Người dân “băn khoăn” chứ không phải không ủng hộ chủ trương thiết lập trật tự giao thông, khi mà càng ngày càng rõ ra rằng ngoài lòng đường thì các loại xe không biết đậu ở đâu. Sự băn khoăn, thậm chí bất bình cũng là một điều hoàn toàn chính đáng, khi trên thực tế thành phố chưa tạo ra được chỗ đậu xe đầy đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân mà lại cứ đi tìm cách bắt bí các chủ phương tiện tham gia giao thông.

Từ năm 2002 chính quyền đã kêu gọi đầu tư các bãi đậu xe ngầm nhưng triển khai suốt 10 năm qua vẫn chưa có một công trình nào khởi công. Bốn dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm thành phố như bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, khu vực Sân khấu Trống Đồng, Sân vận động Hoa Lư và sân bóng đá công viên Tao Đàn, thì hiện các nhà đầu tư đều xin rút lui hoặc tiếp tục xin lùi ngày khởi công. Một doanh nghiệp từng đầu tư nhiều dự án trong lĩnh vực giao thông đã khẳng định chắc chắn rằng, dẫu kéo dài thêm 5 năm nữa cũng không thể làm xong vì chính sách ưu đãi về thuế, về giá thuê đất không có, chi phí đầu tư và vận hành công trình ngầm rất tốn kém, trong khi đơn vị đầu tư lại bị khống chế mức giá cho thuê chỗ đậu xe.

Thực tế đầu tư xây dựng chỗ đậu xe ảm đạm là vậy nhưng không phải không có hướng giải quyết. Nhiều ý kiến cho rằng, thành phố cần tính toán kết hợp tạo chỗ đậu xe ở các cao ốc, trung tâm thương mại. Hiện trên địa bàn thành phố còn rất nhiều khu đất trống, tầng hầm, tòa nhà dang dở, trước mắt cần phải tận dụng và có cơ chế quản lý phù hợp để cho đầu tư bãi đậu xe. Chi phí xây dựng tầng hầm có thể gấp đôi tầng nổi nên về lâu dài phải có chính sách ưu đãi thuế, giá thuê đất cho các chủ đầu tư cao ốc, trung tâm thương mại xây mới mở rộng tầng hầm để vừa đáp ứng nhu cầu chỗ đậu xe nội bộ, vừa phục vụ thêm nhu cầu chung của xã hội.

Còn nhớ, trong nhiều cuộc họp về an toàn giao thông, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín luôn hối thúc các sở ngành liên quan đẩy nhanh việc thực hiện các dự án bãi đậu xe ô tô đã được thành phố phê duyệt. Chính ông Tín cũng nhìn nhận, thành phố chưa tạo ra được chỗ đậu xe cho người dân đàng hoàng mà cứ đòi tính đến chuyện xử phạt là chưa thật hợp lý. Khi đã có chỗ đậu xe rồi nhưng người ta cố tình không vào đậu mà cứ để tràn ra đường thì mới phạt và phải phạt nghiêm. Làm như vậy người dân mới tâm phục khẩu phục chứ kiểu như bây giờ thì sẽ gây ra nhiều ấm ức.

Trách nhiệm của nhà nước là phải huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tốt nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Không chịu xây bãi đậu mà chỉ nhắm phạt người lái xe là cách làm sẽ không nhận được sự đồng thuận.

Đình Phú

Bạn đọc phản hồi (14 nhận xét)

minhnguyen

Bãi đậu xe đâu phải nhất thiết phải xây ngầm phía dưới, xây trên mặt đất dạng nhiều tầng, vừa ít tốn chí phí và cũng dễ bảo dưỡng!

V.Tính

Tôi thấy những đường ven kênh đất bỏ trống nhiều, điển hình kênh Nhiêu Lộc, Tàu Hủ... (như hầm cầu vượt đại lộ Đông-Tây , đoạn cầu Phú Định F.16 Q.8 đã làm thí điểm có kết quả khả quan). Sao không tận dụng thiết kế để chỗ đậu xe đỡ tốn tiền đầu tư mà còn thu được phí?

seafood

Rất hoan nghênh câu nói của đồng chí Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín. Chúng tôi (đại diện cho những người có sử dụng ô tô làm phương tiện giao thông) rất vất vả lẫn tốn kém cả tiền và thời gian để tìm cho mình một chỗ đậu xe, thậm chí rất xa chỗ mình cần đến nhưng đôi khi không có nên đành phải đỗ xe dưới lòng đường. Thật ra chúng tôi cũng không muốn làm vậy, bởi ngoài việc cản trở giao thông phương tiện của chúng tôi còn là miếng mồi cho bọn đạo chích nữa. Chúng tôi rất mong sớm có những bãi đỗ xe đàng hoàng, an toàn. Đến lúc đó, khi chúng tôi vi phạm đỗ xe không đúng nơi qui định thì có phạt nặng gấp trăm lần chúng tôi cũng chịu. Chứ kiểu phạt như hiện nay thì rõ ràng là " bắt bí" người sử dụng phương tiện nên chúng tôi không phục. Vài ý kiến góp ý xin mạn phép.

Jafan

Bai viết hay. Chỉ phạt khi có chỗ đỗ xe mà không đỗ.

Nguyen Ngoc Sach

Có chỗ đậu không đậu ,phạt là đúng, không có chỗ đậu ,nhăm nhăm đi phạt .Hết biết. Trách nhiệm người quản lý ở đâu. Không thấy ai nhận trách nhiệm quản lý đô thị , quy hoạch ...trăm thứ trông vào phạt

NGUYỄN VĂN TRỰC

Ở Thái Lan có hệ thống bãi đỗ xe ô tô nỗi nhiều tầng dọc theo đường phố trong trung tâm thành phố Băng Cốc, ở Việt Nam mà cụ thể tại Tp HCM chưa có bãi đỗ xe tầng hầm lẫn nỗi trên không thế nhưng lại đưa ra những biện pháp quá khắc khe và nặng về hình thức xử phạt (thu tiền là chính) thì xem ra chằng khác gì ngày xưa Trạng Quỳnh "chơi cắc cớ" cho được "đại tiện nhưng cấm tiểu tiện". Hãy tạo đầy đủ điều kiện thuận tiện, cơ ngơi vật chất trước cái đã chừng ấy ai không chấp hành thì "cẩu xe và xử lý nghiêm túc" thì không ai chê trách và ta thán cả.

Bình luận