Bình tĩnh

22/08/2012 03:05 GMT+7

Những phản ứng đầu tiên của nhiều người ngay sau khi thông tin ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị bắt là hoang mang, không biết có nên đi rút tiền gửi tiết kiệm ở Ngân hàng (NH) ACB và một số NH khác được cho là có vốn của bầu Kiên hay không.

Điều này cũng dễ hiểu bởi bầu Kiên theo thông tin đồn thổi, là “cổ đông lớn” của khá nhiều NH. Tuy nhiên, nếu bình tĩnh lại và nhìn trên tổng thể cục diện sẽ thấy, việc rút tiền thực sự không cần thiết mà còn gây thiệt thòi cho chính người gửi.

Đầu tiên, bầu Kiên không phải cổ đông lớn mà chỉ là cổ đông bình thường tại một số NH. Về việc này, các NH đều đã lên tiếng với chứng từ, sổ sách cụ thể và minh bạch. Theo quy định, một cổ đông hay một nhóm cổ đông sở hữu dưới 5% vốn điều lệ của một NH, một công ty thì không có quyền can thiệp vào công việc kinh doanh của công ty đó. Số lượng cổ phần của bầu Kiên ở ACB thấp hơn nhiều so với ngưỡng trên, chỉ là 3,75% vốn điều lệ. Bầu Kiên, cũng không còn nắm bất cứ một chức danh gì ở NH này. Nên có thể khẳng định, việc bắt bầu Kiên, không ảnh hưởng gì tới hoạt động của ACB cũng như các NH khác. Hơn thế, mỗi tổ chức, mỗi NH đều có những cổ đông lớn, những thành viên hội đồng quản trị, ban tổng giám đốc... là những người đại diện pháp luật cho các tổ chức đó vẫn đang hiện hữu. Do vậy, các tổ chức này vẫn hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng từ một cổ đông nhỏ như bầu Kiên.

Phải khẳng định là, việc sai phạm và xử lý sai phạm của một nhà đầu tư, một vị lãnh đạo trong một tổ chức kinh tế hay một NH bất kỳ là chuyện hết sức bình thường. Chuyện này, cũng đã xảy ra ở nhiều nước nhưng thực tế đã chứng minh, không ảnh hưởng tới sự tồn tại của tổ chức hay NH đó.

Ngay ngày hôm qua, NHNN đã nhanh chóng có kế hoạch bơm tiền cho nhiều nhà băng để đáp ứng nhu cầu rút tiền nếu khách hàng có nhu cầu. Bản thân NH ACB cũng ngưng cho vay để đáp ứng nhu cầu rút tiền của người gửi, nếu có. Điều đó có nghĩa là, tất cả những người gửi tiền đều có thể lấy tiền gửi ở NH của mình mang về cất trong tủ. Những người bị hẹn lại vài ngày mới lấy được tiền, cũng là chuyện bình thường. Bởi tiền ở các NH luôn ở trạng thái "động", huy động rồi cho vay dù vẫn có một lượng dự trữ theo quy định. Nên việc "đùng một cái" nếu nhu cầu rút tiền tăng vọt thì ngay cả về mặt nhân sự để đáp ứng cũng quá tải chứ chưa nói đến tiền. Cũng như một quán ăn, đông người thì phục vụ chậm hơn, quá tải thì đành phải xin lỗi khách hàng, bữa khác ghé.

Còn nhớ năm 2003, ACB cũng đã từng xảy ra tình trạng bị tung tin đồn thất thiệt là lãnh đạo bỏ trốn. Rất nhiều người hoang mang đến rút tiền nhưng cuối cùng, mọi chuyện cũng được giải quyết, NH trở lại hoạt động bình thường. Chỉ có người rút tiền, nhất là rút trước thời hạn bị thiệt thòi vì mất đi phần lãi suất lẽ ra được hưởng. Lý do bầu Kiên bị bắt, theo cơ quan điều tra là do vi phạm pháp luật trong điều hành kinh tế ở một số công ty do ông ta sở hữu. Vì vậy, cũng không có lý do gì để người gửi tiền xôn xao, mất bình tĩnh mà vô cớ làm thiệt hại cho chính mình. 

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.