Dập tắt tin đồn thất thiệt

08/12/2016 06:07 GMT+7

Ban đầu là xuyên tạc, bịa đặt chủ trương đổi tiền . Tiếp đến “thổi lửa” vào tỷ giá ngoại tệ chợ đen, “đốt nóng” thị trường kim loại quý, xúi giục người dân đi mua vàng...

Một loạt thông tin thất thiệt đó đang gây hoang mang dư luận, gây bất ổn thị trường tài chính tiền tệ, phá hoại nền kinh tế.
Những kẻ tung tin này khá tinh vi, ma mãnh khi chọn đúng thời điểm thị trường tiền tệ thế giới đang có biến động, xáo trộn: Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) điều chỉnh lãi suất USD vào tháng 12 khiến ngoại tệ này mạnh lên, kéo đồng nội tệ của nhiều quốc gia mất giá; Venezuela, Zimbabwe thay đổi mệnh giá tiền... Mạng xã hội được sử dụng một cách triệt để, lan truyền tin với tốc độ chóng mặt.
Ở VN, xét về điều kiện, hoàn cảnh kinh tế cũng như điều hành chính sách hiện nay không có bất cứ sự tương đồng hay cơ sở nào để chúng ta phải đổi tiền, không có căn cứ nào để tỷ giá bất ổn và cũng không có lý do gì để vàng tăng phi mã. Báo cáo điểm lại tình hình kinh tế 2016 (Taking Stock) của Ngân hàng Thế giới vừa công bố ngày 5.12 đã ghi nhận nền kinh tế vĩ mô của VN rất ổn định và thuận lợi. Lạm phát được kiểm soát ở mức 5%, tăng trưởng GDP năm 2016 hoàn toàn có thể đạt 6%, mức cao trong khu vực và đặc biệt đang ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng, không còn tăng trưởng nóng như các giai đoạn trước.
Nền kinh tế của VN đã vượt qua giai đoạn khó khăn, GDP quý sau cao hơn quý trước (quý 1 tăng 5,48%, quý 2 tăng 5,78% và quý 3 ước đạt 6,4%), đánh giá của Nhóm công tác ngân hàng tại Diễn đàn Doanh nghiệp VN 2016 (VBF 2016) còn chỉ cụ thể hơn nữa.
Trên thị trường tiền tệ - mục tiêu tấn công chính của tin đồn, VBF 2016 đánh giá các chính sách của NHNN trong cả năm qua không gây bất ổn thị trường. Thực tế số liệu của cơ quan điều hành cho thấy, đến ngày 22.11, tổng phương tiện thanh toán (lượng tiền cung ứng ra nền kinh tế) tăng ở mức 14,92%. Điều đó chứng tỏ thanh khoản của các tổ chức tín dụng được đảm bảo, thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt, “dòng máu” tín dụng cho nền kinh tế đang lưu thông đều đặn.
Trong những ngày mà giới đầu cơ phao tin, thị trường chợ đen nóng hầm hập thì một điều trái ngược, tỷ giá trung tâm tại NHNN có tăng nhưng không đáng kể, thậm chí nhiều lúc được điều chỉnh giảm. Một lãnh đạo NHNN cho biết, trên thị trường chính thức liên ngân hàng, cơ quan này tuyên bố bán USD, giá có thời điểm thấp hơn cả thị trường nhưng không có ngân hàng nào mua. Họ không mua vì nguồn cung ngoại tệ vẫn ổn, thậm chí dồi dào khi năm nay kiều hối về hơn 10 tỉ USD; xuất khẩu tăng, cán cân thương mại thặng dư 3,25 tỉ USD, dự trữ ngoại tệ quốc gia lên tới hơn 40 tỉ USD... Trong khi đó, cầu ngoại tệ dịp cuối năm có tăng nhưng không gây áp lực đáng kể. Như vậy có thể khẳng định, tất cả sự khan hiếm chỉ là tin đồn giả tạo mà những kẻ đứng sau thông tin này mong muốn niềm tin của người dân bị lung lạc, hoang mang, nền kinh tế hỗn loạn để từ đó trục lợi cá nhân.
Có thể thấy ngay khi tin đồn được tung ra, NHNN cũng nhanh chóng đưa ra thông điệp phản bác, nhưng song song đó, chính sách điều hành cũng phải hết sức công khai, minh bạch; cơ quan điều hành linh hoạt, nhạy bén phản ứng kịp thời với diễn biến của thị trường. Lực lượng an ninh mạng cũng không thể đứng ngoài cuộc; cần phối hợp với cơ quan điều hành để phát hiện xử lý mạnh tay với kẻ lợi dụng mạng xã hội tung tin thất thiệt...
Còn người dân, nhà đầu tư khi đứng trước mỗi tin đồn ác ý, bất cứ ai cũng cần phải sàng lọc, đồng thời thu thập, tiếp cận nguồn tin chính thống. Từ đó có phân tích, đánh giá và đặc biệt cảnh giác cao độ không nhẹ dạ, cả tin để rơi vào bẫy của nhóm lợi ích, của những kẻ đầu cơ trục lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.