Cùng con 'vượt vũ môn'

02/07/2016 04:49 GMT+7

Sau mấy ngày mưa, hôm nay trời nắng đẹp, dường như đất trời cũng đồng cảm với những người cha, người mẹ đang mong mọi sự tốt lành cho các con thuận lợi bước vào kỳ thi quan trọng nhất đời mình - tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ.

Nhớ ngày nào con háo hức cầm chùm bóng bay tung tăng bước vào lớp 1 trong sự chào đón của các anh chị lớp trên. Nhớ con méo miệng, toát mồ hôi nắn nót từng con chữ. Nhớ nụ cười rạng rỡ con khoe mẹ những điểm 10 và cả những giọt nước mắt ức nghẹn cho những lỗi sai, điểm buồn không đáng. Bên con, mẹ không chỉ được chia sẻ niềm vui, nỗi buồn mà còn được sống lại cả một thời hoa niên sách bút. Nhưng con đường nào cũng phải có điểm đến, “chú cá chép con” của mẹ cũng đã đến lúc phải “vượt vũ môn” để thực sự trưởng thành và kỳ thi này chính là cột mốc ấy.

Nghe con nói mấy bạn con học thi căng thẳng, ngủ không được phải đi bác sĩ mà thấy thương. Kiến thức 12 năm đèn sách, kỳ vọng của gia đình, mơ ước vào ngôi trường đại học, nghề nghiệp tương lai… là những áp lực rất lớn cho “mấy đứa nhỏ” ăn chưa no, lo chưa tới như các con. Thương lắm nhưng vẫn phải nghiêm mặt nhắc con tắt ti vi để tập trung học bài, bắt con lên thời khóa biểu ôn tập, bắt con không được thức khuya nhưng phải dậy sớm. Thương lắm nhưng vẫn làm ra vẻ bình thường để rồi mỗi ngày lại tính toán hôm nay nấu món gì con thích ăn mà đủ chất, làm chén bò tái, pha ly sữa, hũ yaourt cho con ăn thêm giữa bữa. Thương lắm nhưng vẫn lên giọng nhắc nhở tụi con bây giờ sướng lắm rồi đó, học thi có 4 môn, được bỏ bớt một kỳ thi, được xét tuyển với rất nhiều cơ hội… nên lo mà học cho tốt.

Càng gần ngày con thi, mẹ ngoài mặt thì tỏ vẻ bình tĩnh mà trong lòng thì âm thầm lo lắng. Đây là năm thứ 2 thực hiện kết hợp thi THPT đồng thời với xét tuyển ĐH, CĐ. Nhiều bất cập trong công tác xét tuyển năm trước trong công bố điểm, đăng ký, nộp hồ sơ, đường truyền mạng… nên không biết các giải pháp khắc phục cho năm nay có ổn không? Đề thi ra không biết có sát chương trình, có quá khó khiến tụi con mất bình tĩnh mà không làm được bài? Ngành con chọn tỷ lệ “chọi” bao nhiêu? Học phí nếu con không đậu trường công lập mà vào dân lập như thế nào?... Trả lời cho bấy nhiêu câu hỏi đó mà đau hết cả đầu, thiệt thấm thía câu ca dao “con thi trường học, mẹ thi trường đời” mà ngày xưa vẫn hát ru con ngủ.
Mấy hôm nay nhìn con bơ phờ, hốc hác mẹ lại biểu con thôi đừng học nữa, có bao nhiêu thi bấy nhiêu; cứ cố gắng hết sức, cái gì đến sẽ đến; tới đâu tính tới đó. Sợ con lỡ làm bài thi không tốt, bị sốc rồi buồn bã trầm cảm, ba mẹ tỉ tê phân tích mọi lẽ cho con chuẩn bị tâm lý, cũng là giải tỏa áp lực để con bình tĩnh, thoải mái làm bài.

Đứng chờ trước cổng trường thi là biết bao ông bố bà mẹ nét mặt lo âu, căng thẳng. Không quen biết nhau, không ai bảo ai nhưng tất cả cùng chung một niềm mong ước: mong con làm bài tốt, mong kỳ thi kết thúc tốt đẹp.
Trống đã điểm, giờ thi đã đến! Con hãy bước vào bình tĩnh, tự tin, cố gắng nhưng đừng lo sợ hoảng hốt vì đã có ba mẹ luôn dang rộng vòng tay, luôn là điểm tựa, sức mạnh cho con trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.