Để CSGT bớt hiểm nguy

04/07/2017 06:33 GMT+7

Những vụ việc gần đây cho thấy có vẻ như ở VN, CSGT lại gặp nhiều nguy hiểm còn hơn cả cảnh sát cơ động hay thậm chí là cảnh sát hình sự.

Gần đây nhất là vụ thượng úy Nguyễn Anh Đức, CSGT ở Hà Tĩnh bị xe container hất văng xuống đường chấn thương nặng vào ngày 30.6. Ngày 13.6, xe CSGT Hà Tĩnh bị xe vi phạm chèn lật bên đường. Ngày 16.4, thiếu tá Lê Quang Ninh, CSGT ở Đồng Nai hy sinh vì bị xe tải cán qua người. Ngày 21.10.2016, hai CSGT Bắc Ninh truy đuổi xe có dấu hiệu bất thường, do tránh xe taxi nên ngã xuống đường bất tỉnh. Ngày 13.11.2016, một CSGT Hà Nội bị hất lên nắp capo... Những thông tin tương tự không còn là chuyện cá biệt.
Có cách gì để CSGT bớt hiểm nguy mà trật tự an toàn giao thông trên đường vẫn bảo đảm?
Hệ thống camera giao thông còn hơn cả tai mắt nhân dân, khi phủ kín đường phố, chỉ cần năm ba cán bộ, chiến sĩ CSGT trực trước màn hình tổng là có thể nắm bắt tình hình vi phạm. Hiệu quả hơn hẳn cả về kinh tế lẫn nguồn lực. Chưa kể trang bị camera hành trình cho từng xe tuần tra của CSGT, hiện nay mức đầu tư không phải là quá lớn.
Ở các nước, xe đậu sai chỗ, nhẹ thì bị gắn biên lai. Người vi phạm lập tức đi nộp ngay, để lâu bị phạt lũy tiến. Nặng thì cẩu về đồn. Chẳng thấy lái xe nào dám cãi chày cãi cối. Cũng không lái xe nào dám năn nỉ, giãi bày, đề nghị thông cảm. Luật là luật. Càng không nghe nói chuyện điện thoại chỉ đạo, giải cứu, can thiệp.
Vi phạm luật giao thông, có hiệu lệnh mà không dừng xe thì phạt gấp đôi, gấp ba; thậm chí cấm lái xe vĩnh viễn, hoặc truy tố nếu xét thấy nguy hiểm cho người khác. Bị xử phạt là tâm phục khẩu phục và không dám tái phạm. Có những vi phạm chưa đến nỗi nguy hiểm như không đội mũ bảo hiểm, chở ba, vào đường cấm, lấn làn... có cần truy đuổi làm náo loạn đường phố, gây nguy hiểm cho người khác và cho cả chính mình. Cần thiết việc quyết liệt phạt nguội sau đó.
Trường hợp ô tô không chịu dừng theo hiệu lệnh, trừ xe của tội phạm hoặc đang gây nguy hiểm cho cộng đồng, các xe khác đều có thể phạt nguội. Khẩn cấp thì dùng xe chuyên dụng, điện báo các chốt chặn chứ không nên mạo hiểm tính mạng bản thân.
Cần có nhiều giải pháp cứng rắn và đồng bộ hơn nữa nhằm tránh cho CSGT khỏi những tai nạn không đáng có bằng công nghệ, bằng chế tài nghiêm khắc của luật pháp và cả bằng thái độ mạnh mẽ của dư luận trong việc lên án hành vi chống người thi hành công vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.