Công khai khuyết điểm

04/01/2013 03:20 GMT+7

Hôm qua, các báo đồng loạt đăng kết luận phiên họp thứ 17 của Ủy ban Kiểm tra T.Ư về việc thi hành kỷ luật đối với một số cán bộ, đảng viên. Bản thông báo nêu rõ tên, tuổi, chức danh, nội dung sai phạm, mức độ sai phạm cũng như hình thức kỷ luật của người bị kỷ luật.

Đây là kết quả thực hiện quy định của Ban Bí thư T.Ư Đảng hồi tháng 8.2012 về việc cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra T.Ư. Quy định nêu rõ: công khai những kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của tổ chức Đảng, đảng viên; nêu rõ những thiếu sót, khuyết điểm và vi phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên.

Thực ra, từ khóa 8, T.Ư đã bắt đầu thông báo công khai việc kỷ luật đảng với đảng viên là ủy viên T.Ư. Nhưng các thông báo này thường rất ít thông tin; nhiều khi chỉ đơn giản là dòng thông báo Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã họp, đã quyết định kỷ luật một, một số cán bộ mà không nêu tên tuổi, nội dung sai phạm cũng chỉ chung chung. Sau đó thì người dân tha hồ đoán già, đoán non. Dần dà, các bản thông báo kỷ luật cán bộ của Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng đã đầy đủ, chi tiết hơn với phạm vi mở rộng công khai sai phạm, hình thức kỷ luật đối với các cán bộ diện T.Ư quản lý. Khi công khai trở thành bắt buộc sẽ hạn chế bớt tình trạng né tránh, dĩ hòa vi quý - vốn là hiện tượng phổ biến ở nhiều nơi, nhiều tổ chức Đảng.

Đây chính là thông điệp của cơ quan chuyên trách làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và giữ gìn kỷ luật đảng chuyển tới cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Rằng, Đảng ta không giấu giếm khuyết điểm. Công khai, minh bạch những khuyết điểm, vi phạm của cán bộ, đảng viên trên báo chí không phải làm cho Đảng ta yếu đi mà ngày càng mạnh lên.

Cần nhắc lại một nguyên tắc, công khai là vũ khí quan trọng để chống tiêu cực. Trong một xã hội còn nhiều tâm trạng như hiện nay thì dứt khoát người dân sẽ có thêm niềm tin khi hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được công khai hóa.

Hiện nay, chính quyền nhiều nơi và những cán bộ đảng viên vi phạm "sợ" công khai. Nhiều cấp chính quyền còn vì nể, vì ngại mà từ chối công khai. Nhưng tự giác là bản chất của Đảng. Đảng viên càng tự giác thì tính Đảng càng cao. Khi đảng viên không tự giác, đó là sự thoái hóa, biến chất vậy.

Thực hiện công khai kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật là nhằm mở rộng dân chủ trong Đảng, là sự đối diện với phê và tự phê như tình thần Nghị quyết T.Ư 4. Mà muốn thực hiện được điều đó, cán bộ, đảng viên phải thực sự có bản lĩnh.

An Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.