Cơ hội rõ ràng

15/02/2016 05:29 GMT+7

Khác với mọi năm, chuyến xuất hàng đầu tiên của năm mới chỉ là nối tiếp các đơn hàng, những giao dịch nối dài với khách hàng truyền thống.

Khác với mọi năm, chuyến xuất hàng đầu tiên của năm mới chỉ là nối tiếp các đơn hàng, những giao dịch nối dài với khách hàng truyền thống.

Năm nay trong kế hoạch của hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu đều có thêm mục tiêu và kỳ vọng mới. Đó là mở thêm những ngành hàng mới, những sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu của các thị trường xuất khẩu mới khi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương - TPP đã được ký kết.
Điều này cũng dễ hiểu. TPP phủ sóng khoảng 40% kinh tế toàn cầu với các rào cản thương mại được hạ thấp đối với hầu hết các mặt hàng. Từ thịt bò, các sản phẩm từ sữa, tới hàng may mặc, cũng như các tiêu chuẩn và quy tắc mới về đầu tư, môi trường và việc làm. Đây cũng là hiệp định thương mại tự do khu vực lớn nhất trong lịch sử chính thức được ký kết và VN được đánh giá là nước hưởng lợi nhiều nhất trong khu vực.
Tại lễ ký kết ngày 4.2, Viện Kinh tế toàn cầu Peterson (PIIE) cho rằng VN sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi hàng dệt may, da giày được miễn thuế quan khi vào thị trường Mỹ, từ mức thuế 17 - 32% hiện tại. Điều này sẽ giúp tăng kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN và làm tăng đáng kể dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào VN.
Theo dự đoán của PIIE, kim ngạch xuất khẩu của VN sẽ tăng 31,7%, mạnh nhất so với các nước khác tham gia TPP. Vì thế ngay trong những ngày đầu năm, nhiều chuyến hàng hóa từ VN vẫn rộn ràng "xuất ngoại". Tổng giám đốc một doanh nghiệp chuyên xuất hàng dệt may đi Mỹ cho biết, ngay từ giữa năm 2015, công ty ông đã có chuyến sang Úc, Canada, Nhật để tìm kiếm cơ hội làm ăn và kết quả của các chuyến đi là "hết sức triển vọng". Triển vọng mà vị này nói đó chính là khả năng đáp ứng của công ty đối với 3 thị trường này là "trong tầm tay" bởi chất lượng, giá cả cũng như các điều kiện thâm nhập thị trường của 2 nước này khá tương đồng với Mỹ. Vì thế việc có thêm nhiều đối tác, đơn hàng để tăng kim ngạch xuất khẩu mà công ty đã lên kế hoạch gần như được đảm bảo ngay từ những ngày đầu của năm mới.
Được đánh giá là khó khăn nhất khi TPP có hiệu lực nhưng không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cho biết, việc giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y... sẽ giảm xuống do thuế nhập khẩu giảm xuống 0% sẽ giúp họ tiết kiệm được chi phí đầu vào, góp phần giảm giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm cả tại sân nhà cũng như khi xuất khẩu. "Vấn đề không phải là ngồi đó mà lo lắng mà phải bắt tay vào làm. Phải nhìn thấy được những lợi thế của mình. Rõ ràng thị trường đã được mở rộng hơn, đồng nghĩa với cơ hội cũng nhiều hơn" - giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp lạc quan nói.
Không chỉ xuất nhập khẩu, với việc tham gia 12 hiệp định thương mại tự do vừa song phương vừa đa phương, cùng với đó là một số hiệp định khác đang đàm phán và chuẩn bị ký kết, môi trường đầu tư của VN được các nhà đầu tư trên thế giới đánh giá rất cao. Dự báo trong năm nay, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là dòng vốn từ các nhà đầu tư muốn tận dụng VN để hưởng lợi từ TPP.
Khó khăn là chắc chắn nhưng cơ hội đã rất rõ ràng. Vấn đề còn lại chúng ta tận dụng cơ hội này như thế nào để tạo bước đột phá trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Doanh nghiệp tận dụng cơ hội này như thế nào để phát triển, để có được những thương hiệu mạnh, những tập đoàn lớn sánh ngang với các nước trong khu vực và thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.