'Du lịch cơm tù'

Đó là cách ví von của những người đã sập bẫy “tour du lịch 0 đồng” hoặc “tour du lịch siêu rẻ” của trong nước đi nước ngoài và cả nước ngoài vào VN.

Thường có hai loại: Một là, khách đặt tour chỉ mua vé máy bay, còn lại phía công ty tổ chức tour bao tất; Hai là, khách du lịch đến địa điểm muốn đến, mỗi ngày chỉ tốn bao nhiêu tiền, thường là vô cùng rẻ, ví dụ tour Bắc Kinh (Trung Quốc) chỉ tốn khoảng 300.000 đồng một ngày chẳng hạn.
Người sập bẫy cũng thường có hai loại: Một là, ít thông tin, không suy nghĩ gì, cứ thấy giá rẻ thì đi; Hai là, có cân nhắc nhưng tự lập luận rằng, đây là đợt khuyến mãi trong năm của công ty như thể là chuyện “chăm sóc khách hàng” vậy.
Người tỉnh táo một chút, có thể tự hỏi, kinh doanh thì phải có lãi, hoặc ít nhất cũng đủ bù đắp chi phí. Còn nếu là chiến dịch quảng bá thì nó cũng không thể kéo dài suốt như vậy được. Đơn vị kinh doanh du lịch hẳn là không ngu.
Vậy thì các đơn vị tổ chức kinh doanh kiểu nào?
Xin thưa, đó là kinh doanh du lịch kiểu “cơm tù” mà cơm tù xe khách vốn một thời hoành hành ở nước ta.
Du khách tham gia các tour “thấy rẻ mà ham” này phải đi theo lộ trình, ăn uống, mua sắm nhất nhất phải tuân thủ sự hướng dẫn của phía tổ chức mà trực tiếp là hướng dẫn viên. Giá cả những chỗ họ dẫn vào đội lên ít nhất 3 đến 10 lần. Đến lúc đó thì không ăn không được, không mua không được.
Không được là vì họ có thể bỏ rơi mặc kệ du khách, thậm chí có người bị hành hung cho đến chết (trường hợp ở Trung Quốc) vì không tuân theo lời họ. Lúc đó, đất khách quê người, ngôn ngữ bất đồng và bị khống chế, biết kêu ai?
Những điểm “cơm tù” họ dẫn đến chính là nơi trả tiền cho họ.
Điều đau đớn nhất là những người gặp nạn (từng có không ít người Việt đi tour giá siêu rẻ đến Thái Lan, Malaysia...) khi trở về đều nuốt vào lòng nỗi ấm ức không dám phản ánh chỉ vì sĩ diện “ta đi nước ngoài về”. Do vậy, chưa có cơ sở để các cơ quan chức năng can thiệp hoặc chí ít chưa đủ để tạo thành dư luận bài xích kiểu làm ăn chụp giựt này.
Tổ chức các tour du lịch kiểu này, đơn vị tổ chức đưa khách trong nước ra nước ngoài vô hình trung đã miệt thị, rẻ rúng đồng bào mình; đơn vị đưa khách nước ngoài vào trong nước mà cụ thể là đang rộ lên nạn du lịch 0 đồng đưa khách Trung Quốc đến Hạ Long thì làm xấu hình ảnh quốc gia, dân tộc và làm xấu cả chính mình.
Đáng tiếc là vì lợi ích cục bộ của đơn vị, họ bán cả lương tâm của mình cho các điểm “cơm - du lịch tù”.
Để ngăn chặn và bài xích kiểu làm ăn chụp giựt nói trên, trước hết, phải là đội ngũ hướng dẫn viên cần thể hiện sự chuyên nghiệp và lòng tự trọng, nói không với những tour du lịch kiểu này. Chuyện này tương đối khó vì các đơn vị tổ chức có thể thuê những người hướng dẫn không chuyên nhưng hám tiền, thậm chí đưa cả người hướng dẫn của họ đi theo.
Vậy thì vấn đề còn lại là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Nếu thấy quảng cáo tour du lịch 0 đồng hoặc siêu rẻ thì phải kiểm tra ngay hoặc cả chuyện phát hiện những cửa hàng chỉ chuyên bán cho một nhóm khách du lịch, do chính người nước ngoài sang làm chủ kinh doanh, mà đóng cửa với dân bản xứ. Chắc sẽ không mấy khó khăn để tìm ra sự thật và kịp thời chấn chỉnh.
Trường hợp nếu nhận được phản ánh của khách thì phải xử lý kịp thời và có chế tài mạnh.
Chúng ta thường tự hào về thế mạnh, về mũi nhọn du lịch, nhưng buông lỏng quản lý, để các tour “du lịch cơm tù” nở rộ không chỉ thất thu cho nhà nước, người dân ở các điểm du lịch cũng không được hưởng lợi, mất an ninh trật tự, tạo nên lối sống xấu và trên tất cả là làm hình ảnh đất nước xấu đi trong lòng du khách và bạn bè thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.