Bóng đá “phủi” và lòng tự trọng

25/04/2017 06:47 GMT+7

Nhiều năm viết bình luận bóng đá, thậm chí ngày trước còn viết bình luận cả giải bóng đá... nhi đồng, nhưng cũng khá nhiều năm trở lại đây tôi lãnh cảm với bóng đá chuyên nghiệp VN.

Đơn giản, ngoài chuyện bóng đá chuyên nghiệp đầy rẫy những tiêu cực, thì tôi không thấy ở đó có sự phát triển.
Có lẽ vì thế mà từ lâu tôi rất quan tâm tới bóng đá phong trào, hay còn gọi là “bóng đá phủi”. Thuở còn học THPT, cứ chiều chiều là bọn tôi hay rủ nhau ra sân đường phố ở quảng trường Ba Đình bây giờ đá bóng. “Tứ hải giai huynh đệ”, bất cứ ai cũng có thể nhập vào chơi trong một trận bóng đường phố đầy ngẫu hứng. Cũng chẳng có ai trong chúng tôi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng có hề gì! Được chơi bóng là một niềm hạnh phúc.
Bây giờ, nhiều “ông bầu” của “bóng đá phủi” đã bỏ ra hàng tỉ đồng đề lập các đội bóng nghiệp dư, chơi bóng đá phong trào. Chỉ vì họ thấy trong “dạng” bóng đá này một niềm hạnh phúc hồn nhiên và trong sạch.
Tôi nghĩ, trong hoàn cảnh hiện thời, VN nên rất chú trọng đến bóng đá phong trào. Dĩ nhiên, bây giờ còn có rất ít đường phố vắng người để chơi bóng đá đường phố, nhưng những sân bóng mini đang thu hút ngày càng đông những người trẻ, và cả người đã qua tuổi trẻ, chơi bóng đá. Một thứ bóng đá vô tư, không hề nhuốm màu tiêu cực, với những trọng tài cũng hồn nhiên công bằng và không thổi còi vì tiền, mà thổi còi vì đam mê bóng đá. Chính bóng đá phong trào sẽ làm nảy lên những cầu thủ tài năng, và nơi được hưởng lợi cuối cùng chính là những đội tuyển quốc gia, bao gồm rất nhiều đội tuyển trẻ.
Bỏ ra ngoài những lời than thở của các “ông bầu” bóng đá “phủi” về bóng đá chuyên nghiệp, về VFF và VPF, tôi cảm nhận lòng tự trọng và niềm hạnh phúc từ những người khá giả dám bỏ tiền tỉ làm bóng đá “phủi”. Ngoài đam mê, họ làm bóng đá không nhằm bất cứ lợi lộc nào.
Ở bất cứ quốc gia bóng đá phát triển nào cũng đều có bóng đá phong trào, bóng đá đường phố. Với các nước Nam Mỹ thì đó còn là “lò” đào tạo nên những tài năng bóng đá tầm thế giới. Như thế, vai trò của bóng đá phong trào là hết sức quan trọng đối với bất cứ nền bóng đá của quốc gia nào.
Bóng đá phong trào chính là niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người yêu bóng đá VN hôm nay. Đúng như slogan của đội Metro FC: Not Just A Team - Không chỉ là một đội bóng. Và bóng đá ở đây không chỉ là bóng đá, nó còn là sân chơi để học làm người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.