Chia sẻ và cho đi

04/12/2016 05:43 GMT+7

Giải thưởng Tình nguyện quốc gia là giải thưởng được trao hằng năm do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Chương trình tình nguyện Liên Hiệp Quốc tổ chức, trao tặng cho cá nhân, tổ chức tình nguyện có cống hiến và thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mục đích của giải thưởng nhằm tôn vinh, động viên, cổ vũ và nhân rộng các điển hình tiêu biểu đã có những cống hiến và đóng góp xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cộng đồng.
Sự phối hợp giữa hai tổ chức sẽ đưa giải thưởng tôn vinh các phong trào tình nguyện ở VN tới độ tin cậy cao, tới nền tảng “tuổi trẻ” của phong trào tình nguyện đồng hành với một tổ chức toàn cầu của phong trào tình nguyện.
Chương trình tình nguyện Liên Hiệp Quốc sẽ giúp đưa phong trào tình nguyện ở VN kết nối với thế giới. Những hành động tình nguyện và thiện nguyện ở VN từ đây sẽ gia nhập mạng lưới toàn cầu những phong trào tình nguyện và thiện nguyện trên trái đất. Còn gì tốt đẹp hơn khi được tham gia vào đội ngũ những người tình nguyện vì hòa bình, vì cộng đồng, vì hạnh phúc của con người trên khắp hành tinh này.
Hoạt động tình nguyện luôn là những hoạt động cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu quả cao, kích thích được lòng nhân ái trong cộng đồng, nâng cao thiện tâm của con người, làm giảm đi những tệ nạn, những suy nghĩ và hành động mang tính ích kỷ, độc ác, thiếu nhân tính đang còn rải rác trong cộng đồng. Một xã hội khỏe mạnh, lành sạch không bao giờ thiếu sự đóng góp tích cực của những người tình nguyện, những tổ chức tình nguyện. Một tình nguyện viên từng 17 lần hiến máu nhân đạo trong vòng 5 năm đã chia sẻ thật chân tình: “Với tôi quan niệm tình nguyện chỉ đơn giản là sự chia sẻ và cho đi, người biết nhiều chia sẻ cho người biết ít và người biết ít chia sẻ cho người chưa biết. Để rồi ai cũng được trau dồi và thắp lên ngọn lửa tình nguyện cũng như biết cho đi và không cần phải nhận lại. Vì vậy chân lý sống của tôi đó chính là “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.
Chúng ta đang sống trong một xã hội cần rất nhiều tình người, cần sự sẻ chia và giúp đỡ, cần lòng nhân ái được thể hiện cụ thể, cần ngọn lửa ấm áp ngay trong lòng những người biết sống vì mọi người. Ngọn lửa ấy sẽ làm ấm lòng những người cần được giúp đỡ, những người nghèo khổ, bệnh tật, những người thiếu may mắn trong cuộc đời này.
Người viết đã quá tuổi thanh niên từ rất lâu rồi, nhưng thật sự luôn tâm niệm: hạnh phúc chỉ đến nếu mình biết cho đi. Cuộc đời còn rộng rãi lắm, nhiều cơ hội lắm cho những người tình nguyện vì cộng đồng. Đó cũng là yêu đất nước, yêu nhân dân mình một cách cụ thể và thầm lặng. Những tình yêu trong thầm lặng nhiều khi là những tình yêu lớn.
Giải thưởng tình nguyện quốc gia sẽ tìm đến những con người thầm lặng cống hiến cho cộng đồng, những người góp phần nâng cao hai tiếng “con người” không chỉ ở tầm quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.