Đòi vỉa hè phải đủ lý, tình

24/03/2017 06:20 GMT+7

Câu chuyện Bí thư xã Cẩm Yên (H.Thạch Thất, Hà Nội) chỉ đạo đốn hạ hơn 70 cây xanh dọc tuyến đường liên thôn, trong chiến dịch dọn vỉa hè, không chỉ khiến người dân địa phương bức xúc, mà cũng đang dấy lên lo ngại về một số cách làm máy móc.
Người dân các thôn Yên Lỗ, Cẩm Bào, Kinh Đạ có lý do để phản ứng mạnh với cán bộ xã, bởi trong những cây xanh bị chặt, có những cây hơn 20 năm tuổi, che bóng mát nhiều năm nay, không ảnh hưởng giao thông tuyến đường. Chủ tịch H.Thạch Thất hôm qua đã phải thừa nhận việc chặt hạ cây xanh không đúng với tinh thần chỉ đạo của huyện và sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân liên quan. Trong trường hợp này, sự “nhiệt tình” của chính quyền xã đã không mang lại hiệu quả.
Trước câu chuyện chặt hạ cây xanh, cũng từng xảy ra câu chuyện bi hài như việc kẻ vạch sơn vỉa hè hình zíc zắc, để lại phần vỉa hè cho người đi bộ... chưa đầy 1 gang tay trên phố Đội Cấn (Hà Nội). Dù sau đó khi báo chí phản ánh, phường đã chỉ đạo sửa chữa, nhưng những vết gợn về cách làm này phần nào đó khiến chiến dịch giành lại vỉa hè chưa thực sự trọn vẹn.
Trước đó, Bí thư và Chủ tịch TP.Hà Nội nhiều lần nêu rõ thông điệp: Đòi lại vỉa hè phải làm bài bản, có lý, có tình và đặc biệt phải đạt hiệu quả bền vững, không làm kiểu phong trào. Thông điệp này cũng thể hiện rõ trong chiến dịch giành lại vỉa hè của Hà Nội từ đầu tháng 3 tới nay, khi tất cả các quận, huyện đều ra quân xử lý, phá dỡ phần vi phạm lấn chiếm không chỉ của các hộ dân, mà ngay cả trụ sở phường, xã. Nhờ vậy, sau rất nhiều năm, người dân Hà Nội đã được đi lại trên những vỉa hè thông thoáng, không còn bị đẩy xuống lòng đường bởi hàng quán, những bãi xe chen kín. Tuy nhiên, bên cạnh thái độ xử lý quyết liệt và khá hiệu quả của nhiều phường, quận, vẫn còn những nơi xử lý máy móc, chưa đủ lý, đủ tình.
Trong quá khứ, Hà Nội cũng từng rất nhiều lần ra quân đòi vỉa hè, nhưng sau một thời gian đâu lại vào đó. Giành lại vỉa hè sao cho căn cơ, bền vững trước hết phải xuất phát từ những cách làm đúng đắn, phù hợp với thực tế và được sự đồng thuận của đa số người dân.
Vỉa hè là của người đi bộ, đòi lại vỉa hè trên hết là cuộc chiến chống lại lợi ích nhóm cũng như thiết lập dần lối sống văn minh đô thị cho người dân. Vi phạm thì phải xử lý, nhưng dưới góc độ cái tình, cũng cần sự lắng nghe và cầu thị của chính quyền với tâm tư, nguyện vọng của người dân, chỉ khi đó, chiến dịch dọn vỉa hè mới không rơi vào cảnh “bắt cóc bỏ đĩa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.