ thể, rồi giám sát và chế tài nghiêm với những dự án chậm tiến độ. Thực tế thời gian qua có rất nhiều lô cốt dựng lên nhưng người làm thưa thớt, thậm chí nhiều ngày không thấy thi công nên thời gian kéo dài, gây bức xúc cho dư luận. Thứ hai là yêu cầu các đơn vị lên kế hoạch thi công và TP sẽ duyệt kế hoạch này theo hướng rải đều trong năm thay vì tập trung vào cuối năm. Đặc biệt, có thể tận dụng dịp Tết Nguyên đán với những ưu điểm như nói trên để đẩy nhanh tiến độ công trình.
Đào đường là điều không thể tránh khỏi trong xây dựng hạ tầng giao thông hiện nay nhưng chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực của vấn đề lô cốt lên đời sống kinh tế - xã hội nếu phân bổ thời gian, tiến độ một cách khoa học, hợp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.