Báo động đỏ !

16/07/2012 03:35 GMT+7

Vụ việc người bệnh tử vong đêm 14.7 tại phòng khám (PK) “ngoại” Maria (Hà Nội) là hồi chuông báo động rất khẩn cấp đối với cơ quan quản lý y tế nước nhà. Ngành y tế cần cấp bách và nghiêm túc xem lại trách nhiệm của mình trước sự an nguy tính mạng của người dân, người bệnh trong nước!

Cái chết của nữ bệnh nhân 34 tuổi tại Hà Nội là hậu quả trước mắt, là thấy được. Nhưng, đáng sợ hơn nữa là, hậu quả lâu dài mà người bệnh trong nước phải gánh lấy từ những loại thuốc, dịch truyền không rõ nguồn gốc, từ những “bác sĩ ngoại” không rõ chuyên môn “để lại”. Bởi, qua kiểm tra các PK “ngoại”, cụ thể là các PK có người Trung Quốc, gần như tất cả đều sử dụng thuốc, dịch truyền không rõ nguồn gốc, không phép lưu hành.

Mỗi lần phát hiện thuốc không rõ nguồn gốc tại các PK Trung Quốc, có thành viên trong đoàn thanh tra lại thốt lên: “Không biết họ cho dân mình uống thứ gì đây?!”. Cũng như nhiều PK Trung Quốc khác hoạt động trong nước, PK Maria ở Hà Nội đã nhiều lần sai phạm bị người bệnh, báo chí phản ánh. Mỗi lần như thế, cơ quan chức năng lại tổ chức đi kiểm tra, xử phạt, và rồi “đâu lại vào đấy”, các PK “ngoại” này tiếp tục lừa gạt, “móc túi” người bệnh.

Điều này khiến dư luận, giới hành nghề trong nước vô cùng bức xúc, đặt dấu hỏi: “Tại sao các PK Trung Quốc sai phạm quá đáng, kéo dài, quảng cáo quá chức năng… như thế mà ngành y tế không xử lý đến nơi đến chốn, để bây giờ xảy ra hậu quả chết người bệnh?”. Một thầy thuốc ở TP.HCM nói: “May mà còn có báo chí phản ánh, nếu không các PK Trung Quốc còn sai phạm đến cỡ nào nữa đây? Những PK này không giúp ích gì cho nền y tế nước nhà, cũng như người bệnh, vì mục đích của họ đã quá rõ, lừa phỉnh, “móc túi” người bệnh là chính”.

Cái xấu lâu ngày cũng bị phát hiện, khi nhiều người bệnh trong nước đã rõ “bản chất” hành nghề của các PK y học cổ truyền Trung Quốc, thì gần đây các PK này đổi sang dạng PK đa khoa, thuê thầy thuốc trong nước đứng tên, nhưng mọi điều hành là do người Trung Quốc. Và, không đơn thuần chỉ... bắt mạch, bán thuốc thang như trước, họ đặt một số thiết bị (cũng toàn tiếng Trung Quốc), truyền dịch, bán cả tân dược. Bởi vậy, khi kiểm tra, nhiều người Trung Quốc hành nghề không đăng ký mới "tháo chạy" là như vậy.

Gần đây, chúng tôi nhận được những phản ánh cho rằng, các PK Trung Quốc tại TP.HCM làm ăn theo “dạng mới” nói trên dùng xảo thuật không có bệnh cũng chẩn đoán có bệnh, hoặc bệnh nhẹ nhưng “hù dọa” bệnh trầm trọng để truyền dịch, làm thủ thuật nhằm “móc túi” mỗi người bệnh vài chục triệu đồng. Nhiều nhất là tập trung vào các bệnh phụ nữ (viêm nhiễm phụ khoa, u nang buồng trứng, sùi mào gà…) - một kiểu làm ăn rất giống với PK Maria (Hà Nội) bị phát hiện gần đây.

Nhiều người cho rằng việc các PK Trung Quốc hành nghề sai phạm sờ sờ, kéo dài không hẳn là do cơ quan quản lý yếu kém, mà có gì đó khuất tất, có sự “bảo kê” của cán bộ y tế cho các PK này. Việc dư luận đặt vấn đề như thế, đúng hay sai chưa rõ, nhưng theo Thanh Niên nắm được, trong hai tuần qua, Sở Y tế TP.HCM đang khẩn trương thu thập chứng cứ, tài liệu để làm rõ việc một cán bộ của Sở này bị nhiều người tố cáo “bảo kê” cho một số PK có người Trung Quốc.  

Thanh Tùng

>> Thêm một phòng khám Trung Quốc bị xử phạt
>> Phòng khám Trung Quốc lộng hành do quản lý kém
>> Phòng khám Trung Quốc “đang chờ thẩm định” vô tư điều trị bệnh nhân
>> Xử phạt các phòng khám Trung Quốc sai phạm
>> Người bệnh “tố” phòng khám Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.