Câu hỏi quan trọng nhất, vẫn phải chờ

23/08/2016 06:00 GMT+7

Sau nhiều tháng ngày chờ đợi, cuộc họp công bố hiện trạng biển miền Trung hôm qua vẫn chưa trả lời được câu hỏi quan trọng nhất đối với người dân trên cả nước: Cá đã ăn được chưa?

Nói đây là câu hỏi quan trọng nhất bởi trả lời được câu hỏi này thì một cách logic, các câu hỏi khác đều có đáp án. Cá ăn được rồi, nghĩa là cá không bị nhiễm độc, cá an toàn. Cá an toàn thì vùng tự nhiên sinh sống đương nhiên phải an toàn... Khi đó, việc tắm, nuôi hay đánh bắt đều được. Có lẽ cả người đánh bắt, người ăn cá chỉ cần có vậy.
Nhưng nếu câu hỏi "cá ăn được chưa" chưa thể trả lời thì mọi cái vẫn dừng lại ở thời điểm hiện tại: Người dân vẫn đề phòng với cá biển, ngư dân vẫn chần chừ không biết có nên ra khơi đánh bắt hay không. Ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy hải sản tiếp tục bị ảnh hưởng trầm trọng. Đây là sự thật và nếu kéo dài, hậu quả càng trầm trọng.
Chỉ cách đây vài ngày, nhiều doanh nghiệp (DN) đã cầu cứu lên Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEAP) về tình trạng thiếu nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất chế biến do ngư dân ngại đi biển vì sợ không bán được. Hậu quả là có DN sản lượng thủy sản chỉ bằng 40% năm trước; một số DN phải nhập nguyên liệu từ Indonesia để tạm giảm thiểu khó khăn... Những DN này, họ mong chờ biết bao câu trả lời rõ ràng "cá đã ăn được chưa" để có giải pháp cụ thể cho DN mình.
Nếu cá ăn được rồi, ngư dân mạnh dạn ra khơi, người dân mạnh dạn ăn cá, họ có cơ sở để đề nghị các đối tác ở Mỹ, EU rút lại các khuyến cáo về sự kiện cá chết bất thường ở vùng biển miền Trung VN với các nhà nhập khẩu và người dân sở tại. Còn nếu chưa ăn được thì cũng khẳng định để họ có giải pháp cho tình thế hiện nay.
Cũng vài ngày trước, ngày 19.8 tại ngày họp cuối cùng, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa 7 nhiệm kỳ 2016 - 2021, trước nhiều thắc mắc của đại biểu và đông đảo cử tri về việc: “Ai sẽ là người có thẩm quyền công bố biển đã sạch, cá đã ăn được?”, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết bản thân ông đã từng hỏi Thủ tướng Chính phủ câu hỏi này và được Thủ tướng trả lời rằng Bộ TN-MT sẽ phải công bố.
Nhưng Bộ TN-MT còn chờ Bộ Y tế và Bộ NN-PTNT, trong khi cả 2 bộ này lại chờ Bộ TN-MT công bố biển sạch mới căn cứ vào đó đẩy sâu công tác giám sát chất lượng an toàn cá. Cuối cùng thì câu hỏi quan trọng nhất, được mong chờ nhất, "cá đã ăn được chưa" vẫn chưa có câu trả lời.
Tất nhiên, công bố một vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân không bao giờ đơn giản và cần phải chính xác tuyệt đối. Nhưng cũng vì thế, chúng ta mới chấp nhận chờ đợi suốt nhiều tháng qua kể từ ngày xảy ra sự cố. Tiếc rằng, như thừa nhận của Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà, hội nghị chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân khi câu hỏi quan trọng nhất vẫn phải chờ đợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.