Bộ KH-CN đã làm gì?

06/07/2016 04:52 GMT+7

Hơn 1 tháng qua, kể từ khi các vụ cháy xe 'tái xuất' và báo chí lên tiếng, người dân vẫn sống trong lo lắng, bất an và mong mỏi cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm ra nguyên nhân.

Tại cuộc họp báo của Bộ KH-CN tổ chức hôm qua 5.7, nghi vấn cháy xe liên quan đến chất lượng xăng dầu tiếp tục được đặt ra. Tuy nhiên, câu trả lời của ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng là chất lượng xăng dầu thời gian qua không có vấn đề gì lớn nhưng không cho biết vì sao xe bị cháy nhiều như thế.
Vậy suốt thời gian qua, với trách nhiệm của mình, Bộ KH-CN đã làm gì? Câu trả lời của lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng là đã chỉ đạo các địa phương thống kê, báo cáo. Nhưng kết quả thông tin thì không có gì mới và đều được dẫn lại từ báo chí. Các xe cháy chủ yếu là xe khách, chạy dầu diesel. Theo ông Vinh, chất lượng dầu thời gian qua không có vấn đề gì lớn, hàm lượng lưu huỳnh ở một số nơi hơi cao, nhưng chỉ ảnh hưởng tới môi trường, không phải nguyên nhân dẫn đến cháy nổ. Còn về xăng, tại các tỉnh phía nam thời gian qua cũng xảy ra hiện tượng xe khó nổ máy và đều đã được khắc phục.

Còn nhớ năm 2011, khi các vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra, theo thống kê của Bộ Công an, trong hai năm 2010 và 2011, toàn quốc đã xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy, trong đó có 276 vụ cháy ô tô và 48 vụ cháy nổ xe máy. Dư luận và nhiều nhà khoa học khi đó đều dồn nghi vấn do chất lượng xăng dầu. Mặc dù báo cáo của Bộ KH-CN cho biết trong số 704 mẫu xăng dầu bán trên thị trường được đưa đi thử nghiệm năm 2011có tới 150 mẫu (21%) không đạt chất lượng về trị số octan và methanol; Bộ Công thương trong báo cáo của mình cũng thừa nhận, qua kiểm tra hơn 3.300 lượt tại các cây xăng dầu trong cả nước đầu năm 2012 đã phát hiện 818 vụ vi phạm gồm cả chất lượng, đo lường, quản lý… nhưng kết luận của cơ quan chức năng sau gần 2 năm điều tra, nghiên cứu thì 30,25% do chập điện, 15,1% do sự cố kỹ thuật, 9,8% do sơ suất, 4,63% do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt, còn lại “chưa rõ nguyên nhân” nhưng tuyệt nhiên không nhắc tới nguyên nhân xăng dầu.
Nghi ngờ của dư luận, của các nhà khoa học cháy xe do xăng dầu là hoàn toàn có cơ sở bởi sau gần 4 năm lắng xuống, cháy xe có nguy cơ bùng phát trở lại. Như lần trước, phản ứng của Bộ KH-CN phải nói là rất chậm chạp. Chỉ khi báo chí đăng tải thông tin, mới bắt đầu vào cuộc. Hơn 1 tháng, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã chỉ đạo các địa phương lấy mẫu xăng, dầu còn sót lại từ các xe cháy. Thế nhưng, chính vị lãnh đạo này thừa nhận: “Đến giờ phút này chúng tôi chưa lấy được mẫu xăng, dầu từ những xe cháy. Do vậy để xác định nguyên nhân có phải do xăng dầu hay không, việc tiếp theo Tổng cục tiếp tục chỉ đạo kiểm tra trên thị trường, tại các cơ sở mua bán xăng dầu. Kết quả sẽ được thông tin trong thời gian sớm nhất”.
Người dân thì mong ngóng, còn cơ quan chức năng lại thờ ơ. Không biết Bộ KH-CN còn “lãnh cảm” với nhân dân đến bao giờ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.